Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hà Nội , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 23
Số lượng câu trả lời 237
Điểm GP 1
Điểm SP 115

Người theo dõi (12)

Đang theo dõi (18)

Hoàng Kim Anh
Quỳnh Uyên
Nguyễn Duy Khang
Gió

Câu trả lời:

chữ viết :thế kỷ 6 người chăm có chữ viết riêng, bắt nguồn từ chữ Phạn ấn độ

tôn giáo: theo đạo Ba la môn và đạo Phật

Phong tục, tập quán:ở nhà sàn; ăn cau trầu;nhuộm răng;hỏa táng người chết, bỏ tro vào bình hoặc vò gốm rồi ném xuống sông hay biển

nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc độc đáo như: tháp Chăm, khu thánh địa Mĩ Sơn (được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới), đền, tượng, các bức chạm nổi

Nhận xét: Văn hó Cham-Pa đã đạt được nhiều thành tựu đặc sắc, giữa văn hóa của người Chăm và người Việt có nhiều nét tương đồng

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imageNguyen Anh9 tháng 4 2017 lúc 21:19

Nêu những thành tựu văn hóa của người Chăm-Pa?

2 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text Dung Thuỳ Dung Thuỳ29 tháng 4 lúc 16:24

thành tựu của văn hóa cham pha là:

chữ viết

phong tục ,tạp quán

kiến trúc

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm Trần Thị Hương Lan Trần Thị Hương Lan29 tháng 4 lúc 10:06

Những thành tựu văn hóa của người Cham - pa:

- Chữ viết

- Phong tục, tập quán

- Kiến trúc

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imageNguyễn Thị Thủy Tiên6 tháng 5 2016 lúc 21:02

Những thành tựu văn hóa của Chăm-pa. Kể tên những thành tựu văn hóa tiêu biểu?

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử lớp 6 alt text Thu Hà Thu Hà6 tháng 5 2016 lúc 21:06

Những thành tựu về văn hoá và kinh tế của Cham-pa :
- Văn hoá : chữ viết, phong tục, tập quán, đặc biệt là những thành tựu về kiến trúc (tháp Chăm, thánh địa Mĩ Sơn).
- Kinh tế : đạt trình độ ngang với các nước xung quanh : công cụ bằng sắt, trồng lúa một năm hai vụ, sử dụng sức kéo trâu bò, khai thác lâm thổ sản, đánh cá, buôn bán...

Đúng 4 Bình luận Câu trả lời được Hoc24 lựa chọn Báo cáo sai phạm user imageĐỗ Sơn9 tháng 5 2017 lúc 17:49

Trình bày tình hình văn hóa Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ? Nhận xét những thành tựu văn hóa Cham-pa?

Nhanh hộ t

1 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text Trần Tiến Đạt Trần Tiến Đạt11 tháng 5 2017 lúc 13:20

Nhận xét về trình độ phát triển kinh tế của Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X :
- Trình độ tương đương với các vùng xung quanh : công cụ bằng sắt, sử dụng trâu bò kéo cày, trồng lúa một năm hai vụ, trồng trọt, chăn nuôi, đánh cá và khai thác lâm thổ sản... đều phát triển.
- Có sự giao lưu, buôn bán với các nước láng giềng...

Đúng 3 Bình luận Báo cáo sai phạm user imageNguyễn Thị Mỹ Phương7 tháng 4 2016 lúc 20:07

nhận xét vè những thành tựu kinh tế và văn hóa của Cham-pa?

3 câu trả lời Lịch sử Lịch sử lớp 6Bài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text Đàm Bích Liên Đàm Bích Liên7 tháng 4 2016 lúc 20:25

quốc gia Chăm-pa có nền văn hóa rực rỡ:

-thế kỉ thứ 4 họ đã có chữ viết riêng bắt nguồn từ chữ Phạn

-họ theo đạo Bà La Môn và đạo Phật

-họ tạo ra những kì quan: tháp Chăm, đền, .....

-họ có tục ăn trầu cau, hỏa tán người chết và có quan hệ mật thiết với dân Việt

tick cho mình nha!ok

Đúng 7 Bình luận Báo cáo sai phạm cô bé nghịch ngợm cô bé nghịch ngợm8 tháng 4 2016 lúc 20:26

Kinh tế:

-Người Cham biết sử dụng công cụ sắt, dùng trâu, bò kéo cày, trồng lúa nước, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp.

