Chủ đề:
Văn bản ngữ văn 8Câu hỏi:
Gạch chân dưới đặc điểm hình thức cho biết câu sau là câu cầu khiến:
Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không.
(Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)
Gạch chân dưới những câu cầu khiến trong đoạn văn sau:
Bác Phô gái, dịu dàng, đặt cành cau lên bàn, ngồi xổm ở xó cửa, gãi tai, nói với ông lí:
- Lạy thầy, nhà con thì chưa cất cơn, mấy lại sợ thầy mắng chửi, nên không dám đến kêu. Lạy thầy, quyền phép trong tay thầy, thầy tha cho nhà con, đừng bắt nhà con đi xem đá bóng vội.
- Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!
- Thì lạy thầy, thế này, làng ta thì đông, thầy cắt ai không được. Tại nhà con ốm yếu, nên xin thầy hãy hoãn cho đến lượt sau.
- Ốm gần chết cũng phải đi. Lệnh quan như thế. Ai cũng lấy cớ ốm yếu mà không đi, thì người ta cho chó xem à?
(Tinh thần thể dục, Nguyễn Công Hoan)
Các nhận định sau đúng hay sai?
Đúng |
Sai |
|
Bài thơ Khi con tu hú được khơi nguồn từ tiếng chim gọi bầy. |
||
Bằng khả năng quan sát nhạy bén, Tố Hữu đã vẽ ra một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp qua sáu câu thơ đầu bài thơ Khi con tu hú. |
||
Bài thơ Khi con tu hú thể hiện lòng trung kiên và tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản. |
||
Bài thơ Khi con tu hú đã thể hiện sâu sắc tình yêu cuộc sống tha thiết và niềm khao khát tự do đến cháy bỏng của người chiến sĩ các mạng trong cảnh tù đày. |