Gợi ý:
+ Lời ru của mẹ chứa đựng những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm, bài học về cách ứng xử, sống đẹp ở đời..
+ Sữa mẹ nuôi phần thể xác, lời ru của mẹ nuôi dưỡng tâm hồn.
=> Đó là ơn nghĩa, tình cảm, công lao to lớn của mẹ.
Gợi ý:
+ Lời ru của mẹ chứa đựng những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm, bài học về cách ứng xử, sống đẹp ở đời..
+ Sữa mẹ nuôi phần thể xác, lời ru của mẹ nuôi dưỡng tâm hồn.
=> Đó là ơn nghĩa, tình cảm, công lao to lớn của mẹ.
I. phần học hiểu văn bản
Lời ru ẩn nơi nào
Giữ mênh mông trời đất
khi con vừa ra đời
Lời ru về mẹ hát
Mai rồi con lớn khôn
Trên đường xa nắng gắt
Lời ru là bóng mát
Lúc con lên núi thẳm
Lời ru cũng gập ghềnh
Khi con ra biển rộng
Lời ru thành mênh mông
(trích bài thơ "Lời ru của mẹ"- Xuân Quỳnh)
1.đoạn văn trên đc viết theo phương thức biển đạt chính nào?
2.chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ đc sử dụng trong đoạn thơ sau
trên đường ca nắng gắt
lời ru là bóng mát
lúc con lên núi thẳm
lời ru cũng gập ghềnh
khi con ra biển rộng
lời ru thành mênh mông
3. tìm các từ láy có trong đoạn thơ trên
4. cảm nhận của em về ý nghĩa của lời ru qua đoạn thơ nói trên ? tình bày 5-7 dòng
Phân tích, cảm nhận đoạn thơ sau:
" Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo kà tiếng võng mẹ ngồi, mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời".
phân tích bài thơ
"Mẹ ơi con nhớ nụ cười
Nhớ về mái tóc một thời xa xưa
Nhớ bàn tay mẹ ẵm đưa
Nhớ lời ru hát sớm trưa bên thềm
Nhớ sao tiếng hát ru mềm
Nhớ mẹ trong giấc mơ mềm ầu ơ
Nhớ mẹ sớm nắng chiều mưa
Nhớ Mẹ vất vả nắng mưa nhọc nhằn"
Câu 1
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Ôi! Văn chương. Trong văn chương dòng dòng chứa chan lòng nhân từ. Chữ chữ bao dung, thương cảm, xót xa, đầy tiếc nuối… Giọng thầy đầy trầm ấm nghe êm êm như ru như hát. Tôi còn nhớ thầy bảo rằng như thế nào mới được coi là văn chương. Như thế nào mới được xem một tác phẩm nghệ thuật hài hòa. Rồi thầy phân tích hình tượng “lúa níu anh trật dép” trong bài thơ Thăm qua của nhà thơ Trần Hữu Thung. Lúa mà như người. Cây lúa có đời sống và dạt dào tình cảm như người. Trong tôi bắt đầu xuất hiện tình yêu văn chương từ khi đó, Ồ! Thì ra văn chương cũng có lời giải như toán học. Thậm chí có nhiều cách giải thông thoáng hơn toán. Đặc biệt, trong văn chương, mỗi người có một cách nhìn, một cách cảm... rất khác nhau, phong phú và đa dạng.
(Y Phương, Tôi đến đây và tôi ở lại, Văn học và tuổi trẻ, số 1(371) năm 2017)
a. Xác định chủ đề của đoạn trích.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
b. Tìm từ tượng thanh có trong đoạn trích và cho biết tác dụng của nó.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
c. Chỉ ra sự liên kết của hai câu văn sau: “Giọng thầy đầy trầm ấm nghe êm êm như ru như hát. Tôi còn nhớ thầy bảo rằng như thế nào mới được coi là văn chương.”
...........................................................................................................................................
. Đọc hiểu: Đọc bài thơ sau rồi thực hiên các yêu cầu
Đi dọc lời ru
À ơi… đi suốt cuộc đời
Vẫn nghiêng caasnh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi…
Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con
(Chu Thị Thơm, Bờ sông vẫn gió, NXB Giáo dục 1999, tr 41)
1. Xác định thể thơ của bài thơ trên.
2. Chỉ ra và nêu tác dụng cảu các từ láy trong đoạn thơ sau:
Câu ca từ thuở ngày xưa
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
3. Ngẫm về lời ru của mẹ, người con đã hiểu ra điều gì?
4. Nêu nhận xét của em về kết cấu và giọng điệu của bài thơ?
Mọi người giúp mik nhé, mai mik phảo nộp rồi
Từ văn bản Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, nêu suy nghĩ,cảm nhận về tình mẫu tử trong cuộc đời mỗi con người
Cái cò.....sung chát đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết những lời mẹ ru.
( Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Nguyễn Duy)
Cảm nhận của em về câu thơ trên, từ đó viết về tình mẫu tử trong xã hội hiện đại ngày đại
Đọc đoạn trích sau va thực hiện cac yeu cầu nêu ở dưới:
Xe chạy chầm chậm...Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi,vài giây sau,tôi đuổi kịp.Tôi thở hồng hộc,trán.....Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà,tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ những câu gì.
a)Em hãy xác định các sự việc chính của đoạn trích trên và tóm tắt lại nội dung đoạn trích(khoảng 5 dòng)
b)Em có gặp khó khăn khi tóm tắt k?vì sao?
GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH FAI NỘP
cảm nhận được tâm trạng của nhân vật tôi qua đoạn trích sau: ''ba vuốt đầu tôi......con ra ngủ với bà nghe ba''(trích người mẹ vươ