-Khai thác Lâm Thổ Sản, đồ gốm, đánh cá.

-Buôn bán trong nước và ngoài nước.

Văn hóa:

-Từ thế kỉ IV, người Cham có chữ viết riêng, bắt nguồn từ chữ Phạn(Ấn Độ).

-Theo đạo Bà La Môn, đạo Phật.

-Tục hỏa táng người chết, ở nhà sàn, ăn trầu cau.

-Kiến trúc:độc đáo và đặt sắc

+Khu Thánh Địa Mỹ Sơn(Quảng Nam)

+Tháp Cham(Phan Rang)

-Quan hệ người Việt gần gũi từ lâu đời.

Đúng 4 Bình luận Báo cáo sai phạm Xem thêm câu trả lời khác user imagesky boss10 tháng 4 2017 lúc 19:48

Nước chăm-pa được thành lập và phát triển như thế nào ? Nêu những thành tựu về kinh tế và văn hóa của chăm-pa từ TK II đến TK X

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XBài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text sky boss sky boss10 tháng 4 2017 lúc 19:50

Help me

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imageBối Tiểu Băng11 tháng 5 2017 lúc 7:43

1. hai bà trưng đã làm gì sau khi giành lại độc lập?

2. em hãy nêu những thành tựu về kinh tế và văn hóa của nước Chăm - pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X? quan hệ của người chăm và người việt như thế nào?

3. Nêu những việc làm của Lý Bí sau ki khởi nghĩa thắng lợi

1 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text Hàn Thất Lục Hàn Thất Lục11 tháng 5 2017 lúc 7:49

1. - Trưng Trắc được suy tôn làm vua ( Trưng Vương ), đóng đô ở Mê Linh, phong chức tước cho những người có công,...

- Các Lạc tướng được giữ quyền cai quản các huyện...

-Bãi bỏ luật pháp chính quyền đô hộ cũ, xá thuế 2 năm liền...

2.

* Về kinh tế:

- Người Chăm biết sử dụng công cụ bằng sắt, dùng trâu bò để kéo cày.

- Biết trồng lúa 2 vụ trong 1 năm, ngoài ra thì họ còn biết làm ruộng bậc thang ở sườn đồi núi.

- Biết trồng cây ăn quả và cây công nghiệp.

- Biết khai thác lâm thổ, làm đồ gốm, đánh cá.

- Họ còn buôn bán với nhân dân ở các quận ở Giao Châu, Trung Quốc, Ấn Độ,...

* Về văn hóa:

- Sáng tạo ra chữ viết riêng.

- Phong tục: Hỏa tang, ở nhà sàn, ăn trầu cau.

- Nền nghệ thuật đặc sắc: tháp Chăm, thánh địa Mỹ Sơn,...

* Người Chăm và người Việt có mối quan hệ mật thiết chặt chẽ từ lâu đời...

3. - Mùa xuân năm 544, Lý Bí lên ngôi hoàng đế ( Lý Nam Đế ).

- Đặt tên nước là Vạn Xuân.

- Đống đô ở vùng cửa sông Tô Lịch ( Hà Nội ).

- Lấy niên hiệu là Thiên Đức.

- Lập triều đình với hai ban Văn - Võ ( Tinh Triều - đứng đầu ban Văn, Phạm Tu đứng đầu ban Võ)

Đúng 2 Bình luận 4 Bối Tiểu Băng đã chọn câu trả lời này. Báo cáo sai phạm user imageNgô Gia Bảo12 tháng 4 2016 lúc 20:21

Trình bày sự thành lập của nhà nước Chăm pa?Những thành tựu của nhân dân Chăm pa về kinh tế,văn hoá trong các thế kỷ 2 đến thế kỉ X

2 câu trả lời Lịch sử Lịch sử lớp 6 alt text cô bé nghịch ngợm cô bé nghịch ngợm12 tháng 4 2016 lúc 20:45

Nước Chăm-pa độc lập ra đời:

-Thế kỉ II, nhà Hán suy yếu.

