khát vọng tự do và tâm sự yêu nước của thế lữ được thể hiện trong bài thơ như thế nào
Hãy thêm những từ ngữ, những câu văn có sức biểu cảm để làm cho đvăn nghị luận sau đây có sức thuyết phục hơn
a. Tế Hanh đã ghi được đôi nét về cảnh sinh hoạt ở quê hương. Người nghe thấy cả những điều không hình sắc, không thanh âm. Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới gâng gũi, cái TG của những tình cảm ta đã trao cho cảnh vật.
b. Thế Lữ đã kí thác vào hình tượng con hổ những nỗi niềm của cả thế hệ mình, thời đại mình: mối bất hoà với thực tại. Họ sống trên quê hương mà luôn thấy thiếu quê hương, sống trong hiện tại mà chỉ muốn thoát li khỏi hiện tại. Hiện tại là cũi sắt, quá khứ là rừng già. Đối với chúa sơn lâm, rừng là tất cả. Nhớ rừng là nhớ tiếc tự do. Nhớ rừng là nhớ tiếc thời oanh liệt. Tất cả xuất phát từ phản ứng dữ dội với thực tại cầm tù trói buộc, thực tại tầm thường giả dối. Điều đó cũng là khát vọng của một cái “Tôi” đòi giải phóng.
Tình yêu quê hương đất nc thể hiện ntn qua bài thơ nhớ rừng, ông đồ, quê hương. 3 bài thơ trên có cái mới ở những chi tiết nào
trong bài thơ " nhớ rừng " em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ và nghệ thuật của tác giả? Tác dụng của nghệ thuật ( cảnh thiên nhiên hiện lên như thế nào)?
1.Bài thơ được tác giả ngắt thành 5 đoạn, hãy cho biết nội dung của mỗi đoạn.
2.Trong bài thơ có hai cảnh được miêu tả đầy ấn tượng: cảnh vườn bách thú, nơi con hổ bị nhốt (đoạn 1 và đoạn 4); cảnh núi rừng hùng vĩ, nơi con hổ ngự trị những ngày xưa (đoạn 2 và đoạn 3)
a/ Hãy phân tích từng cảnh tượng
b/ Nhận xét việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu các câu thơ trong đoạn 2 và 3 . Phân tích để làm rõ cái hay trong đoạn thơ này.
c/ Qua sự đối lập sâu sắc giữa hai cảnh tượng nêu trên, tâm sự của con hổ ở vương bách thú được biểu hiện như thế nào?Tâm sự ấy có gì gần gũi với tâm sự người dân Việt Nam đương thời?
3. Căn cứ vào nội dung bài thơ, hãy giải thích vì sao tác giả mượn lời con hổ ở vương bách thú . Việc mượn lời đó có tác dụng thế nào trong việc thể hiện nội dung cảm xúc của nhà thơ?
4*. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng nhận xét về thơ Thế Lữ: “Đọc đôi bài, nhất là bài Nhớ rừng, ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh pi thường. Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được.” (Thi nhân Việt Nam Sđd ) Em hiểu như thế nào về ý kiến đó? Qua bài thơ, hãy chứng minh.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: BÀI THƠ "NHỚ RỪNG" CỦA THẾ LỮ
Phần I: Đọc hiểu văn bản(3,0d): Đọc khổ thơ và thực hiện các yêu cầu sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn Ta lắng ngắm giang sơn ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội, Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, Để ta chiếm lấy phần bí mật? Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? 1.Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? Thể thơ của bài thơ chứa đoạn thơ? Kể tên một bài thơ đã học cùng thể loại với bài thơ. 2.Nêu nội dung của đoạn thơ trên bằng 1 câu văn hoàn chỉnh. 3.Chỉ ra kiểu câu chia theo mục đích nói được sử dụng nhiều trong đoạn thơ. Mục đích của việc sử dụng kiểu câu vừa kể trong đoạn thơ. 4.Nhận xét về đoạn thơ có ý kiến cho rằng: " Đoạn thơ là một bức tranh tứ bình hùng vĩ, tráng lệ." Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Phần II:Tập làm văn(7,0d):Từ tình cảm và tâm trạng của con hổ trong bài thơ được nhắc đến trong phần I cũng như của người dân Việt Nam đầu thế kỷ XX, em có suy nghĩ gì về cuộc sống hòa bình tự do ngày nay? (Viết thành một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu).
Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích để làm rõ thân phận và tâm trạng của con hổ được thể hiện qua khổ thơ nói trên, trong đoạn có sử dụng một câu cảm thán và một câu hỏi tu từ (gạch chân, chú thích).
Câu thơ đây nha
Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,” (theo SGK Ngữ văn 8, tập 2)
nhanh nha mn c.ơn nhiều