trạng ngữ thường đứng trước dấu phẩy
Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có một quãng nghỉ khi nói và dấu phẩy khi viết.
trạng ngữ thường đứng trước dấu phẩy
Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có một quãng nghỉ khi nói và dấu phẩy khi viết.
Xác định phần trạng ngữ trong câu “Trong đình đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng.”Cho biết ý nghĩa của thành phần trạng ngữ ấy.
Giúp mk vs!!! mk đang cần gấp :33
Xác định thành phần trạng ngữ trong câu: “Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.” và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ. Mình cần gấp ạ
Xác định thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu? “Khi ở bất cứ nơi đâu, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình”.
BT 2. Xác định câu đặc biệt, câu rút gọn và thành phần phụ trạng ngữ trong đoạn văn sau. Nêu công dụng của mỗi loại câu và trạng ngữ?
a. “ Những năm tháng xa quê. Giông tố cuộc đời tưởng chừng như cuốn bay đi tất cả, nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng kinh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mịt khói rạ, thơm vị mía lùi và trắng xoá sương mù sau Tết.Yêu cả tiếng chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya. Yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì,nghiêng nghiêng bên triền núi ” ( Mai Văn Tạo)
b. “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến” (Hồ Chí Minh)
c. “Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm. Nằm trên dòng Hương Giang thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng” (Hà Ánh Minh)
d. “ Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.”
(Nguyễn Hữu Trí Huân)
e. “...Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể phải xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. ” (Khánh Hoài)
g. “Tháng mười hai. Dã quỳ nở rộ. Tôi mê mẩn ngắm những giậu hoa nở vàng rực ven đường. Mê mẩn nghe hương nồng hăng hắc bao trùm cả không gian, ôm ấp những dãy đồi. Cái lạnh se sắt của trời đông xứ lạnh dường như cũng nép mình trước những tràng hoa. ” (Nhật Lạc Lâm - Đông Quỳ)
"nhân dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước.đó là 1 truyền thống quý báu của ta từ xưa đến nay,mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi,....''
-xác định trạng ngữ trong đoạn văn trên,cho bt trạng ngữ vừa tìm được bổ xung ý nghĩa cho câu những nội dung gì
a) Vì mải chơi, em quên chưa làm bài tập .b) Để xứng đáng là cháu ngoan bác Hồ, chúng ta phải học tập và rèn luyện thật tốt.c) Bằng giọng nói dịu dàng, chị ấy mời chúng tôi vào nhà.Hỏi: 1. Xác định trạng ngữ trong các câu trên.2. Các trạng ngữ vùa tìm được bổ sung nội dung gì?3. Có thể chuyển trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu?giup mik nhamik cam on may ban trc
Xác định trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ trong các trường hợp sau:
a) Lúc ở nhà, mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền
b) Tôi cố gắng học tập để vui lòng cha mẹ
c) Trên con đường làng quen thuộc, mỗi khi đi học về, tôi đều nghe tiếng chim hót rất vui
Xác định 5 động từ diễn tả hành động và tâm trạng của chủ thể chữ tình trong bài thơ và nêu mối quan hệ giữa những từ ngữ đó.
Xác định 5 động từ diễn tả hành động và tâm trạng của chủ thể chữ tình trong bài thơ và nêu mối quan hệ giữa những từ ngữ đó.