-142,143 nhân dân Tượng Lâm dưới sự lãnh đạo của khu Liên-nổi dậy giành độc lập.

-Khu Liên tự xưng là vua, đặt tên nước là Lâm Ấp.

-Các vua Lâm Ấp tấn công các nước láng giềng→mở rộng lãnh thổ.

-Đổi tên là Sin-ha-pu-ra(Trà Kiệu-Quảng Nam)

Kinh tế và văn hóa nước Chăm-pa:

Kinh tế:

-Người Chăm biết sử dụng công cụ sắt, dùng trâu, bò kéo cày, trồng lúa nước, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp.

-Khai thác lâm thổ sản, đồ gốm, đánh cá.

-Buôn bán trong nước và ngoài nước.

Văn hóa;

-Từ thế kỉ IV, người Cham đã có chữ viết riêng bắt nguồn từ chữ Phạn(Ấn Độ).

-Theo đạo Bà La Môn, đạo Phật.

-Tục hỏa táng người chết, ở nhà sàn, ăn trầu, xăm mình.

-Kiến trúc độc đáo:

+Khu Thánh Địa Mỹ Sơn(Quảng Nam)

+Tháp Cham(Phan Rang)

-Quan hệ người Việt gần gũi lâu đời.

Đúng 2 Bình luận Ngô Gia Bảo đã chọn câu trả lời này. Báo cáo sai phạm đề bài khó wá đề bài khó wá9 tháng 5 2016 lúc 20:17

Quá trình hình thành nước Cham-pa được diễn ra bằng sức mạnh quân sự.Lúc đầu các vua Lâm Ấp tấn công và đánh bại bọn đô hộ nhà Hán, sau đó đánh bại các nước láng giềng, mở mang bờ cõi về phía Bắc đến Hoành Sơn, từ phia Nam đến Phan Rang,đóng đô ở Sin-ha-pu-ra.

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imagengo thanh thanh15 tháng 4 lúc 19:18

trình bày nét đặc sắc về văn hóa chăm-pa từ thế kỉ 2 đến thế kỉ 10?và nêu nhận xét?

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XBài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text Thảo Phương Thảo Phương15 tháng 4 lúc 19:20

Người Chăm biết sử dụng công cụ bằng sắt và dùng trâu, bò kéo cày. Nguồn sống chủ yếu của họ là nông nghiệp trồng lúa nước, mỗi năm hai vụ. Người Chăm còn làm ruộng bậc thang ở sườn đồi, núi. Họ sáng tạo ra xe guồng nước để đưa nước từ sông, suối lên ruộng và từ ruộng thấp lên ruộng cao. Họ còn trồng các loại cây ăn quả (cau, dừa, mít...) và các loại cây khác (bông, gai...). Nghề khai thác lâm thổ sản (trầm hương, ngà voi, sừng tê...), làm đồ gốm khá phát triển. Cư dân sống ven biển, ven sông có nghề đánh cá.
Người Chăm thường trao đổi, buôn bán với nhân dân các quận ở Giao Châu, Trung Quốc, Ấn Độ. Một số lái buôn Chăm còn kiêm nghề cướp biển và buôn bán nô lệ.

Từ thế kỉ IV, người Chăm đã có chữ viết riêng, bắt nguồn từ chữ Phạn của người Ấn Độ.

Nhân dân Chăm theo đạo Bà La Môn và đạo Phật.
Người Chăm có tục hoả táng người chết, bỏ tro vào bình hoặc vò gốm rồi ném xuống sông hay xuống biển. Họ ở nhà sàn và cũng có thói quen ăn trầu cau.
Người Chăm đã sáng tạo ra một nền nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu là các tháp Chăm, đền, tượng, các bức chạm nổi...
Giữa người Chăm với các cư dân Việt ở Nhật Nam, cửu Chân và Giao Chỉ có mối quan hệ chặt chẽ từ lâu đời. Nhiều cuộc nổi dậy của nhân dân Tượng Lâm và Nhật Nam được nhân dân Giao Châu ủng hộ. Nhân dân Tượng Lâm và Nhật Nam cũng nổi dậy hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.


