Cảm nhận về tiếng thét của bé Thu khi nhận ba trước lúc ba lên đường: mọi hành đọng của bé Thu lúc này đều gấp gáp, dồn dập, cuốn hút vì tình cảm bấy lâu bị dồn nén nay đã bộc lộ ra mạnh mẽ.
Cảm nhận về tiếng thét của bé Thu khi nhận ba trước lúc ba lên đường: mọi hành đọng của bé Thu lúc này đều gấp gáp, dồn dập, cuốn hút vì tình cảm bấy lâu bị dồn nén nay đã bộc lộ ra mạnh mẽ.
“- Ba...a...a...ba!
Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên."
Câu 1: Biện pháp tu từ nào được sử dụng hiệu quả trong đoạn văn trên ? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thật đó.
Câu 2 : Cảm nhận của em về tiếng gọi "ba" của nhân vật trong đoạn trích
“- Ba...a...a...ba!
Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên."
Câu 1: Biện pháp tu từ nào được sử dụng hiệu quả trong đoạn văn trên ? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thật đó.
Câu 2 : Cảm nhận của em về tiếng gọi "ba" của nhân vật trong đoạn trích
Cho đoạn văn sau:
"Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con óc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cả ba nó.
1. Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
2. Xác định phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn.
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong đoạn văn
Cho đoạn văn sau:
"Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con óc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cả ba nó.
1. Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
2. Xác định phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn.
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong đoạn văn
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu.
Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.
(Theo Quà tặng cuộc sống,)Câu 1 Trong câu chuyện trên ,người mẹ đưa con trở lại khu rưng sâu nhằm mục đích gì?
Câu 2 Hãy chuyển lời dẫn trực tiếp cuối cùng trong câu chuyện trên sang lời dẫn gián tiếp?
Câu 3 Có thể rút ra bài học gì trong câu chyện này?
Đề : Cảm nhận vẻ đẹp của người lính lái xe qua ba khổ thơ về " Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính " của Phạm Tiến Duật . Từ đó liên hệ với lí tưởng sống của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.
Hãy nêu cảm nghĩ của anh chị về ý kiến: "Gia đình luôn hiện về bên ta trên mọi nẻo đường, vực ta dậy mỗi khi vấp ngã, góp một nụ cười khi ta thành công."
Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.
Chỉ ra phép liên kết về hình thức được sử dụng trong đoạn trích trên
Cho đoạn văn sau :
Chiếc hộp giấy vàng
Hồi đó một người bạn tôi bắt phạt đứa con gái lên ba tuổi vị nó đã phí phạm cả một cuộn giấy gói hoa màu vàng Tiền bạc thì co hẹp, thế mà đứa con gái cử cổ trang hoàng chiếc hộp quà giáng sinh để dưới cây thông khiến bạn tôi nổi giận. Dù có bị phạt đi nữa, sáng hôm sau đứa con gái cũng mang hộp quà đến cho cha và nói: “Con tặng cho cha nhân dịp giáng sinh". Anh cảm thấy ngượng ngùng vì phản ứng gay gắt của mình hỏi hôm trước nhưng rồi cơn giận lại bùng lên lần nữa khi anh mở hộp ra thấy hộp trống không.
Anh nói to với con: "Bộ con không biết rằng khí cho ai món quà thì phải có gì trong đó chứ."
Đứa con ngơ ngác nhìn cha sợ hãi nước mắt lưng tròng: “Cha ơi nó đâu có trống rỗng Con đã thổi những nụ hôn vào hộp. Con bỏ đầy những tình yêu của con vào đỏ. Tất cả dành cho cha mà." Người cha nghe tim mình thắt lại. Anh ôm con vào lòng và cầu xin con tha thứ cho mình.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Xác định phép liên kết cấu được sử dụng trong các câu văn sau:
Đứa con ngơ ngác nhìn cha sợ hãi nước mắt lưng tròng: “Cha ơi nó đâu có trống rỗng Con đã thổi những nụ hôn vào hộp. Con bỏ đầy những tình yêu của con vào đó. Tất cả dành cho cha mà".
Câu 3 : Xác định cấu trúc ngữ pháp của câu :
Đứa con ngơ ngác nhìn cha sợ hãi nước mắt lưng tròng: “Cha ơi nó đâu có trống rỗng Con đã thổi những nụ hôn vào hộp. Con bỏ đầy những tình yêu của con vào đỏ. Tất cả dành cho cha mà." Người cha nghe tim mình thắt lại. và cho biết đó là câu gì ?
Câu 4 : Qua cách hành xử của người cha trong câu chuyện, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
(Trả lời bằng 3 đến 5 câu văn )
Anh em giúp mình nhé mai mình kiểm tra rồi nhé .