Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 0
Số lượng câu trả lời 54
Điểm GP 3
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Câu trả lời:

Cho:

(O): Đường tròn tâm OA: Điểm nằm ngoài (O)AB, AC: Tiếp tuyến của (O) từ A (B, C là tiếp điểm)H: Giao điểm của BC và OABM: Đường kính của (O)E: Giao điểm của MA và BCN: Giao điểm của MA và (O) (N khác M)I: Giao điểm của BN và AO

Chứng minh:

a) A, B, O, C cùng thuộc một đường tròn.b) EI // BM và BI.HM = BL.BH

Lời giải:

a) Chứng minh A, B, O, C cùng thuộc một đường tròn.

Ta có: AB, AC là tiếp tuyến của (O)Suy ra: AB ⊥ OB tại B và AC ⊥ OC tại CSuy ra: ∠ABO = 90° và ∠ACO = 90°Xét tứ giác ABOC có:∠ABO + ∠ACO = 90° + 90° = 180°Mà ∠ABO và ∠ACO là hai góc đối nhau.Suy ra: Tứ giác ABOC nội tiếp đường tròn (đường tròn đường kính AO).Vậy: A, B, O, C cùng thuộc một đường tròn.

b) Chứng minh EI // BM và BI.HM = BL.BH

Chứng minh EI // BM:

Ta có: BM là đường kính của (O)Suy ra: ∠BNM = 90° (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)Suy ra: BN ⊥ NM hay BN ⊥ ANLại có: AB, AC là tiếp tuyến của (O)Suy ra: OA là đường trung trực của BCSuy ra: OA ⊥ BC tại HXét ΔABO vuông tại B có BH là đường cao:Suy ra: AB² = AH.AO (hệ thức lượng)Xét ΔABN và ΔANB có:∠BAN chung∠ABN = ∠ANB (góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn cung BN)Suy ra: ΔABN ~ ΔANB (g.g)Suy ra: AB/AN = AN/ABSuy ra: AB² = AN.AMTừ (1) và (2) suy ra: AH.AO = AN.AMSuy ra: AH/AM = AN/AOXét ΔAHN và ΔAMO có:∠OAM chungAH/AM = AN/AO (cmt)Suy ra: ΔAHN ~ ΔAMO (c.g.c)Suy ra: ∠AHN = ∠AMOMà hai góc này ở vị trí đồng vị.Suy ra: HN // MOMà HN // BC (cùng vuông góc OA)Suy ra: HE // BMTa có I thuộc AO suy ra IH ⊥ BC tại H, do đó IH vuông góc HETa lại có HE // BM suy ra IH vuông góc BM.Do đó ∠IHE = ∠IHB = 90°Tứ giác IEHB có ∠IHE + ∠IBE = 90° + 90° = 180°, do đó tứ giác IEHB nội tiếpMà ∠IBH = 90° suy ra ∠IEH = 90°Ta có: ∠IEH = ∠M = 90° và hai góc này ở vị trí đồng vị.Suy ra: EI // BM

Chứng minh BI.HM = BL.BH:

Gọi L là giao điểm của BH với đường tròn đường kính OATa có ∠BLA = 90° (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)Do đó BL vuông góc với ANTa đã chứng minh BN vuông góc với ANSuy ra BL // BNXét ΔABI có BL // BI, ta có:BL/BI = AL/AI (định lý Talet)Mà tứ giác IEHB nội tiếp, suy ra ∠IHE = ∠IBE = 90°Suy ra: ∠HIB = ∠HEB = ∠AEI (hai góc nội tiếp cùng chắn cung IB)Ta có: ∠HIB = ∠AEI, ∠BHI = ∠EAI (do ΔAHN ~ ΔAMO)Suy ra: ΔBHI ~ ΔEAI (g.g)Suy ra: BH/EA = HI/AIDo đó AL/HI = BH/EA (3)Ta có EI // BM suy ra tứ giác EIMH là hình thangSuy ra HM = EI (4)Ta có BL/BI = AL/AI và BH/EA = HI/AI suy ra BL/BI * BH/EA = AL/AI * HI/AI = (ALHI)/(AIAI)Từ (3) suy ra AL/HI = BH/EA thay vào biểu thức trên ta có BL/BI * BH/EA = (BH/EA)*(BH/EA)Suy ra BL.BH = BI.EATừ (4) suy ra: BL.BH = BI.HM

Câu trả lời:

bài 6

a) Chứng minh ba điểm M, A, N thẳng hàng.