Đúng 1 Bình luận Báo cáo sai phạm user imageĐoànThùyDuyên27 tháng 4 2017 lúc 13:24

Nếu những thành tựu về kinh tế, văn hóa của chăm-pa từ thế kỷ II đến thế kỉ X

2 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text An Nguyễn Thị An Nguyễn Thị3 tháng 5 2017 lúc 16:05

k

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm Ren Hakuei Ren Hakuei28 tháng 4 2017 lúc 16:18

kinh tế :

-sử dụng công cụ bằng sắt , dùng trâu bò kéo cày , trồng lúa hai vụ mỗi năm , làm ruộng bậc thang ....

-họ biết trồng cây ăn quả , cây công nghiệp

-biết khai thác lâm thổ sản , làm đồ gốm đánh cá

-trao đổi buôn bán với nước ngoài

văn hóa:

-có chữ viết riêng từ thế kỉ IV

-theo đạo Bà la môn và đạo phật

-sáng tạo ra một nền nghệ thuật đặc sắc , tiêu biểu là các tháp chăm, đền tượng , các bức chạm nổi

- họ có quan hệ chặt chẽ từ lâu đời với cư dân việt

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imagePhạm Nhật Minh29 tháng 4 lúc 9:49

Thành tựu văn hoá quan trọng nhất của người Chăm-pa là gì?

các bạn giúp mình với!

2 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XBài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text Dung Thuỳ Dung Thuỳ29 tháng 4 lúc 16:21

đền

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm Như Như29 tháng 4 lúc 11:06

Những thành tựu về văn hoá của Cham-pa :
- Văn hoá : chữ viết, phong tục, tập quán, đặc biệt là những thành tựu về kiến trúc (tháp Chăm, thánh địa Mĩ Sơn).

Đúng 1 Bình luận Báo cáo sai phạm user imageCô Bé Ngốc25 tháng 4 2016 lúc 20:44

Giúp mk vs mk cần gấp ,mơm nhiều

Nhận xét nền văn hóa của chăm-pa?

So sánh kinh tế,văn hóa chăm -pa và người việt

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử lớp 6Bài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text Nguyễn Hồng Thy Nguyễn Hồng Thy7 tháng 4 lúc 12:42

So sánh kinh tế, văn hóa Chăm-pa và người Việt:

- Giống nhau : + Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng sức kéo của trâu bò. Ngoài ra, cư dân còn chăn nuôi, làm các mặt hàng thủ công, đánh cá. + Có tập quán ở nhà sàn, có đời sống văn hoá phong phú gắn với sản xuất nông nghiệp. - Khác nhau : + Ở cư dân Văn Lang - Âu Lạc thì nghề đúc đồng, làm gốm phát triển mạnh, trong khi đó cư dân Cham-pa lại phát triển nghề khái thác lâm thổ sản, xây dựng đền tháp. + Cư dân Văn Lang - Âu Lạc có tín ngưỡng phổ biến là sùng bái tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc và những người có công với làng, nước. Trong khi đó ở quốc gia Cham-pa do ra đời muộn hơn nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đạo Bà la môn và đạo Phật.

- Nhận xét:

- Người Chăm-pa đã tạo ra một nền văn hóa đặc sắc, mang dấu ấn riêng.

Đúng 1 Bình luận Báo cáo sai phạm user imageCố Tinh Hải8 tháng 3 2017 lúc 13:13

Câu 1:Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Câu 2:Em hãy nêu những thành tựu về kinh tế,văn hóa của nước Chăm-pa từ thế kỉ II -> thế kỉ X.

MONG CÁC BẠN SẼ GIÚP MÌNH NHA!!!!

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XBài 25 : Ôn tập chương III alt text Guinevere Guinevere8 tháng 3 2017 lúc 18:56

Câu 1:

Nguyên nhân: chính sách thống trị tàn bạo của nhà Hán, Thi Sách bị giết.

Diễn biến: mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa ở Hát Môn. Nghĩa quân nhanh chóng làm chủ Mê Linh, tiến về Cổ Loa, Luy lâu.

Kết quả: Tô Định trốn về Nam Hải, cuộc khởi nghĩa thắng lợi.

Câu 2:

-Kinh tế:

+Sử dụng công cụ sắt, dùng trâu bò kéo cày.

+Trồng lúa nước, hai vụ/năm; làm ruộng bậc thang.

+Trồng cây ăn quả, cây công nghiệp.

+Khai thác lâm sản, làm đồ gốm, đánh cá, buôn bán.

-Văn hoá:

+Có chữ viết riêng từ thế kỷ IV.

+Theo đạo Bà La Môn và đạo Phật.

+Có tục hoả táng, ở nhà sàn, có thói quen ăn trầu cau.

+Sáng tạo ra một nền nghệ thuật đặc sắc: ...

Đúng 1 Bình luận Cố Tinh Hải đã chọn câu trả lời này. Báo cáo sai phạm user imageĐoàn Trần Khánh Duy3 tháng 4 2017 lúc 20:58

1, Nêu những chính sách cai trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối vs nhân dân ta trong thời kì Bắc Thuộc ntn?Tại sao nói chính sách đồng hóa dân tộc của bọn đô hộ là thâm hiểm nhất?Em có nhận xét gì về những chính sách cai trị đó?

2, Nêu hoàn cảnh ra đời, quá trình thành lập và mở rộng của nước Chăm-pa.

3, Nêu tình hình phát triển văn hóa của nước Chăm-pa. Nhận xét về nền kinh tế Chăm-pa.

4, Người Chăm và người Việt có mối quan hệ vs nhau ntn ?

5, Nêu thời gian, địa điểm, tên người lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa từ TK 1 đến TK 6.

Giúp mình nha sắp KT 45 phút ròi.HuHuHuHuHuHuHu!!!!!????!!??!!??!??

1 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text Mai Nguyễn Mai Nguyễn3 tháng 4 2017 lúc 21:13

Câu 1 :

- Chính sách cai trị của bọn đỏ hộ đối với nhân dân ta vô cùng tàn bạo, chia lại đơn vị hành chính, cử quan lại người Hán cai trị tới cấp huyện, tiến hành bóc lột dã man bằng các loại thuế và lao dịch nặng nề, vơ vét tài nguyên bằng cách bắt cống nộp, đẩy nhân dân ta vào cảnh khốn cùng.

- Thâm hiểm nhất là chính sách đồng hoá dân ta về mọi mặt hòng xoá bỏ dân tộc ta...

Câu 2 :

- Vào thế kỉ II, nhân dân Giao Châu nhiều lần nổi dậy, nhà Hán tỏ ra bất lực.

- Năm 192 - 193 Khu Liên lãnh đạo dân Tượng Lâm nổi dậy giành độc lập.

- Khu Liên tự xưng làm vua, đặt tên nước là Lâm Ấp.

- Quốc gia Lâm Ấp có lực lượng quân sự khá mạnh, vua Lâm Ấp đã hợp nhất bộ lạc Dừa - Cau tấn công các nước láng giềng và đổi tên nước là Cham Pa đóng đô ở Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu - Quảng Nam).

Đúng 3 Bình luận 1 Đoàn Trần Khánh Duy đã chọn câu trả lời này. Báo cáo sai phạm user imageNguyễn Quang Ngọc Trác20 tháng 4 2017 lúc 5:17

So sánh những thành tựu về văn hóa kinh tế của người Cham-pa với những thành tựu về văn hóa kinh tế của người Việt

0 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text user imageNguyễn Thị Minh Hằng5 tháng 5 2017 lúc 19:54

Câu 1. Nêu quá trình hình thành mở rộng của Chăm pa và nêu những thành tựu kinh tế văn hóa của Chăm pa từ thế kỷ II-IX.

Câu 2. Nêu công lao của các ông trong lịch sử dân tộc : Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, họ Khúc.

Câu 3. Theo em sau hơn 100 năm đô hộ ta tổ tiên ta vẫn giữ được phong tục tập quán gì ? Cho biết ý nghĩa.

Giúo Mik nhé, thứ2 mình thi rồi, cảm mơn nhiều, 2 ban làm nhanh mik tick cho😛😣😘😏😍🤓

0 câu trả lời Lịch sử Ôn tập lịch sử lớp 6 alt text user imagenhi nguyen ho thao13 tháng 4 lúc 12:22

Nước Chăm Pa độc lập ra đời như thế nào? Em hãy nêu nhận xét về quá trình thành lập và mở rộng của nước Chăm Pa.

