Bài 2: Lập trường từ vựng
*Cây:
+Cây táo.
+Cây nho.
+Cây thông.
+Cây nhãn.
+Cây hồng.
*Cá:
+Cái chép.
+Cá mè.
+Cá lóc.
+Cá trắm.
* Mưa:
+ Mưa rào.
+ Mưa phùn.
+Mưa nặng hạt.
+Mưa đá.
+ Mưa to.
Bài 2: Lập trường từ vựng
*Cây:
+Cây táo.
+Cây nho.
+Cây thông.
+Cây nhãn.
+Cây hồng.
*Cá:
+Cái chép.
+Cá mè.
+Cá lóc.
+Cá trắm.
* Mưa:
+ Mưa rào.
+ Mưa phùn.
+Mưa nặng hạt.
+Mưa đá.
+ Mưa to.
bò, đuôi, hí, mổ, hú, gấu, khỉ , gặm , cá , chim, trống , cánh, vây , lông, mái, lợn., gáy, sủa, mõm, đầu gầm, hót, nhai, xé , kêu, cái đực, nanh, vuốt, ngựa, trâu
cho biết chúng thuộc trường từ vựng lớn nhất nào và xếp chúng vào những trường từ vựng nhở hơn
sự giống và khác nhau giữa trường từ vựng và cấp độ khái quát ai chỉ thx nhìu
mọi người làm giúp mk vs chiều mk đi học rồi
bài 1: tìm cáctừ trong trường từ vựng :
A: các bộ phận của máy tính :..............
B: các hoạt động văn hoa :...........
C; hoạt động dùng lửa của người :..............
D: bộ phạn của cây:.........
bài 2: mỗi từ nhiều nghĩa sau thuộc về trường từ vựng nào :
A: hoa
B: mắt
bài 3: phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong các trường hợp sau:
A: HỌ NHƯ CON CHIM NON đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ
B: ngoài thềm rơi cái lá đa
TIẾNG RƠI RẤT MỎNG NHƯ LÀ RƠI NGHIÊNG
C: CHIẾC ÁO BÀ BA trên dòng sông thăm thẳm ,
thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
D: gậy tre , chông tre CHỐNG lại sắt thép quân thù . tre XUNG PHONG vào xe tăng, đại bác. tre GIŨ LÀNG , GIỮ NƯỚC , GIỮ MÁI NHÀ TRANH, GIỮ ĐỒNG LÚA CHÍN . tre HI SINH để bảo vệ con nguòi
1: Đặt tên cho các trường từ vựng dưới đây:
a. Mây, mưa, sắm, chớp, gió, bão:
b. Sừng tê, ngà voi, da hổ, trầm hương, gạt nai:
c. Bát, đĩa, nồi, xoang, chảo:
d. Cam, ổi, mận, xoài, thanh long, măng cụt:
e. Hổ mây, hổ mang, liu điu, mái gầm:
1) Đặt câu với các cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và nêu các cách thể hiện trường từ vựng
2) Đọc VB "Lão Hạc" (Nam Cao) tìm trường từ vựng
Cần gấp lắm a~ Các vị cao nhân xin hãy rủ lòng thương!
vẽ sơ đồ cấp độ khái quát nghĩa của các từ sau
a) Cầu (đường)
c) Học sinh
b) Mưa
d) Hát xoan
Bài 2 : Viết 1 đoạn văn diễn dịch về biển trong đó có sử dụng trường từ vựng
viết 1 đoạn văn có cùng 1 chủ đê trong đó có sd các từ ngữ cùng 1 trg từ vựng ,lập cấp độ khái quát của các từ đó
Cho đoạn trích ( mẹ tôi lấy vạt áo đến thơm tho lạ thường ) trang 18
Câu 1 : chỉ ra trường từ vựng trong phần trích trên , tìm từ ngữ mang cấp độ khái quát thứ nhất của những trường từ vựng .
Câu 2 : tìm từ tượng hình từ tượng thanh nếu có .
1/ Đặt tên trường từ vựng “ mặt, mắt, gò má, đầu, miệng, cánh tay”
2/ Đặt tên trường từ vựng “ đá, đạp, giẫm, xéo”
3/ Xác định từ tượng hình “ Tôi xồng xộc chạy vào”
4/ Từ nào không phải là từ tượng hình “xôn xao, rũ rượi,xộc xệch”
5/ Tìm từ địa phương tương ứng với từ toàn dân : mũ, ngô
6/ Xác định trợ từ trong câu sau : “Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên.”
7/_ Ngay tôi cũng không biết đến việc này.
8/ Chỉ ra thán từ trong các câu sau :
a/ À ! Thì ra lão đang nghĩ đến thằng con lão.
b/ Vâng ! Ông giáo dạy phải !
c/ Chao ôi ! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn .