Đề 1: ĐỌC HIỂU
TRƯỚC ĐÁ MỊ CHÂU
(Trần Đăng Khoa)
[...]
Tôi đứng lặng trước em
Không phải trước lỗi lầm
biến em thành đá cuội
Nhớ vận nước có một thời chìm nổi
Bắt đầu từ một tình yêu
Em hoá đá trong truyền thuyết
Cho bao cô gái sau em
Không còn phải hoá đá trong đời
Có những lỗi lầm phải trả bằng cả
một kiếp người
Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng
máu toàn dân tộc
Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc
Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay...
(Cổ Loa 12 - 3- 1974)
Câu 1:Đoạn trích trên gợi anh/chị liên tưởng đến truyền thuyết nào của Việt Nam? Hãy kể thêm tên một truyền thuyết khác mà anh/chị biết.
Câu 2:Vì sao tác giả viết: "Em hoá đá trong truyền thuyết/Cho bao cô gái sau em/Không còn phải hoá đá trong đời"?
Câu 3:Anh/Chị hãy lí giải cách hiểu của mình về câu thơ "Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc/Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay...".
Câu 4: Anh/chị có đồng tình với nội dung câu thơ “ Có những lỗi lầm phải trả bằng cả...kiếp người”
Câu 5:Từ đoạn trích trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lỗi lầm của con người trong cuộc sống
Đề2
Đò lên Thạch Hãn ơi…chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm
( Lê Bá Dương, Lời người bên sông)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ, đâu là phương thức chủ yếu?
Câu2: Tác dụng của dấu chấm lửng trong câu thơ thứ nhất
Câu3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ cuối
Câu 4: Tác giả đã thể hiện những tâm tư, tình cảm gì khi đứng trước dòng sông Thạch Hãn
Câu5: Từ Nội dụng văn bản phẩn Đọc Hiểu, Anh/Chị hãy viết đoạn văn ngắn ( khoảng 200 chữ) trình bay suy nghĩ về vẻ dep của sự hi sinh trong cuộc sống hiện nay
Đề 3:
Một phù thuỷ
Mở quán hàng nho nhỏ
Mời vào đây
Ai muốn mua gì cũng có!
Tôi là khách đầu tiên
Từ bên trong
Phù thuỷ ló ra nhìn:
Anh muốn gì ?
Tôi muốn mua tình yêu,
Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn…
Hàng chúng tôi chỉ bán cây non
Còn quả chín, anh phải trồng, không bán!
Câu1: Chỉ ra các phương thức của biểu đạt có mặt tronh văn bản?
Câu2: Ý nghĩa biểu tượng của nhân vật “phù thuỷ”, nhân vật “tôi”
Câu3: Anh/chị có suy nghĩ gì trước câu nói “Tôi muốn mua tình yêu - Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn”
Câu4: Từ Nội dụng văn bản phẩn Đọc Hiểu, Anh/Chị hãy viết đoạn văn ngắn ( khoảng 200 chữ) trình bay suy nghĩ về hạnh phúc của con người trong cuộc sống
Đề 1: ĐỌC HIỂU
Chẳng ai muốn làm hành khất
Tội trời đày ở nhân gian
Con không được cười giễu họ
Dù họ hôi hám úa tàn
Nhà mình sát đường, họ đến
Có cho thì có là bao
Con không bao giờ được hỏi
Quê hương họ ở nơi nào
Câu1: Văn bản thuộc loại thể thơ nào?
Câu 2:Thái độ người cha được thể hiện ra sao qua 2 cụm từ “ không được” và “ không bao giờ được”
Câu3: Người cha nhắc nhở con điều gì qua 2 đoạn thơ
Đề 2: ĐỌC HIỂU
Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí(2). Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy
Câu hỏi:
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn Câu 2: câu 1 và câu 2 được liên kết với nhau bơi phép liên kết nào Câu 3: Theo tác giả “ ngườii nắm giữ chìa khoá của tương lai “ là ai ? Chìa khoá ấy là gì? Câu 4: chỉ ra thành phần biệt lập có mặt trong đoạn văn và nêu tên gọi của nó Câu 5: Thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn vănCác bạn giúp mình với nhé! Cảm ơn trước ạ
1. Nhúng 1 thanh sawsrt có khối lượng 25g vào 50g dung dịch Cu(NO3)2. Sau khi phản ứng kết thúc thì thanh kim loại tăng 1,6% so vs khối lượng ban đầu.
a/ Tính C% của dung dịch Cu(NO3(2 đã dùng
b/ Tính khối lượng sắt tham gia và đồng sinh ra
2. Nhúng 1 thanh sắt vào dung dịch X chứa 9,4g Cu(NO3)2, 1 lúc sau lấy thanh sắt rửa nhẹ làm khô cân lại thấy khối lượng thanh sắt tăng thêm 0,8%
a/ Tính khối lượng ban đầu của thanh sắt
b/ Tính kl đồng sinh ra