1 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XBài 24 : Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X alt text Nguyễn Hồng Thy Nguyễn Hồng Thy13 tháng 4 lúc 18:18

Nước Chăm Pa độc lập ra đời như thế nào?

Thời Hán, sau khi chiếm được Giao Chỉ và cửu Chân, quân Hán đánh xuống phía nam chiếm cả đất của người Chăm cổ, sáp nhập vào Nhật Nam, đặt ra huyện Tượng Lâm.
Quận Nhật Nam (từ Hoành Sơn trở vào) gồm năm huyện. Huyện xa nhất là Tượng Lâm (nay thuộc đất Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), là địa bàn sinh sống của bộ lạc Dừa - tức người Chăm cổ, thuộc nền văn hoá đồng thau Sa Huỳnh khá phát triển.
Vào thế kỉ II, nhân dân Giao Châu nhiều lần nổi dậy. Nhà Hán tỏ ra bất lực, nhất là đối với các quận xa. Năm 192 - 193, nhân dân Tượng Lâm dưới sự lãnh đạo của Khu Liên đã nổi dậy giành độc lập. Khu Liên tự xưng làm vua, đặt tên nước là Lâm Ấp.
Quốc gia Lâm Ấp có lực lượng quân sự khá mạnh (đạo quân thường trực gồm 4-5 vạn người). Các vua Lâm Ấp đã hợp nhất bộ lạc Dừa với bộ lạc Cau ở phía nam, tấn công các nước láng giềng, mở rộng lãnh thổ - về phía bắc đến Hoành Sơn (huyện Tây Quyển), phía nam đến Phan Rang, rồi đổi tên nước là Cham-pa (sử sách Trung Quốc gọi là nước Hoàn Vương), đóng đô ở Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu - Quảng Nam).

Em hãy nêu nhận xét về quá trình thành lập và mở rộng của nước Chăm Pa.

Nhận xét gì về quá trình thành lập và mở rộng nước Cham-pa :
- Nhân dân Cham-pa đã tận dụng được thời cơ để giành quyền độc lập.
- Cham-pa mở rộng lãnh thổ bằng những cuộc chiến tranh xâm lược là điều không thể chấp nhận.

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm user imagelucy heatfilia5 tháng 10 2017 lúc 21:28

kể tên những di sản văn hóa củ người chăm pa trên đất quảng trị

0 câu trả lời Lịch sử Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX alt text user imageNguyễn Ngọc Thảo Vi3 tháng 4 lúc 18:57

* Về kinh tế :

​- Nông nghiệp : sử dụng công cụ sắt và trâu kéo cày , trồng 2 vụ lúa trên năm , sáng tạo guồng nước , trồng cây ăn quả , cây nông nghiệp , đánh bắt thủy hải sản

​- Thủ công nghiệp : khai thác lâm ,ho sản , làm đồ gốm

- Thương nghiệp : chao đổi , buôn bán với Giao Châu , Trung Quốc , Ấn Độ

​* Về văn hóa :

​- Có chữ viết riêng ( chữ Phạn )

- Theo Đạo Bà La Môn và Đạo Phật

​- Sáng tạo nền nghệ thuật và điêu khắc ba môn

​- Người Chăm và người Việt có quan hệ chặt chẽ với nhau

Đúng Bình luận Báo cáo sai phạm Nguyễn Hồng Thy Nguyễn Hồng Thy3 tháng 4 lúc 19:21

Những thành tựu về văn hoá và kinh tế của Cham-pa :
- Văn hoá : chữ viết, phong tục, tập quán, đặc biệt là những thành tựu về kiến trúc (tháp Chăm, thánh địa Mĩ Sơn).
- Kinh tế : đạt trình độ ngang với các nước xung quanh : công cụ bằng sắt, trồng lúa một năm hai vụ, sử dụng sức kéo trâu bò, khai thác lâm thổ sản, đánh cá, buôn bán...

le anh vu

Chủ đề:

Ôn tập tiếng Việt 6

Câu hỏi:

Trong cuộc đời này, có ai lại không được lớn lên trong vòng tay của mẹ, được nghe tiếng ru hời ầu ơ ngọt ngào, có ai lại không dược chìm vào giấc mơ trong gió mát tay mẹ quạt mỗi trưa hè oi ả. Và trong cuộc đời này, có ai yêu con bằng mẹ, có ai suốt đời vì con giống mẹ, có ai săn sàng sẻ chia ngọt bùi cùng con như mẹ.

