HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Cho x,y là các số thực dương thỏa mãn xy+1≤ x. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức Q=\(\dfrac{x+y}{\sqrt{3x^2-xy+y^2}}\)
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm)
Câu 1 (1 điểm):
Câu rút gọn là gì? Lấy ví dụ và cho biết câu rút gọn thiếu thành phần gì?
Câu 2 (1 điểm):
Chuyển câu chủ động sau thành hai câu bị động (theo hai cách).
“Các công nhân lành nghề xây dựng ngôi trường này vào năm 2015”.
Câu 3 (3 điểm):
Đọc những câu văn sau và trả lời câu hỏi:
“Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.”
a) Những câu văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Viết đoạn văn (5 – 7 câu) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa và công dụng của văn chương đối với cuộc sống của con người.
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (5.0 điểm)
Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê – nin: “Học, học nữa, học mãi”.