❗SOS ❗
cíu mìn zới :những hình ảnh ẨN DỤ có trong văn bản Cô TÔ
❗SOS ❗
cíu mìn zới :những hình ảnh ẨN DỤ có trong văn bản Cô TÔ
Những chi tiết ẩn dụ có trong bài : mỗi viên các bắn vào má và ngoài lúc này buốt như một viên đạn mũi kim.
Chắc chấp gió ngừng trong tích tắc như để thay băng đạn thì đầu củ lạc rập lên khi gió giật
Sóng thúc lẫn nhau mà vào bờ sông âm dền dền như vua thủy cho các loài thủy tộc dung thêm trống trận
Nó rít lên rủ lên như cái kiểu người ta vẫn thường gọi là quỷ khốc thần linh
Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời đầy màu ngọc trai
(Còn nhiều lắm mình chỉ ghi đến đó thôi nhé)
những hình ảnh ẨN DỤ có trong văn bản Cô Tô (NGUYỄN TUÂN )
SOS CÍU MÌN ZỚI TÌM NHANH HỘ MÌNH NHA !
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi:
“Trong hang Én, hàng vạn con chim én vẫn hồn nhiên cư ngụ và chưa phải biết sợ con người. Bốn vách hang, trần hang – nơi nào cũng dày đặc chim én. Cộng đồng én thoải mái sống “cuộc đời” của chúng, không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách. Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mốt mớm mồi cho con; én anh chị rập rờn bay đôi; én ra ràng chấp chới vỗ cánh bên rìa hốc đá,... Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi. Nếu đặt lên vai, bạn sẽ rúc vào tóc hoặc đậu trên đầu mình để... ngủ tiếp!”
(Trích Hang Én, Hà My, Ngữ văn 6, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2021)
Câu 1. Đoạn văn trên giúp em khám phá được hình ảnh nào?
A. Sự chăm sóc của con người dành cho gia đình én.
B. Cuộc du ngoạn của khách tới thăm hang Én.
C. Cuộc sống của chim én trong hang.
D. Sự sống của con người và én trong hang.
Câu 2. Tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu: “Cộng đồng én thoải mái sống “cuộc đời” của chúng, không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách” nhằm nhấn mạnh điều gì?
A. Loài én cũng có cuộc đời như những con vật khác.
B. Loài én cũng có đời sống như con người.
C. Hãy trân trọng cuộc đời của loài chim én.
D. Loài én cũng cần sự tự do trong cuộc đời của mình.
Câu 3. Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn: “Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mốt mớm mồi cho con; én anh chị rập rờn bay đôi; én ra rang chấp chới vỗ cánh bên rìa hốc đá,…” có tác dụng gì?
A. Giúp người đọc hình dung được cảnh sinh sống của loài én.
B. Tái hiện sinh động cuộc sống tấp nập của gia đình loài én.
C. Thể hiện khả năng dùng từ ngữ linh hoạt của tác giả.
D. Cả 3 phương án A, B và C.
Câu 4. Việc đến khám phá những nơi xa sẽ mở rộng tầm hiểu biết cho chúng ta. Theo em, hành trình đó còn đánh thức những điều gì ở con người?
3 00:0000:0900:30A. Sự hiểu biết về loài én
B. Giúp tinh thần sảng khoái
C. Tinh thần trách nhiệm với công việc hằng ngày
D. Tình yêu thiên nhiên, đất nước và sự trân trọng những giá trị của cuộc sống
PHẦN II. VĂN HỌC VÀ CUỘC SỐNG (8,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm). Hãy nêu hiểu biết của em về thể loại du kí? Nêu tên một tác phẩm khác Hang Én) có cùng thể loại đó.
Câu 2 (2,0 điểm). Việc trải nghiệm và ghi chép lại những kiến thức sẽ trở thành tư liệu quý giá của riêng mỗi người. Trong văn bản Hang Én, tác giả đã chia sẻ những cảm nhận của mình về cuộc sống hoang dã của loài én. Theo em, điều đó có ý nghĩa như thế nào?
Câu 3 (5,0 điểm). Trong văn bản Hang Én, tác giả đã viết về những trải nghiệm của mình, miêu tả khung cảnh thiên nhiên, sinh hoạt và những con người mình đã gặp gỡ. Cuộc sống thật phong phú biết bao. Em hãy quan sát và miêu tả lại một khung cảnh ấn tượng mà em từng trải nghiệm qua những chuyến đi của mình.
Phần I (2,0 điểm).
Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm.
Câu 1. C
Câu 2. B
Câu 3. D
Câu 4. D
Phần II (8,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm)
- Du kí là thể loại kí ghi chép về những chuyến đi tới một vùng đất, xứ sở nào đó. Người viết kể lại hoặc miêu tả những điều mắt thấy, tai nghe trong hành trình của mình.
- Văn bản cùng thể loại: Cô Tô.
Câu 2 (2,0 điểm)
- Cách viết của tác giả khiến bạn đọc ấn tượng, thích thú, hình dung được cuộc sống và khung cảnh thiên nhiên kì bí, sinh động và phong phú ở hang Én.
- Mở rộng vốn hiểu biết, khả năng tìm tòi, khám phá cho mỗi người.
- Khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên hoang dã,...
- Khơi dậy trong chúng ta tình yêu quê hương đất nước,... Cách chia sẻ ấy không làm chúng ta sợ hãi và sống xa thiên nhiên mà khơi gợi trong ta sự hứng thú muốn khám phá thiên nhiên quanh mình.
Câu 3 (5,0 điểm)
Gợi ý: bài văn cần đảm bảo:
* Hình thức:
- Đúng hình thức bài văn có bố cục 3 phần.
- Diễn đạt rõ ràng, lưu loát, không mắc các lỗi về chính tả.
* Nội dung: Học sinh trình bày sáng tạo trải nghiệm và miêu tả lại những điều đó.
- Mở bài: Giới thiệu được cảnh ấn tượng mà em từng trải nghiệm qua những chuyến đi.
- Thân bài:
+ Tả bao quát quang cảnh (không gian, thời gian, hoạt động chính,...).
+ Tả những hoạt động, cách sinh hoạt của con người, con vật nơi đó.
+ Dùng từ ngữ phù hợp, các hình ảnh so sánh, nhân hoá để miêu tả những cảnh ấn tượng trong chuyến trải nghiệm.
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ, ấn tượng của em về khung cảnh em được trải nghiệm.
Phương thức biểu đạt của bài Cô Tô là gì ạ?
PTBĐ của bài cô tô là:tự sự +miêu tả+biểu cảm nha
Phương thức biểu đạt của đoạn trích Cô Tô là: miêu tả, tự sự, biểu cảm
đăt câu có biện pháp dụ với từ bộ óc lớn
Đặt câu: Người có bộ óc lớn thường sống không thọ.
Miêu tả + Tự sự + Biểu cảm NHA
Câu 1 : Đoạn trích “Cô Tô” của Nguyễn Tuân đã phần nào ghi lại những ấn tượng về thiên nhiên vùng đảo nơi đây. Đọc đoạn trích, em ấn tượng nhất với hình ảnh hoặc chi tiết đặc sắc nào? Vì sao?
nhận xét cấu tạo chủ ngữ vị ngữ trong bài cô tô từ quả trứng hồng hào...hửng hồng
giúp mình với
nhận xét cấu tạo chủ ngữ vị ngữ trong bài cô tô
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. ...Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả người chài lưới trên muôn thuở biển Đông Câu 1: Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Câu 2:Chỉ ra phép tu từ nổi bật trong đoạn văn Câu 3:Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 4:Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em qua đoạn văn trên?Vì sao?