Phân tích các biện pháp tu từ từ vựng trog các câu thơ sau đây:
1) Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẻ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nổi nước nhà
2) Khăn thương nhớ ai khăn chiều nước mắt
Khăn thương nhớ ai khăn vắt lên vai
Đèn thương nhớ ai mà đèn không tắt
Mắt thương nhớ ai mắt ngủ không yên
3) Cùng trông lai mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai
4) Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
( giúp e vs ạ ,em cảm ơn)
Chỉ ra rồi phân tích cái hay của phép tu từ từ vựng được sử dụng trong câu thơ sau :
" Gần xa nô nức yến anh
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân "
Câu 1(4 điểm).
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
[...] Cho con gửi khắp xa gần,
Tới người bác sĩ vì dân quên mình,
Tới người chiến sĩ áo xanh,
Tới người chống dịch chút tình, chút mong.
Toàn dân ta hãy đồng lòng
Thì con Covid đừng hòng lây lan.
Khi nào chiến thắng vẻ vang,
Người đi chống dịch hiên ngang trở về.
Bố con ta sẽ ra đê,
Thả diều, câu cá, chiều hè dạo chơi.
Mẹ con sẽ ngó lên trời,
Trông sao sáng ngời nuôi những ước mơ.
Mong sao từng phút, từng giờ,
Từng đêm, từng sáng, từng trưa, từng người,
Quyết tâm kiến tạo cuộc đời,
Gia đình hạnh phúc rạng ngời tương lai [...]
(Gửi bố mẹ nơi tuyến đầu chống dịch của Hoài Ngọc - Học sinh lớp 9,
trường THCS Quảng Minh, Việt Yên, theo Báo Bắc Giang)
1) Phương thức biểu đạt của đoạn thơ là gì ? (0,5đ)
2) Những ai được nhắc đến trong bài thơ ? (0,5đ)
3) Phân loại từ ghép, từ láy trong các từ sau: xa gần, lây lan, vẻ vang, hiên ngang (0,5đ)
4) Nêu tác dụng của phép tu từ có trong 4 câu thơ đầu (1,5đ)
5) Tình cảm gia đình được gửi gắm qua ước mơ bình dị của tác giả là gì ?(1đ)
Câu 2 (6 điểm).
Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.
câu 1 :
Những từ gạch chân trong các câu sau đây được chuyển nghĩa theo phương thức nào?a) Đừng điều nguyệt nọ hoa kia
gạch chân tiêu hoa
b) Mgày xuân Em hãy còn dài gạch chân từ Xuân
c) Tổ bước Quốc Giang Sơn hùng vĩ
Đất anh hùng của thế kỉ XX gạch chân từ đất
Câu 2 Tìm biện pháp tu từ trong các câu sau:
a) Gần xa nô nức Yên anh
Chị em sắm sửa bộ hành Chơi Xuân
b) Trong như tiếng Hạc bay qua
Đục như tiếng suối mới xa nửa vời
c) Dập dìu tài tử giai nhân Ngựa xe như nước áo quần như nêm
d) Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa .
Câu 3 trong các từ sau từ nào là từ mượn :cửa sổ gần xa ,màu sắc tráng sĩ ,gia nhân internet ,Pop.
Kiều càng sắc sảo mặn mà so bề tài sắc lại là phần hơn Làn thu thủy nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh Một hai nghiêng nước nghiêng thành Sắc đành đòi một tài đành hoạ hai. Tìm trường từ vựng và ví dụ đặt câu ? Tìm từ láy ,từ ghép , thành ngữ ? ND chính của đoạn thơ ? Giúp mik vs ạ
Vân tiên nghe nói liền cười Làm ơn há dễ trông người trả ơn Nay đà rõ đặng nguồn cơn Nào ai tính thiệt so hơn làm gì Nhớ câu kiến nghĩa bất vi Làm người thế ấy cũng phi anh hùng Tìm trường từ vựng và ví dụ đặt câu ? Tìm từ láy ,từ ghép , thành ngữ ? ND chính của đoạn thơ ?
hãy các định từ loại động từ, tính từ,danh từ trong bài sau: vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, khi nhiều loại cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình thay lá. đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm. nó quay tròn trước mặ, đậu lên đầu, lên vai ta rồi mới bay đi. nhưng ít ai được nắm một chiếc lâ đang rơi như vậy.
Chỉ ra từ Thuần Việt và từ Hán Việt trong những câu thơ trên? Tác dụng của việc sử dụng từ đó
là gì?
Vận dụng kiến thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nghệ thuật độc đáo trong những câu thơ (đoạn văn) sau:
Bóng hồng nhác thấy nẻo xa
Xuân lan thu cúc mặn mà cả hai.