Phân tích nhân vật Mị và A Phủ trong tác phẩm "Vợ Chồng A Phủ " của Tô Hoài . Tóm tắt và nêu giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của tác phẩm .Em thích nhân vật nào trong truyện , nêu cảm nghĩ , cảm nhận của em về nhân vật đó.
Con hãy nhớ rằng tình yêu thương , kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả . Thật đáng câu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó
Em hiểu lời văn trên như thế nào. ? Lad học sinh em thấy mình cần làm ji để đền đáp công ơn cha mẹ ? ( hãy trả lời những câu hỏi trên bằng đoạn văn khoảng 5-7 câu , trong đoạn văn có sự dụng quan hệ từ ( chú thích )
Giúp mình với , mai phải nộp rừi
giai nghia cac tu ghe giuong tu bang cach neu dac diem ve hinh dang chat lieu cong dung
Thương thay thân phận con tằm
kiếm ăn đc mấy phải nằm nhả tơ
Thương thay lũ kiến li ti
kiếm ăn đc mấy phải đi tìm mồi
Thương thay lạc lánh đuong mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi
Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe
- than em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu
Từ 2 bài ca dao này em hiểu thêm điều gì về cuộc sống của nhười lao động nói chung và người phụ nữ nói riêng trong xã hội?
Cho đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Các em hs thân mến có lẽ các em sẽ ngạc nhiên khi hôm nay thầy sẽ nói với các em về căn bệnh mà ít nhiều cta sẽ mắc phải. Căn bệnh này tuy không làm chết người ngay lập tức nhưng nguy hiểm lắm nếu nhiều người k quyết tâm chạy chữa thì họ có thể trở thành những ng vô dụng. Nguy hiểm hơn nữa XH sẽ cod nhiều ng mắc bệnh này thì sẽ trở nên nghèo nàn lạc hậu, kbh tiến bộ đc. Căn bệnh này làm cho con bệnh dần dần trở thành người có nhân cách thấp kém sống theo lối bầy đàn và k giúp ích đc cho Xh
(2) đó là th đang muốn nói về căn bệnh lười 1 căn bệnh có nguy cơ lan rộng một cách nhanh chóng. Bệnh này có những biểu hiện và triệu chứng như sau: lười học, lười nghe giảng...
(3) Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí ,lười dộc kthuc tham khảo lười lviec chân tay kể cả những điều phục vụ cho bản thân mình .Kể ra thì còn nhiều triệu chúng lười nữa. chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đã mắc phải những triệu chứng đó
(4) mỗi ng đều có một tgian sống hữu hạn nếu họ mắc bệnh lười thì khoảng tgian sống đó càng trở nên ngắn ngủi. Con bệnh sống 1 cách uể oải họ k suy nghĩ gì k làm đx việc gì mặc cho tgian vẫn trôi từ giờ này qua giờ khác ngày này qua ngày khác thậm chí năm này qua năm khác
a) trong đoạn trích trên người viết đã chia sẻ với hsinh điều gì?
b) chỉ ra biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn(2) và(3) và nêu tác dụng của phép tu từ đó
c) Có đồng ý với quan điểm của ng viết k,vì sao? "Căn bệnh này(lười) làm cho con bệnh dần dần trở thành ng có nhân cách thấp kém sống theo lối bày đàn và kh giúp ích gì cho XH"
d) từ nội dung đoạn trích trên, rút ra bài học gì (trình bày bằng đoạn văn khoảng 8-10 câu)
Giúp mình với ạ mình đang rất cần nhé. Mong mn giúp đỡ!!!
Xác định danh từ, tính từ, động từ, thư từ, thực từ trong đoạn văn sau:
Trong bóng tối, Mị đứng lặng im, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi, '' Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào...'' Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.
Mong các bạn giải giúp mình. Thank you so much.
Cho 2 bài ca dao sau và trả lời câu hỏi :
Thương thay thân phận con tằm
kiếm ăn đc mấy phải nằm nhả tơ
Thương thay lũ kiến li ti
kiếm ăn đc mấy phải đi tìm mồi
Thương thay lạc lánh đuong mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi
Thương thay con cuốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe
- than em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu
2 bài ca dao trên là lời của ai ? Dựa vào đâu mà em biết điều đó .
l,Đọc hiểu Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Yêu tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần.mồ hôi rơi trên những cánh đồng lúa thêm hạt .mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình ,thành khối .mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao của tổ quốc , của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi những ước mơ cho các em thơ .mồ hôi trên thao trường đầy nắng,gió của những người lính để giữ mãi bình yên và màu xanh cho tổ quốc . Câu 1 nêu các phương thức biểu đạt mà văn bản sử dụng ? Câu 2: viết đoạn văn trình bày cảm nhận của anh(chị) về "giọt mồ hôi" của những người đang ngày đêm góp phần xây dựng tổ quốc .
Ghi lại những từ láy thường sử dụng trong cuộc sống hằng ngày của em và những người xung quanh. Tìm sắc thái ý nghĩa của những từ láy đó do với tiếng gốc của chúng .