Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
theo em điều gì khiến đoạn văn cứ ngân nga mãi trong lòng người đọc nhiều thế hệ như vậy?
từ văn bản chứa đoạn trích “ Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.” hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về kỉ nệm tuổi thơ trong đoạn văn sd 1từ tươngj hình, 1 từ tượng thanh
phân tích cấu tạo của câu sau: Buổi mai hôm ấy một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con dường dài và hẹp
- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
-Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
-Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì lần ấy tôi không biết ghi và ngay nay tôi không nhớ hết. Những mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón lá mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm rồi, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính long tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
( Tôi đi học - Hoài Thanh)
1. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào, ngoài phương pháp ấy còn kết hợp với phương thưc biểu đạt nào?
2. Cho biết ngôi kể được sử dụng trong đoạn văn và tác dụng của việc sử dụng ngôi kể đó?
3. Chỉ ra yếu tố miêu tả được sử dụng trong đoạn văn? Nêu tác dụng của yếu tố miêu tả trong đoạn văn?
Bài tập.Cho đoạn văn sau:
''Những ý tưởng ấy tôi lần nào ghi lên giấy ,vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết .Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường , lòng tôi lại tưng bừng rộn rã .Buổi mai hôm ấy ,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh ,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp .Con đường đã quen đi lại lắm lần , nhưng lần này tự nhiên thấy lạ .Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi , vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học. ''
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Của ai ?
b)Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn văn và giải thích .
c)Tìm từ láy có trong đoạn văn và nêu tác dụng của từ láy ấy.
d) Tìm trường từ vựng về cảm giác của con người.
e) Hãy giải thích tại sao nhân vật 'tôi' lại thấy con đường đã quen đi lại lắm lần mà tự nhiên thấy lạ.
Vì sao khoảng thời gian “buổi sáng cuối thu” và không gian “ trên con đường làng dài và hẹp”đã trở thành kỉ niệm trong tâm trí của “tôi”?
- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
-Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
-Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(1). Tìm các cụm từ C-V trong những câu trên.
(2). Phân tích cấu tạo của các câu đó.
1. Đọc đoạn trích
- mặt lão co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẻo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít! Lão khóc Huhu!
a) tìm trong đoạn trích trên những từ thuộc trường từ vựng "bộ phận cơ thể người"
b) chỉ ra các từ tượng hình, tuần tượng thanh có trong đoạn trích trên
c) xác định câu ghép trong đoạn trích và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu
2. Câu văn " buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Gợi lên trong ra cảm nhận gì? Hãy ghi thành đoạn văn ngắn khoảng 6 - 8 câu trong đó có sử dụng ít nhất một câu ghép, viết câu ghép ở cuối bài
- p/s: các bạn giúp mình với 😭😭😭mình đang cần gấp😭😭