Vì tam giác ABM là tam giác đều (theo giả thiết) nên góc MAB = 60 độ.Vì tam giác ANC là tam giác đều (theo giả thiết) nên góc NAC = 60 độ.Ta có: góc MAN = góc MAB + góc BAC + góc CAN = 60 độ + 60 độ + 60 độ = 180 độ.Suy ra: ba điểm M, A, N thẳng hàng.

b) Chứng minh BN = CM.

Xét tam giác MAC và tam giác BAN, ta có:AM = AB (vì tam giác AMB đều).AN = AC (vì tam giác ANC đều).Góc MAC = góc BAN = 120 độ (vì góc MAB = góc BAC = góc CAN = 60 độ).Suy ra: tam giác MAC = tam giác BAN (c.g.c).Do đó: CM = BN (hai cạnh tương ứng).

c) Gọi O là giao điểm của BN và CM. Tính số đo góc BOC.

Vì tam giác MAC = tam giác BAN (chứng minh trên) nên góc AMC = góc ABN (hai góc tương ứng).Xét tam giác AOM và tam giác BOM, ta có:Góc AMO = góc ABO (chứng minh trên).Góc AOM = góc BOM (hai góc đối đỉnh).Suy ra: góc OAB = góc AMB = 60 độ.Góc BOC là góc ngoài tại đỉnh O của tam giác AOM nên góc BOC = góc OAM + góc AMO.Mà góc OAM = góc BAM = 60 độ và góc AMO = góc ABN.Suy ra góc BOC = 60 độ + góc ABN.Trong tam giác AOB, ta có: góc AOB = 180 độ - (góc OAB + góc ABO) = 180 độ - (60 độ + góc ABO).Mặt khác, góc AOB = góc BOC (hai góc đối đỉnh).Do đó, 120 độ = 60 độ + góc ABN.Vậy, góc BOC = 120 độBÀI 7 

Bài 7:

a) Chứng minh tam giác MON là tam giác cân:

Bước 1: Gọi D là điểm trên BC sao cho BD = BN.

Bước 2: Xét tam giác BNO và tam giác BDO có:

BN = BD (theo cách chọn điểm D)BO là cạnh chung∠NBO=∠DBO (BO là tia phân giác của góc B)

Do đó, △BNO=△BDO (c.g.c). Suy ra: ∠BNO=∠BDO (1) và ON = OD.

Bước 3: Vì BN + CM = BC mà BN = BD nên CM = DC.

Bước 4: Xét tam giác CMO và tam giác CDO có:

CM = CD (chứng minh trên)CO là cạnh chung∠MCO=∠DCO (CO là tia phân giác của góc C)

Do đó, △CMO=△CDO (c.g.c). Suy ra: ∠CMO=∠CDO (2) và OM = OD.

Bước 5: Từ ON = OD và OM = OD, suy ra ON = OM.

Bước 6: Tam giác MON có ON = OM nên tam giác MON là tam giác cân tại O.

b) Tính số đo các góc của tam giác MON, biết A^=60∘:

Bước 1: Trong tam giác ABC, ta có:

A^+B^+C^=180∘

60∘+B^+C^=180∘

B^+C^=120∘

Bước 2: Vì BO và CO lần lượt là tia phân giác của B^ và C^ nên:

∠OBC=21​B^

∠OCB=21​C^

Bước 3: Trong tam giác OBC, ta có:

∠BOC+∠OBC+∠OCB=180∘

∠BOC+21​B^+21​C^=180∘

∠BOC+21​(B^+C^)=180∘

∠BOC+21​(120∘)=180∘

∠BOC=180∘−60∘=120∘

Bước 4: Từ (1) suy ra: ∠BNO=∠BDO. Mà ∠BDO+∠ODC=180∘ (hai góc kề bù) nên ∠BNO+∠ODC=180∘.