Với tôi cũng vậy, mẹ là người quan tâm đến tôi nhất và cũng là người mà tôi yêu thương và mang ơn nhất trên đời này. Tôi vẫn thường nghĩ rằng mẹ tôi không đẹp. Không đẹp vì không có cái nước da trắng, khuôn mặt tròn phúc hậu hay đôi mắt long lanh… mà mẹ chỉ có khuôn mặt gầy gò, rám nắng, vấng trán cao, những nếp nhăn của cái tuổi 40, của bao âu lo trong đời in hằn trên khóe mắt. Nhưng bố tôi bảo mẹ đẹp hơn những phụ nữ khác ở cái vẻ đẹp trí tuệ. Đúng vậy, mẹ tôi thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát lắm. Trên cương vị của một người lãnh đạo, ai cũng nghĩ mẹ là người lạnh lùng, nghiêm khắc. có những lúc tôi cũng nghĩ vậy. nhưng khi ngồi bên mẹ, bàn tay mẹ âu yếm vuốt tóc tôi, mọi ý nghĩ đó tan biến hết. Tôi có cả giác lâng lâng, xao xuyến khó tả, cảm giác như chưa bao giờ tôi được nhận nhiều yêu thương đến thế. Dường như một dòng yêu thương mãnh liệt qua bàn tay mẹ truyền vào sâu trái tim tôi, qua ánh mắt, đôi môi trìu mến, qua nụ cười ngọt ngào, … qua tất cả những gì của mẹ. tình yêu ấy chỉ khi người ta gần bên mẹ lâu rồi mói cảm thấy đuợc thôi. Từ nhỏ đến lớn, tôi đón nhận tình yêu vô hạn của mẹ như một ân huệ, một điều đương nhiên.

Trong con mắt một đứa trẻ, mẹ sinh ra là để chăm sóc con. Chưa bao giờ tôi tư đặt câu hỏi: Tại sao mẹ chấp nhận hy sinh vô điều kiện vì con? . Mẹ tốt, rất tốt với tôi nhưng có lúc tôi nghĩ mẹ thật quá đáng, thật… ác. Đã bao lần, mẹ mắng tôi, tôi đã khóc. Khóc vì uất ức, cay đắng chứ đâu khóc vì hối hận. Rồi cho đến một lần… Tôi đi học về, thấy mẹ đang đọc trộm nhật ký của mình. Tôi tức lắm, giằng ngay cuốn nhật ký từ tay mẹ và hét to:“ Sao mẹ quá đáng thế! Đây là bí mật của con, mẹ không có quyền động vào. Mẹ ác lắm, con không cần mẹ nữa! ” Cứ tưởng, tôi sẽ ăn một cái tát đau điếng. Nhưng không mẹ chỉ lặng người, hai gò má tái nhợt, Khóe mắt rưng rưng. Có gì đó khiến tôi không dám nhìn thẳng vào mắt mẹ.

Tôi chạy vội vào phòng, khóa cửa mặc cho bố cứ gọi mãi ở ngoài. Tôi đã khóc, khóc nhiều lắm, ướt đẫm chiếc gối nhỏ. Đêm càng về khuya, tôi thao thức, trằn trọc. Có cái cảm giác thiếu vắng, hụt hẫng mà tôi không sao tránh được. Tôi đã tự an ủi mình bằng cách tôi đang sống trong một thế giới không có mẹ, không phải học hành, sẽ rất hạnh phúc. Nhưng đó đâu lấp đầy dược cái khoảng trống trong đầu tôi. Phải chăng tôi thấy hối hận? Phải chăng tôi đang thèm khát yêu thương? …

