Văn bản ngữ văn 7

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Cam Ly

Cảm nhận của e về câu tục ngữ "Ăn cố đi trước, lội nước theo sau"
Help Me~~~~

Phạm Phương Linh
10 tháng 1 2019 lúc 20:55

+Câu tục ngữ là lời phê phán gián tiếp thái độ của những người khi đi ăn cỗ thì đến trước để được ăn trước. Họ muốn hưởng cái ngon trước những người khác. Nhưng khi lội nước, những người đó lại đi sau mọi người để tránh nguy hiểm, đỡ nhọc nhàn. Mặt khác, câu tục ngữ còn mang ý nghĩa phê phán cách xứ thế của con người trong cuộc sống. Đó lá những người mà khi quyên lợi thì luôn đến nhanh nhất, truớc nhất để giành phân hơn. Nhung trước một nhiệm vụ khó khăn gian khổ thì họ chính là người tụt lại sau cùng. Câu tục ngữ đã nêu rõ cách xử thế trước hai vấn đề: hưởng thụ và cống hiến.

+"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" rõ ràng đây là lời phê phán chứ không phải là lời răn dạy như những câu tục ngữ khác. Đò lá lời mỉa mai chỉ trích gián tiếp thái độ xử thế của hạng người khôn ranh trong xã hội : Hưởng thụ thi giành phần trước, còn đối với nhiệm vụ khó khăn thi nhụt chí, lùi bước. Lối sống đó cần phải được phê phán mạnh mẽ, vì nó là một lối xử thế thể hiện sự khôn ngoan vặt, chỉ chăm lo tranh giành quyền lơi cho bản thân mình. Họ đã lấy cá nhân mình làm điểm xuất phát, không nghĩ gì,đến người khác. Đó là những hạng người ích kỷ, tư cách hèn kém, đáng để cho chúng ta chỉ trích, phê phán. Đôi với nhiệm vụ, vẫn được sống phái cống hiến thì họ là những con người hiền yêu. Truóc những công việc khó khăn thì trốn tranh trách nhiệm, lùi bước, sọ gian nan, sọ nguy hiếm. Họ đúng là loại người thấp kém

Maloch Ma vương quản ngụ...
10 tháng 1 2019 lúc 20:31

mk nghĩ là cái nào an toàn nhất thì đi đầu,cái nào nguy hiểm nhất thì đi sau hì hì

グエン・ティエンダット
10 tháng 1 2019 lúc 20:36

tham khảo:

ướng thụ và cống hiến là hai vấn đề được mọi người quan tâm nhất trong xã hội hiện nay. Ta cần phải chọn cách sống như thê nào cho đúng ? Đó là câu hỏi luôn dằn vặt trong lứa tuổi thanh niên chúng ta. Ta phải sống phục vụ cho mọi người hay sống và xứ thế như quan niệm của người xưa:

"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau".
Chúng ta phải giải quyết và chọn cách xử thố như thế nào cho phù hợp

Câu tục ngữ là lời phê phán gián tiếp thái độ của những người khi đi ăn cỗ thì đến trước để được ăn trước. Họ muốn hưởng cái ngon trước những người khác. Nhưng khi lội nước, những người đó lại đi sau mọi người để tránh nguy hiểm, đỡ nhọc nhàn. Mặt khác, câu tục ngữ còn mang ý nghĩa phê phán cách xứ thế của con người trong cuộc sống. Đó lá những người mà khi quyên lợi thì luôn đến nhanh nhất, truớc nhất để giành phân hơn. Nhung trước một nhiệm vụ khó khăn gian khổ thì họ chính là người tụt lại sau cùng. Câu tục ngữ đã nêu rõ cách xử thế trước hai vấn đề: hưởng thụ và cống hiến.

"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" rõ ràng đây là lời phê phán chứ không phải là lời răn dạy như những câu tục ngữ khác. Đò lá lời mỉa mai chỉ trích gián tiếp thái độ xử thế của hạng người khôn ranh trong xã hội : Hưởng thụ thi giành phần trước, còn đối với nhiệm vụ khó khăn thi nhụt chí, lùi bước. Lối sống đó cần phải được phê phán mạnh mẽ, vì nó là một lối xử thế thể hiện sự khôn ngoan vặt, chỉ chăm lo tranh giành quyền lơi cho bản thân mình. Họ đã lấy cá nhân mình làm điểm xuất phát, không nghĩ gì,đến người khác. Đó là những hạng người ích kỷ, tư cách hèn kém, đáng để cho chúng ta chỉ trích, phê phán. Đôi với nhiệm vụ, vẫn được sống phái cống hiến thì họ là những con người hiền yêu. Truóc những công việc khó khăn thì trốn tranh trách nhiệm, lùi bước, sọ gian nan, sọ nguy hiếm. Họ đúng là loại người thấp kém:

"Ăn thì ăn những miếng ngon
Làm thì chọn việc còn con ma làm"

Họ đã không biết hòa mình vào tập thể, không thực hiện chủ trương "mình vì mọi người" đây là những con người chỉ đòi hưỏng thụ và không biết công hiến.

