Bài 4
Cho đv sau: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thssy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong giương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
1. Chỉ ra câu nêu luận điểm( câu chủ đề?) trong đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
3. Chúng ta phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
4. Chỉ ra các biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng và phân tích tác dụng?
5. Tìm và phân tích tác dụng của câu bị động, câu rút gọn có trong đoạn văn trên?
6. Theo em, trong thời đại hiện nay, làm thế nào để mỗi người đem tinh thần yêu nước của mình góp phần vào xây dựng đất nước?
7. Hãy viết một đoạn văn chứng minh “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”
1. Chỉ ra câu nêu luận điểm( câu chủ đề?) trong đoạn văn trên?
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta cũng như các vật quý khác. Nó cũng được người dân tôn trọng và giữ gìn từ xưa cho đến thời nay. Trách nhiệm của mỗi công dân là làm cho trách nhiệm ấy ngày càng được mọi người thể hiện qua hành động, cử chỉ . Và điều này là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người công dân
3. Chúng ta phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
Với thế hệ trẻ, chúng ta cần chăm chỉ học tập, tự hào về truyền thống dân tộc, yêu quê hương làng xóm, yêu gia đình, bạn bè...
+Có tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách...
+ có tinh thần học tập tốt, tu dưỡng đạo đức tốt để trở thành một người có ích cho xã hội, góp phần vào xây dựng quê hương đất nước ngày càng tốt đẹp.