bn nói rõ đề đc ko ?
Nói về phép học, Nguyễn Thiếp cho rằng học phải theo trình tự trước - sau, thấp - cao : "Lúc đầu học Tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên...". Nghĩa là người học phải bắt đầu từ những kiến thức có sở, nền tảng. Học rộng là cần thiết song cần phải biết suy nghĩ để thâu tóm những cái tinh tuý, cốt lõi nhất. Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, kiến thức trong sách vở phải được thể nghiệm vận dụng vào thực tiễn đời sống : "Theo điều học mà làm". Có như thế thì người học mới có khả năng lập công trạng thể hiện điều học được thành hành động, giúp cho đất nước "vững yên", "thịnh trị".
Mục đích chân chính của việc học | ||
Phê phán những quan điểm học tập sai trái | Khẳng định những quan điểm, phương pháp đúng đắn | |
Tác dụng của việc học chân chính |
Niên đại |
Sự kiện |
1.9.1858 |
Pháp đánh chiếm bán đảo Sơn Trà, mở màn xâm lược Việt Nam |
2.1859 |
Pháp đánh Gia Định |
2.1862 |
Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kì |
5.6.1862 |
Ký hiệp ước Nhâm Tuất |
6.1867 |
Pháp chiếm ba tỉnh miền Tây Nam Kì |
20.11.1873 |
Pháp đánh thành Hà Nội |
18.8.1883 |
Pháp đánh vào Huế, triều đình đầu hàng ký hiệo ước Hác-măng |
6.6.1884 |
Ký hiệp ước Pa-tơ-nốt |
Các kiện chính của phong trào Cần Vương (1885 – 1896)
Niên đại |
Sự kiện |
5.7.1885 |
Cuộc phản công quân Pháp của phe chủ chiến ở Huế |
13.7.1885 |
Ra chiếu Cần vương |
1886-1887 |
Khởi nghĩa Ba Đình |
1883-1892 |
Khởi nghĩa Bãi Sậy |
1885-1895 |
Khởi nghĩa Hương Khê |
1884-1913 |
Khởi nghĩa Yên Thế |
Nửa cuối thế kỷ XIX |
Trào lưu cải cách Duy Tân |
Các sự kiện chính của phong trào Yêu nước đầu thế kỉ XX (đến 1918)
Niên đại |
Sự kiện |
1905 -1909 |
Phong trào Đông Du . |
1907 |
Đông Kinh Nghĩa Thục |
1908 |
Cuộc vận động Duy Tân và phong trào chống thuế ở Trung kì. |
1916 |
Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế . |
1917 |
Khởi nghĩa của binh lính và tù chính trị ở Thái Nguyên . |
1911 |
Nguyễn Tất Thành bắt đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước . |
Mong mọi người ủng hộ mik nha !!!