Hiện nay, đất nước ta đang từng bước khắc phục nền kinh tế khó khăn, tiến lên xây dựng chế dộ xã hội chủ nghĩa. Tất cả mọi người dân phải sống đồng lòng đồng sức, đọàn két lao động để xây cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đặt trường hợp nếu ai cũng giữ thái độ "lội nước theo sau" thì xã hội nào giữ mới tiến bộ, đất nước bao giờ mới vững mạnh, phát triển nền kinh tế và gia đình của mọi người bao giờ mứi âm no, hạnh phúc Những kẻ chọn cách xử thế trên là những người vì cá nhân ích kỉ lần lượt họ sẽ bị xã hội loại trừ

Muốn xây dựng thái độ theo xu thế đúng đắn, bản thân chúng ta phải hiểu rằng mỗi người là một thành viên cùa tập thể của xã hội. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm góp sức, góp công xây dựng một xã hội mới tốt đẹp. Bản thân của mỗi người công dân phải hiểu và thực hiện theo nguyên tắc xã hội chủ nghĩa: "Mỗi người vi mọi người, mọi người vì mỗi người". Đặc biệt, đối với những cán hộ, đảng viên, đoàn viên trong cách xử thế họ phải là những con người luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu phục vụ nhân dân. Là người cản bộ lãnh đạo thì họ phải biết "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ" chứ không thể nào "ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau được.

Tóm lại, hai quan niệm "ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" và "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ" là hai quan niệm đối lập nhau. Em hoàn toàn không tán thành lối sông ích ki trong câu tục ngữ. Chúng ta là người công dân, ta có quyền phê và tự phê, ta có quyền dân chủ. Vậy ta cần phải phê phán thái dộ sông ích kì cá nhân, vụ lợi và xây dựng ca ngợi lối sông đẹp, đầy ý nghĩa sống vi mọi người, vì nhân dân và vì Tố quốc, luôn là người biết "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Thảo Phương
10 tháng 1 2019 lúc 20:39

Gợi ý

+Câu tục ngữ là lời phê phán gián tiếp thái độ của những người khi đi ăn cỗ thì đến trước để được ăn trước. Họ muốn hưởng cái ngon trước những người khác. Nhưng khi lội nước, những người đó lại đi sau mọi người để tránh nguy hiểm, đỡ nhọc nhàn. Mặt khác, câu tục ngữ còn mang ý nghĩa phê phán cách xứ thế của con người trong cuộc sống. Đó lá những người mà khi quyên lợi thì luôn đến nhanh nhất, truớc nhất để giành phân hơn. Nhung trước một nhiệm vụ khó khăn gian khổ thì họ chính là người tụt lại sau cùng. Câu tục ngữ đã nêu rõ cách xử thế trước hai vấn đề: hưởng thụ và cống hiến.

+"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" rõ ràng đây là lời phê phán chứ không phải là lời răn dạy như những câu tục ngữ khác. Đò lá lời mỉa mai chỉ trích gián tiếp thái độ xử thế của hạng người khôn ranh trong xã hội : Hưởng thụ thi giành phần trước, còn đối với nhiệm vụ khó khăn thi nhụt chí, lùi bước. Lối sống đó cần phải được phê phán mạnh mẽ, vì nó là một lối xử thế thể hiện sự khôn ngoan vặt, chỉ chăm lo tranh giành quyền lơi cho bản thân mình. Họ đã lấy cá nhân mình làm điểm xuất phát, không nghĩ gì,đến người khác. Đó là những hạng người ích kỷ, tư cách hèn kém, đáng để cho chúng ta chỉ trích, phê phán. Đôi với nhiệm vụ, vẫn được sống phái cống hiến thì họ là những con người hiền yêu. Truóc những công việc khó khăn thì trốn tranh trách nhiệm, lùi bước, sọ gian nan, sọ nguy hiếm. Họ đúng là loại người thấp kém

Nguyễn Minh Huyền
10 tháng 1 2019 lúc 20:37

Hướng thụ và cống hiến là hai vấn đề được mọi người quan tâm nhất trong xã hội hiện nay. Ta cần phải chọn cách sống như thê nào cho đúng ? Đó là câu hỏi luôn dằn vặt trong lứa tuổi thanh niên chúng ta. Ta phải sống phục vụ cho mọi người hay sống và xứ thế như quan niệm của người xưa:

