Bài 1: Hãy tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt có trong các đoạn trích sau:
a. Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong mộtmàu trắng đục. (Hà Minh Ánh)
b. Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về!
c. Than ôi! Sức người khó địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự được lại với thếnước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. (Phạm Duy Tốn)
d. Sớm. Chúng tôi tu họp ở góc sân. Toàn chuyện trẻ em. Râm ran. |
(Duy Khán) |
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong giương,trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ratrưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích,t uyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinhthần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, côngviệc kháng chiến”.
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - Hồ Chí Minh)
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? Hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó
có gì đặc biệt? Hoàn cảnh đó liên quan đến nội dung văn bản như thế nào?
Câu 2: Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích trên và cho biết rút gọn thành phần
nào?
Câu 3: Tìm và nêu hiệu quả của phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 4: Từ văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, em hãy viết đoạn văn khoảng
10 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thanh niên đối với đất nước, trong đoạn
văn có sử dụng câu rút gọn (gạch chân và giải thích rõ).
Bài 3: Viết đoạn văn nghị luận ngắn khoảng 10-15 câu để chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của conngười