Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 19
Số lượng câu trả lời 1
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (1)

Đang theo dõi (0)


Thảo Thư

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 9

Câu hỏi:

Đơn vị chúng tôi nhận nhiệm vụ hành quân lên công trường làm đường Hồ Chí Minh. Nghe được lên Trường Sơn cánh lính xế chúng tôi xem ra phấn khởi lắm. Chuyện đường mòn Hồ Chí Minh nghe mãi rồi, nghe như chuyện cổ tích, bây giờ được đến tận nơi nhìn tận mắt ai mà không thích. Chúng tôi hăm hở lên đường.

Ông Kim lại chính là người chỉ huy đoàn xe chúng tôi.

Cuộc hành quân chấm dứt khi chúng tôi đến một vùng rừng núi hoang vu của Trường Sơn. Tách khỏi những con đường nhựa phẳng phiu, đoàn xe len lách trên những con đường chỉ còn mờ mờ dấu vết cũ. Chắc là đường của những cuộc hành quân ngày xưa. Là chúng tôi đoán như vậy. Cỏ dại đã mọc ken dày. Đã có những cây con mọc lên. Nhưng giữa mênh mông rừng già vẫn cứ nên hình, nên dáng con đường. Trong khung cảnh ấy, tôi bỗng như cũng thấy có cái gì đó náo nức. Bỗng: Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn... Bỗng: Xe không kính không phải vì xe không có kính… Bỗng: Hết rau rồi em có lấy măng không… Những câu thơ, những câu hát như thế vang lên cùng với những cái đánh tay bẻ lái của chúng tôi khi tiến vào những con đường ngoằn nghoèo xưa.

Ngày khởi công, đoàn xe chúng tôi xếp hàng giữa một cánh rừng, giống y như những đoàn xe được chiếu trên phim về chiến tranh trước đây. Ông Kim có một bài diễn văn thật hay:

- Thưa các đồng chí. Hôm nay chúng ta trở lại con đường xưa mà cha anh chúng ta đã đi. Con đường đã làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Con đường Hồ Chí Minh. Con đường xưa ác liệt và đẫm máu của đồng đội chúng ta. Còn con đường hôm nay, con đường đưa đất nước đi tới ấm no, giầu mạnh…

câu 1; nêu nội dung chính của đoạn trích

câu 2; chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ có trong đoạn trích trên

câu 3 tìm một lời dẫn trực tiếp và chuyển qua cách dẫn gián tiếp

câu 4: đoạn trích trên gợi cho em liên tưởng đến tác phẩm nào đã học ở chương trình ngữ văn tập 1 theo em, họ đều có chung những phẩm chất đáng quý nào?

Thảo Thư

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 9

Câu hỏi:

Trong xã hội "Truyện Kiều", đồng tiền đã thành một sức mạnh tác quái rất ghê. Nguyễn Du không phải không nhắc đến tác dụng tốt của đồng tiền. Có tiền Thúc Sinh, Từ Hải mới chuộc được Kiều, Kiều mới cứu được cha và sau này báo được ơn cho người này, người nọ. Đó là những khi đồng tiền nằm trong tay người tốt. Nhưng chủ yếu Nguyễn Du vẫn nhìn về mặt tác hại. Vì Nguyễn Du thấy rõ cả một loạt hành động gian ác bất chính đều là do đồng tiền chi phối. Quan lại vì tiền mà bất chấp công lí; sai nha vì tiền mà tra tấn cha con Vương Ông; Tú Bà, Mã Giám Sinh, Bạc Bà, Bạc Hạnh vì tiền mà làm nghề buôn thịt bán người; Sở Khanh vì tiền mà táng tận lương tâm; Khuyển, Ưng vì tiền mà làm những điều đại ác. Cả một xã hội chạy theo tiền.

Câu 1. Tìm hai từ thưộc trường từ vựng chỉ tính cách trong đoạn trích Câu 2. từ chạy trong câu" cả một xã hội chạy theo tiền.' dược dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? nếu là nghĩa chuyển thì theo phương thức nào? Câu 3. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: "Quan lại vì tiền mà bất chấp công lí; sai nha vì tiền mà tra tấn cha con Vương Ông; Tú Bà, Mã Giám Sinh, Bạc Bà, Bạc Hạnh vì tiền mà làm nghề buôn thịt bán người; Sở Khanh vì tiền mà táng tận lương tâm; Khuyển, Ưng vì tiền mà làm những điều đại ác" Câu 4. Xác định nội dung đoạn trích. nội dung đó đề cập đến giá trị nào trong Truyện Kiều? Câu 5. viết một đoạn văn 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của mình về vai trò của đồng tiền đồi với cuộc sống của em và cho biết bản thân em sử dụng những đồng tiền được ba mẹ hoặc người thân cho như thế nào?
Thảo Thư

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 9

Câu hỏi:

"Bà ở nhà cứ cặm cụi làm ruộng, làm vườn. Bà ăn uống kham khổ, tằn tiền, com cóp từng hào nhưng mỗi khi con cháu, hàng xóm túng thiếu là bà lại sẵn lòng giúp. Có người, bà cho họ vay xong, đến hạn họ cũng chẳng thèm trả nữa. Lúc đòi, có khi còn bị họ nói những lời khó nghe. Những lần như thế, nó hay càu nhàu: "Bà cứ com cóp cho cọp nó xơi. Làm phúc phải tội!", thì bà bảo: "Ở đời, giúp được ai cứ giúp. Mình giúp họ, họ không giúp được mình nhưng sẽ có người khác giúp lại mình cháu ạ!". Cuộc sống của bà vẫn cứ thế. Lao tâm khổ tứ, thắt lưng buộc bụng, ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, để dành cho con, cho cháu. Tích cóp được bao nhiêu, bà lại đưa cho bố và anh em nó. Càng nghĩ, nó lại càng thấy biết ơn bà nhiều lắm và lại thấy thương bà nhiều hơn..."

( Trích "ký ức về bà nội"-báp văn học và tuổi trẻ)

1. hãy cho biết nội dung của đoạn trích trên. Nội dung đó có liên quan đến tác phẩm nào em đã học trong chương trình Ngữ văn 9?

2. hãy tìm một thành ngữ được sử dụng trong đoạn văn và giải nghĩa thành ngữ đó.

3. hãy chỉ ra 1 lởi dẫn và cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp. lời nhân vật nào?

4. Em có suy nghĩ gì về câu nói của người bà trong đoạn trích "Ở đời, giúp được ai cứ giúp. Mình giúp họ, họ không giúp được mình nhưng sẽ có người khác giúp lại mình cháu ạ!". hãy viết 3-4 câu nói lên suy nghĩ của em.