1. Vì sao nghĩa quan Lam.Sơn quyết định tiến vào Nghệ An. E có nhânn xét j về kế hoạch này ?
2.Trình bày diễn biến chính, kết quả, ý nghĩa trận Tốt động _ Chúc động.
3. Nêu nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của khởi nghĩa Lam Sơn.
4. Vì sao nề giáo dục và khoa cử thời Lê Sơ phát triển mạnh mẽ như vậy?
5. Luật pháp thời Lê Sơ có j khác và giống so với thoèi Lú Trần ở điểm nào.
Help me. Thank
1) nghĩa quân đã “chuyển quân vào Nghệ An là nơi hiểm yếu, đất rộng, người đông, rồi dựa vào đấy mà quay ra đánh lấy Đông Đô”
2)Trận Tốt Động — Chúc Động (cuối năm 1426)
Tháng 10-1426, khoảng 5 vạn viện binh giặc do Vương Thông chỉ huy kéo vào thành Đông Quan, nâng số quân Minh ở đây lên 10 vạn. Để giành thế chủ động, ngày 7-11-1436, Vương Thông tiến đánh quân chủ lực của nghĩa quân ở Cao Bộ (Chương Mĩ, Hà Nội). Biết trước âm mưu của giặc, quân ta phục kích ờ Tốt Động - Chúc Động. Kết quả, 5 vạn tên giặc bị thương, bị bắt sống trên 1 vạn ; Vương Thông bị thương, tháo chạy về Đông Quan. Nghĩa quân thừa thắng kéo về vây hãm Đông Quan, giải phóng thêm nhiều châu, huyện.
*Kết quả, 5 vạn tên giặc bị thương, bị bắt sống trên 1 vạn ; Vương Thông bị thương, tháo chạy về Đông Quan. Nghĩa quân thừa thắng kéo về vây hãm Đông Quan, giải phóng thêm nhiều châu, huyện. Tháng 10-1426, khoảng 5 vạn viện binh giặc do Vương Thông chỉhuy kéo vào thành Đông Quan
3)
Giáo dục thời Lê Sơ phát triển, vì:
-Nhà Lê luôn đề cao vai trò của giáo dục trong hình thức và hành động. Giáo dục tri thức phải đi đôi với giáo dục đạo đức.
-Nhà Lê luôn thay đổi và sáng tạo sao cho phù hợp với thực tế xã hội và khả năng người học, nhằm khơi gợi tính chủ động của người học.
-Thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện thi cử nghiêm túc nhằm chọn được người tài. Tuy nhiên hạn chế những quy định khắt khe, không cần thiết trong hoạt động dạy học để học sinh có thể dễ dàng nắm bắt và thực hiện.
-Khi nghiên cứu luôn đề ra những yêu cầu cho giáo dục phải gắn liền với những điều kiện lịch sử cụ thể.
-Việc xác định mục tiêu giáo dục phải phù hợp với thực tế và kết hợp hài hòa lợi ích.
-Nội dung giáo dục phải kết hợp hài hòa giữa lí thuyết và thực tiễn, mang tính cập nhật.
-Có những chính sách đãi ngộ học tập.
-Xây dựng, đa dạng hóa các loại hình nhà trường, đáp ứng nhu cầu học tập mọi tầng lớp nhân dân. Tránh tình trạng phân biệt giáo dục đẳng cấp, hướng đến nền giáo dục bình đẳng.
-Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm huy động được sự đóng góp của toàn xã hội cho giáo dục. Đồng thời kịp phát hiện, ngăn chặn, xử lí các tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
5)
a. Giống nhau:
- Pháp luật bảo vệ quyền lợi của vua và các quan đại thần.
- Cấm giết mổ trâu, bò
b. Khác nhau:
Thời Lý- Trần
- Bảo vệ quyền lợi tư hữu
- Chưa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ
Thời Lê Sơ
- Bảo vệ quyền lợi của quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế
- Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ.
- Hạn chế phát triển nô tì
- Pháp luật thời Lê sơ đầy đủ, hoàn chỉnh hơn thể hiện ở bộ luật Hồng Đức
1.Nghĩa quân Lam Sơn quyết định tiến vào Nghệ An vì:đó là nơi đất rộng, người đông và cũng rất hiểm yếu, để dựa vào đó quay ra đánh Đông Đô
2.Diễn biến trận Tốt Động - Chúc Động:
- Tháng 10-1426, Vương Thông chỉ huy 5 vạn viện binh kéo về Đông Quan
- Ngày 7-11-1426, quân Minh tiến về Cao Bộ
- Ta đặt phục kích ở Tốt Động-Chúc Động tiêu diệt 5 vạn tên, bắt sống trên 1 vạn tên
- Thừa thắng ta vây hãm thành Đông Quan giải phóng nhiều châu, huyện
3. Nguyên nhân thắng lợi:
- Lòng yêu nước nồng nàn, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất và tinh thần đoàn kết chiến đấu của quân dân ta
- Đường lối chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo của bộ tham mưu, đứng đầu là Lê Lợi, Nguyễn Trãi.