Bước 5: Từ (2) suy ra: ∠CMO=∠CDO. Do đó: ∠BNO+∠CMO=180∘.

Bước 6: Xét tứ giác BNOM, ta có:

∠BNO+∠CMO+∠NBM+∠MON=360∘

180∘+60∘+∠MON=360∘

∠MON=120∘

Bước 7: Vì tam giác MON cân tại O nên:

∠ONM=∠OMN=2180∘−∠MON​=2180∘−120∘​=30∘

Câu trả lời:

Ý nghĩa lịch sử to lớn của Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975:

Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước:

Chiến dịch Hồ Chí Minh là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, kết thúc 21 năm đấu tranh gian khổ chống lại sự can thiệp của Mỹ và chính quyền Sài Gòn.Chiến thắng đã chấm dứt ách thống trị của đế quốc Mỹ tại miền Nam Việt Nam, mang lại độc lập hoàn toàn cho dân tộc.

Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước:

Chiến thắng ngày 30/4/1975 đánh dấu việc giải phóng miền Nam, xóa bỏ hoàn toàn chế độ thực dân mới và chính quyền tay sai ở miền Nam.Đây là mốc son chói lọi, mở ra kỷ nguyên mới cho Việt Nam: kỷ nguyên độc lập, thống nhất và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế:

Thắng lợi này là biểu tượng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam.Nó còn cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước thuộc địa đang đấu tranh giành độc lập.

Thắng lợi của nghệ thuật quân sự Việt Nam:

Chiến dịch Hồ Chí Minh thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật quân sự, với cách tổ chức và chỉ huy chiến dịch khoa học, linh hoạt.Đây là chiến thắng mang tính quyết định, chứng minh khả năng chiến đấu vượt trội của quân đội và nhân dân Việt Nam trước đối thủ mạnh và hiện đại hơn.

Ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc:

Chiến dịch Hồ Chí Minh là kết quả của ý chí đoàn kết toàn dân tộc, sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.Đây là sự khẳng định mạnh mẽ rằng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do,” tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam luôn chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Chiến dịch Hồ Chí Minh không chỉ là chiến thắng quân sự mà còn mang giá trị lịch sử và chính trị sâu sắc, để lại bài học lớn về sự đoàn kết, tự lực tự cường và lòng yêu nước của dân tộc.

Câu trả lời:

a. Ý kiến trên đúng hay sai? Phải làm thế nào để các em nhỏ được cấp giấy khai sinh?

Ý kiến trên là sai.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là Luật Hộ tịch năm 2014, việc đăng ký khai sinh cho trẻ em, kể cả khai sinh muộn, thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã nơi trẻ cư trú hoặc nơi cha/mẹ của trẻ đang cư trú. Do đó, không cần lên UBND tỉnh để xin cấp giấy khai sinh.

Cách làm để các em nhỏ được cấp giấy khai sinh:

Chuẩn bị hồ sơ:

Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu).Giấy chứng sinh (nếu có). Nếu không có, phải có văn bản cam đoan của cha/mẹ hoặc người giám hộ.Bản sao giấy tờ tùy thân của cha/mẹ (nếu có).

Nộp hồ sơ:

Người đại diện (cha/mẹ hoặc người giám hộ) nộp hồ sơ tại UBND xã nơi cư trú của trẻ hoặc cha/mẹ.

Xử lý hồ sơ:

UBND xã tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Nếu hợp lệ, việc đăng ký khai sinh sẽ được thực hiện ngay trong ngày hoặc tối đa 3 ngày làm việc.

Nhận giấy khai sinh:

Sau khi đăng ký thành công, trẻ sẽ được cấp giấy khai sinh và số định danh cá nhân.b. Khái quát chức năng, quyền hạn của UBND xã

Chức năng của UBND xã: UBND xã là cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... tại địa bàn xã.

Quyền hạn của UBND xã:

Quản lý hành chính:

Thực hiện các thủ tục hành chính, cấp giấy khai sinh, giấy chứng tử, đăng ký kết hôn...Quản lý dân cư, hộ tịch, hộ khẩu tại địa phương.