"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau".
Chúng ta phải giải quyết và chọn cách xử thố như thế nào cho phù hợp

Câu tục ngữ là lời phê phán gián tiếp thái độ của những người khi đi ăn cỗ thì đến trước để được ăn trước. Họ muốn hưởng cái ngon trước những người khác. Nhưng khi lội nước, những người đó lại đi sau mọi người để tránh nguy hiểm, đỡ nhọc nhàn. Mặt khác, câu tục ngữ còn mang ý nghĩa phê phán cách xứ thế của con người trong cuộc sống. Đó lá những người mà khi quyên lợi thì luôn đến nhanh nhất, truớc nhất để giành phân hơn. Nhung trước một nhiệm vụ khó khăn gian khổ thì họ chính là người tụt lại sau cùng. Câu tục ngữ đã nêu rõ cách xử thế trước hai vấn đề: hưởng thụ và cống hiến.

"Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" rõ ràng đây là lời phê phán chứ không phải là lời răn dạy như những câu tục ngữ khác. Đò lá lời mỉa mai chỉ trích gián tiếp thái độ xử thế của hạng người khôn ranh trong xã hội : Hưởng thụ thi giành phần trước, còn đối với nhiệm vụ khó khăn thi nhụt chí, lùi bước. Lối sống đó cần phải được phê phán mạnh mẽ, vì nó là một lối xử thế thể hiện sự khôn ngoan vặt, chỉ chăm lo tranh giành quyền lơi cho bản thân mình. Họ đã lấy cá nhân mình làm điểm xuất phát, không nghĩ gì,đến người khác. Đó là những hạng người ích kỷ, tư cách hèn kém, đáng để cho chúng ta chỉ trích, phê phán. Đôi với nhiệm vụ, vẫn được sống phái cống hiến thì họ là những con người hiền yêu. Truóc những công việc khó khăn thì trốn tranh trách nhiệm, lùi bước, sọ gian nan, sọ nguy hiếm. Họ đúng là loại người thấp kém:

"Ăn thì ăn những miếng ngon
Làm thì chọn việc còn con ma làm"

Họ đã không biết hòa mình vào tập thể, không thực hiện chủ trương "mình vì mọi người" đây là những con người chỉ đòi hưỏng thụ và không biết công hiến.

Hiện nay, đất nước ta đang từng bước khắc phục nền kinh tế khó khăn, tiến lên xây dựng chế dộ xã hội chủ nghĩa. Tất cả mọi người dân phải sống đồng lòng đồng sức, đọàn két lao động để xây cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đặt trường hợp nếu ai cũng giữ thái độ "lội nước theo sau" thì xã hội nào giữ mới tiến bộ, đất nước bao giờ mới vững mạnh, phát triển nền kinh tế và gia đình của mọi người bao giờ mứi âm no, hạnh phúc Những kẻ chọn cách xử thế trên là những người vì cá nhân ích kỉ lần lượt họ sẽ bị xã hội loại trừ

Muốn xây dựng thái độ theo xu thế đúng đắn, bản thân chúng ta phải hiểu rằng mỗi người là một thành viên cùa tập thể của xã hội. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm góp sức, góp công xây dựng một xã hội mới tốt đẹp. Bản thân của mỗi người công dân phải hiểu và thực hiện theo nguyên tắc xã hội chủ nghĩa: "Mỗi người vi mọi người, mọi người vì mỗi người". Đặc biệt, đối với những cán hộ, đảng viên, đoàn viên trong cách xử thế họ phải là những con người luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu phục vụ nhân dân. Là người cản bộ lãnh đạo thì họ phải biết "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ" chứ không thể nào "ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau được.

Tóm lại, hai quan niệm "ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau" và "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ" là hai quan niệm đối lập nhau. Em hoàn toàn không tán thành lối sông ích ki trong câu tục ngữ. Chúng ta là người công dân, ta có quyền phê và tự phê, ta có quyền dân chủ. Vậy ta cần phải phê phán thái dộ sông ích kì cá nhân, vụ lợi và xây dựng ca ngợi lối sông đẹp, đầy ý nghĩa sống vi mọi người, vì nhân dân và vì Tố quốc, luôn là người biết "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Nguồn: Saigongame

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Hữu Thanh
Xem chi tiết
Mít
Xem chi tiết
Go!Princess Precure
Xem chi tiết
Trâm Anh Phạm
Xem chi tiết
Nguyễn Phú Mạnh
Xem chi tiết
tùng tiến
Xem chi tiết
Trâm Anh Phạm
Xem chi tiết
Đinh thụy quỳnh tiên
Xem chi tiết
실엔
Xem chi tiết