HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
a)địa y->cây thông->cây bèo->hoa dâu->hoa súp lơ->cà chua->rau câu->rau cải
b)địa y. Vì địa y là kết quả của sự tương tác (cộng sinh) giữa tảo và nấm
trong các trường hợp sau:
gặp tổ hợp gen thích hợp
đồng hợp lặn
thể đột biến 2n-1
đột biến mất đoạn NST mang gen tương ứng với giao tử mang gen đột biến
Chi thứ nhất làm hơn chị thứ hai số ngày là :
25 - 19 = 6 ( ngày )
Mỗi ngày mỗi chị là được :
54 : 6 = 9 ( m vải )
Số m vải chị thứ nhất làm được là :
9 x 25 = 225 ( m vải )
Số m vải chị thứ hai làm được là :
9 x 19 = 171 ( m vải )
Đáp số : .....
có hai trường hợp:
TH1: do bố Gp không bình thường
Trong quá trình giảm phân hình thành giao tử ở bô,cặp NST XY không phân li => tạo giao tử chứa XY và giao tử khong chứa NST giới tính (O),mẹ giảm phân bình thường cho 1 loại giao tử X
p: XX x XY
g(p): X XY,O
F1: XXY ( claiphentow),XO
TH2:DO MẸ GIẢM PHÂN KHÔNG BÌNH THƯỜNG:
trong quá trình giảm phân hình thành giao tử ở mẹ cặp NST XX không phân li => giao tử chứa XX và không chứa NST giới tính (O) bố giảm phân bình thường cho 2 loại giao tử X,Y
g(p) XX X,Y
F1 : XXX,XXY(claiphentow),XO,OY
có 2 cách phân biệt:
cách 1: cho lai phân tích.Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cơ thể cần xác định kiểu gen ở thể đồng hợp AA.Nếu kết quả phép lai là phân tính thì cơ thể cần xác định kiểu gen ở thể dị hợp Aa
cách 2: tự thụ phấn .nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cơ thể tự thụ phấn có kiểu gen ở thể đồng hợp AA.Nếu kết quả phép lai là phân tính thì cơ thể tựu thụ phấn có kiểu gen ở thể dị hợp Aa
Thể đa bội lẻ : bộ NST là số lẻ (3n, 5n, ...) và các NST tương đồng cũng là số lẻ (không ráp thành các cặp) nên THƯỜNG trong quá trình giảm phân sau khi nhân đôi tạo các NST kép thì NST kép tương đồng không ráp thành cặp được do đó rối loạn trong phân li nên thoi phân bào không được hình thành hoặc bị phá hủy => không tạo ra giao tử (không có hạt).