1/ theo em, ì sao bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) cần thể hiện sự cảm thụ à ý kiến riêng của người iết
2/ các từ ngữ suy nghĩ, phân tích trong đề bài đòi hỏi cách làm ài khác nhau như thế nào
Viết một đoạn văn nghị luận có nội dung liên quan đến ý kiến dưới đây ( trích dẫn ý kiến đó theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp)
" Cái mạnh của con người Việt Nam ta là sự cần cù, sáng tạo."
( Chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới- Vũ Khoan )
Các bạn ơi, giúp mình với
1: Nêu ý nghĩa nhan đề "Lặng lẽ Sa Pa". Tại sao các nhân vật trong truyện đều không có tên riêng?
2: Những câu thơ sau có trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật:
"Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim"
"Xe vẫn chạy vì miền nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim"
a) Hãy chỉ rõ vị trí, hoàn cảnh xuất hiện của các câu thơ trên trong bài" Bài thơ về tiểu đội xe không kính"
b)Em có suy nghĩ gì về mối quan hệ ý nghĩa giữa các câu thơ đã dẫn trên
c)Viết một đoạn văn ngắn phân tích lý tưởng sống của người chiến sĩ lái xe trong bài "Bài thơ về tiểu đội xe không kính".
Thanks mọi người.
Bài 1: Trong bài thơ “Đồng chí”, nhà thơ Chính Hữu có viết:
Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau
Súng bên súng đầu sát bên đầu,
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.
Đồng chí!
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)
Câu 1: Dựa vào đoạn thơ trên, viết đoạn văn (khoảng 12 câu), theo cách lập luận diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về cơ sở hình thành tình đồng chí keo sơn của những người lính cách mạng, trong đó có sử dụng một câu cảm thán và một lời dẫn trực tiếp (Gạch chân và ghi chú).
Bài 2: Cho đoạn trích sau:
Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một – hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)
Câu 1: Trong đoạn trích, nhân vật anh thanh niên đã từ chối khi họa sĩ vẽ mình, muốn giới thiệu cho bác những người khác đáng vẽ hơn. Chi tiết này giúp em hiểu thêm điều gì về anh thanh niên?
Câu 2: Từ nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm và những hiểu biết xã hội, hãy nêu suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về đức tính khiêm tốn của con người trong cuộc sống.
Hãy viết một đoạn văn theo cách lập luận quy nạp (khoảng 15 câu), trình bày suy nghĩ, cảm nhận của em về đoạn thơ được trích dẫn ở trên để thấy niềm tự hào của người cha trong lời nói với con về sức sống và vẻ đẹp phẩm chất của “người đồng mình”. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu bị động và một thành phần biệt lập phụ chú.
Câu1: Theo em,sự bền bỉ có ý nghĩa như thế nào trong học tập?Hãy trình bày suy nghĩ của mình trong khoảng 1/2 đến 2/3 trang giấy thi
Câu2: Viết đoạn văn theo phép lập luận quy nạp(khoảng 12 câu)phân tích nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật của Nguyễn Du trong đoạn thơ trên,trong đó có sử dụng 1 câu ghép có quan hệ bổ sung(gạch dưới câu ghép đó)
Câu3:Em hãy trình bày suy nghĩ(khoảng 1/2 trang giấy thi)về ý kiến sau:Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh.
Covid-19 đang bùng phát ở Việt Nam trong mấy ngày qua khiếng mọi người hoang manh, lo sợ. Em đã hiểu biết và làm những gì để phòng bệnh. Em hãy viết 1 bài văn nghị luận khoảng 300 từ về ý kiến của em về vấn đề trên.
Viết 1 bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến đượ nêu trong đoạn trích : "khiêm tốn là 1 điều ko thể thiếu cho những ai muốn thành công trên con đường đời " ?
Viết một đoạn luận ngắn (đoạn văn ngắn) về việc quan trọng hóa vấn đề tiền bạc, vật chất từ một món quà mà không phải tấm lòng và cần phải lắng nghe-thông cảm-chia sẻ.
*Một đề thôi chứ không phải hai nha, cả hai đều liên quan đến nhau cả.
Các bạn giúp mình với ạ, có ý nào hay ý đấy ạ, càng nhiều càng tốt vì đang làm bài có liên quan tới vấn đề này nên mình cần tham khảo một số ý kiến của các bạn!!