Gọi a là mẫu của phân số cần tìm.
Theo bài ra, ta có:
\(\frac{11.15}{a+28}=\frac{11}{a}\)
\(\Leftrightarrow165a=11a+308\)
\(\Rightarrow a=2\)
Vậy phân số cần tìm là \(\frac{11}{2}.\)
Gọi a là mẫu của phân số cần tìm.
Theo bài ra, ta có:
\(\frac{11.15}{a+28}=\frac{11}{a}\)
\(\Leftrightarrow165a=11a+308\)
\(\Rightarrow a=2\)
Vậy phân số cần tìm là \(\frac{11}{2}.\)
Tìm phân só có mẫu số bằng 7, biết rằng khi cộng tử với 16, nhân mẫu với 5 thì giá trị của phân số đó không thay đổi ?
cho phân số có mẫu số bằng 7 khi cộng tử với 16 nhân mẫu với 5 thì phân số không thay đổi
Bài 1 ;
Tìm một phân số có mẫu là 13. Biết rằng các giá trị của nó không thay đổi khi ta cộng tử với -20 và nhân mẫu với 5.
Bài 2 ;
a,Tìm phân số x/y biết x+y = 425 và y-x =153
b,Nếu thêm 68 vào mẫu của phân số x/y đã rút gọn tối giản thì phải thêm vào tử bao nhiêu để giá trị của phân số không
a) Quy đồng mẫu các phân số sau :
\(\dfrac{-3}{16};\dfrac{5}{24};\dfrac{-21}{56}\)
b) Trong các phân số đã cho, phân số nào chưa tối giản ?
Từ nhận xét đó, ta có thể quy đồng mẫu các phân số này như thế nào ?
Cho các phân số \(\dfrac{13}{28}\) và \(\dfrac{21}{50}\). Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai ?
a) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 100
b) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 700
c) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 140
d) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 1400
Quy đồng mẫu các phân số :
a) \(\dfrac{3}{-10};\dfrac{-11}{-30};\dfrac{7}{15}\)
b) \(\dfrac{-6}{-35};\dfrac{27}{-180};\dfrac{-3}{-28}\)
Đố vui :
Hai bức ảnh dưới đây chụp những di tích nào ?
Cho các dãy phân số sau :
\(N:\dfrac{1}{5};\dfrac{3}{10};\dfrac{2}{5};......\)
\(M:\dfrac{2}{3};\dfrac{3}{4};\dfrac{5}{6},........\)
\(H:\dfrac{1}{6};\dfrac{1}{4};\dfrac{1}{3};.......\)
\(Y:\dfrac{1}{20};\dfrac{1}{8};\dfrac{1}{5};......\)
\(A:\dfrac{1}{7};\dfrac{5}{14};\dfrac{4}{7};....\)
\(O:\dfrac{9}{20};\dfrac{3}{5};\dfrac{3}{4};......\)
\(I:\dfrac{1}{18};\dfrac{2}{9};\dfrac{7}{18};......\)
Hãy quy đồng mẫu các phân số của từng dãy rồi đoán nhận phân số thứ tư của dãy đó; viết nó dưới dạng tối giản rồi viết chữ cái ở dãy đó vào ô tương ứng với phân số ấy ở hình 6. Khi đó em sẽ biết được hai địa danh của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999.
Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng ?
a) Các phân số \(\dfrac{3}{5}\) và \(\dfrac{6}{7}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{6}{10}\) và \(\dfrac{6}{7}\)
b) Các phân số \(\dfrac{1}{5},\dfrac{5}{6},\dfrac{2}{5}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{10}{30},\dfrac{25}{30},\dfrac{12}{30}\)
c) Các phân số \(\dfrac{2}{25},\dfrac{7}{15},\dfrac{11}{6}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{18}{150},\dfrac{70}{150},\dfrac{255}{150}\)
Trong các phân số \(\dfrac{-3}{16}\);\(\dfrac{5}{24}\);\(\dfrac{-21}{56}\), phân số nào chưa tối giản ?
Từ đó , hãy nêu cách quy đồng mẫu các phân số trên .