Quản lý kinh tế - xã hội:

Tổ chức, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại xã.Hỗ trợ nông nghiệp, lâm nghiệp và các ngành nghề tại địa phương.

Quản lý đất đai, xây dựng:

Quản lý đất đai và tài nguyên trên địa bàn xã.Cấp giấy phép xây dựng nhỏ lẻ thuộc thẩm quyền.

Giữ gìn an ninh trật tự:

Phối hợp với công an địa phương giữ gìn trật tự an toàn xã hội.Giải quyết các tranh chấp dân sự đơn giản.

Thực hiện chính sách giáo dục, y tế:

Quản lý trường học, cơ sở y tế trong xã.Hỗ trợ các chính sách xã hội cho người dân, đặc biệt là các gia đình khó khăn.

Tổ chức bầu cử và các hoạt động chính trị - xã hội:

Tổ chức các cuộc họp dân cư, phổ biến pháp luật.Thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của cấp trên.

Kết luận:
UBND xã có đủ quyền hạn và trách nhiệm trong việc cấp giấy khai sinh và thực hiện các chức năng quản lý hành chính tại địa phương. Trẻ em ở xã vùng sâu cũng cần được bảo vệ quyền lợi như mọi trẻ em khác

Câu trả lời:

Nâng cao nhận thức cộng đồng:

Tổ chức các buổi hội thảo, tuyên truyền về giá trị văn hóa, lịch sử của kiến trúc nhà truyền thống.Giáo dục thế hệ trẻ trong gia đình, trường học về ý nghĩa của việc bảo tồn văn hóa truyền thống.

Phục dựng và duy trì kiến trúc nhà truyền thống:

Sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống như gỗ, tre, nứa và các nguyên liệu tự nhiên để bảo tồn phong cách kiến trúc nguyên bản.Khuyến khích cộng đồng địa phương duy trì việc xây dựng và sinh hoạt trong các ngôi nhà truyền thống.

Ứng dụng trong du lịch văn hóa:

Kết hợp nhà truyền thống vào các tour du lịch trải nghiệm, giúp khách du lịch hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa dân tộc.Phát triển các homestay giữ nguyên nét kiến trúc truyền thống để vừa thu hút khách du lịch vừa bảo tồn di sản.

Khai thác giá trị văn hóa trong các lễ hội:

Gắn kết nhà truyền thống với các lễ hội đặc trưng của dân tộc như lễ cúng nhà rông, lễ mừng mùa, để tôn vinh giá trị văn hóa.

Hỗ trợ từ chính quyền và tổ chức văn hóa:

Kêu gọi chính quyền hỗ trợ kinh phí để tu sửa, bảo vệ nhà truyền thống.Hợp tác với các tổ chức văn hóa, nghệ thuật để ghi chép, bảo tồn kiến trúc dưới dạng hình ảnh, tư liệu lịch sử.

Truyền dạy nghề thủ công:

Mời các nghệ nhân truyền thống dạy nghề làm nhà theo kiến trúc cổ, giúp cộng đồng tiếp nối kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu.

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường:

Bảo vệ rừng và nguồn nguyên liệu thiên nhiên gắn liền với kiến trúc nhà truyền thống.Hạn chế khai thác quá mức các tài nguyên tự nhiên phục vụ cho việc xây dựng.

Ứng dụng công nghệ và truyền thông:

Lưu trữ và giới thiệu nhà truyền thống thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại, tạo các tour tham quan ảo.Xây dựng website hoặc tài liệu số hóa để quảng bá về kiến trúc nhà truyền thống đến cộng đồng trong và ngoài nước.

Tham gia bảo tồn văn hóa tại địa phương:

Tham gia vào các câu lạc bộ hoặc nhóm hoạt động vì văn hóa dân tộc tại Đắk Lắk.Chủ động chia sẻ, góp ý và cùng thực hiện các dự án bảo tồn văn hóa do địa phương phát động.

Kết luận: Bảo tồn kiến trúc nhà truyền thống không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà cần sự phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền và các tổ chức xã hội. Bạn có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như tìm hiểu, tuyên truyền và tham gia vào các hoạt động bảo tồn để góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở Đắk Lắk