Suy nghĩ miên man làm tôi thiếp đi dần dần. Trong cơn mơ màng, tôi cảm thấy như có một bàn tay ấm áp, khẽ chạm vào tóc tôi, kéo chăn cho tôi. Đúng rồi tôi đang mong chờ cái cảm giác ấy, cảm giác ngọt ngào đầy yêu thương. Tôi chìm đắm trong giây phút dịu dàng ấy, cố nhắm nghiền mắt vì sợ nếu mở mắt, cảm giác đó sẽ bay mất, xa mãi vào hư vô và trước mắt ta chỉ là một khoảng không thực tại. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi cảm thấy căn nhà sao mà u buồn thế. Có cái gì đó thiếu đi. Sáng đó, tôi phải ăn bánh mỳ, không có cơm trắng như mọi ngày. Tôi đánh bạo, hỏi bố xem mẹ đã đi đâu. Bố tôi bảo mẹ bị bệnh, phải nằm viện một tuần liền. Cảm giác buồn tủi đã bao trùm lên cái khối óc bé nhỏ của tôi. Mẹ nằm viện rồi ai sẽ nấu cơm, ai giặt giũ, ai tâm sự với tôi? Tôi hối hận quá, chỉ vì nóng giận quá mà đã làm tan vỡ hạnh phúc của ngôi nhà nhỏ này. Tại tôi mà mẹ ốm. Cả tuần ấy, tôi rất buồn. Nhà cửa thiếu nụ cười của mẹ sao mà cô độc thế. Bữa nào tôi cũng phải ăn cơm ngoài, không có mẹ thì lấy ai nấu những món tôi thích. Ôi sao tôi nhớ đén thế những món rau luộc, thịt hầm của mẹ quá luôn.

Sau một tuần, mẹ về nhà, tôi là người ra đón mẹ đầu tiên. Vừa thấy tôi, mẹ đã chạy đến ôm chặt tôi. Mẹ khóc, nói: “ Mẹ xin lỗi con, mẹ không nên xem bí mật của con. Con … con tha thứ cho mẹ, nghe con.” Tôi xúc động nghẹn ngào, nước mắt tuôn ướt đẫm. Tôi chỉ muốn nói: “ Mẹ ơi lỗi tại con, tại con hư, tất cả tại con mà thôi. ” . Nhưng sao những lời ấy khó nói đến thế. Tôi đã ôm mẹ, khóc thật nhiều. Chao ôi! Sau cái tuần ấy tôi mới thấy mẹ quan trọng đến nhường nào. Hằng ngày, mẹ bù đầu với công việc mà sao mẹ như có phép thần. Sáng sớm, khi còn tối trời, mẹ đã lo cơm nước cho bố con. Rồi tối về, mẹ lại nấu bao nhiêu món ngon ơi là ngon. Những món ăn ấy nào phải cao sang gì đâu. Chỉ là bữa cơm bình dân thôi nhưng chứa chan cái niềm yêu tương vô hạn của mẹ. Bố con tôi như những chú chim non đón nhận từng giọt yêu thương ngọt ngào từ mẹ. Những bữa nào không có mẹ, bố con tôi hò nhau làm việc toáng cả lên. Mẹ còn giặt giũ, quét tước nhà cửa… việc nào cũng chăm chỉ hết. Mẹ đã cho tôi tất cả nhưng tôi chưa báo đáp được gì cho mẹ. Kể cả những lời yêu thương tôi cũng chưa nói bao giờ. Đã bao lần tôi trằn trọc, lấy hết can đảm để nói với mẹ nhưng rồi lại thôi, chỉ muốn nói rằng: Mẹ ơi, bây giờ con lớn rồi, con mới thấy yêu mẹ, cần mẹ biết bao. Con đã biết yêu thương, nghe lời mẹ. Khi con mắc lỗi, mẹ nghiêm khắc nhắc nhở, con không còn giận dỗi nữa, con chỉ cúi đầu nhận lỗi và hứa sẽ không bao giờ phạm phải nữa. Khi con vui hay buồn, con đều nói với mẹ để được mẹ vỗ về chia sẻ bằng bàn tay âu yếm, đôi mắt dịu dàng. Mẹ không chỉ là mẹ của con mà là bạn, là chị… là tất cả của con. Con lớn lên rồi mới thấy mình thật hạnh phúc khi có mẹ ở bên để uốn nắn, nhắc nhở. Có mẹ giặt giũ quần áo, lau dọn nhà cửa, nấu ăn cho gia đình.