Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Bình Phước , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 16
Số lượng câu trả lời 40
Điểm GP 12
Điểm SP 27

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


Câu trả lời:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả và phân tích.

Theo tác giả, tác nhân mới làm tăng khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình chính là sự kết nối thông qua mạng internet, điện thoại di động.

“Kết nối” trong đoạn trích trên được hiểu là sự liên kết, kết nối giữa con người với nhau thông qua internet, điện thoại di động. “Ngắt kết nối” được hiểu là những khoảng lặng, thời gian ngừng kết nối để đặt lại sự tĩnh lặng cho tâm hồn.

Hiện nay, công nghệ thông tin và mạng internet đang phát triển rất nhanh chóng, đem lại sự tiện lợi, tốc độ trong việc kết nối con người với nhau. Nhưng đôi khi, chúng ta quá nhiệt tình kết nối, để cho cuộc sống của mình bị áp đảo, đánh mất cuộc sống riêng tư và tự do. Khi đó, cần phải có thời gian để xây dựng lại khoảng không, những khoảng thời gian ngắt kết nối, giúp tâm hồn được nghỉ ngơi, tìm lại sự cân bằng và tự do trong cuộc sống. Việc ngắt kết nối cũng giúp ta có thêm thời gian để quan tâm đến những người bên cạnh mình, xây dựng, tăng cường các mối quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội. Kết nối và ngắt kết nối là hai khái niệm đối lập nhau, nhưng cả hai đều rất cần thiết để giúp con người sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Câu trả lời:

Trong văn bản "Bản sắc là hành trang" có một số thao tác lập luận như sau:

Đưa ra ví dụ cụ thể: Tác giả đã sử dụng nhiều ví dụ để trình bày và minh họa ý tưởng của mình, chẳng hạn như minh họa trên trang phục của người H'Mông, gong culture của người Tày, hay phong tục uống rượu của người Thái.

Sử dụng những thuật ngữ chuyên môn: Tác giả đã sử dụng những thuật ngữ và các khái niệm chuyên môn để trình bày những ý tưởng của mình, chẳng hạn như "hành trang văn hóa", "ngữ nghĩa", "bao cát hồn tâm".

Hướng dẫn và chứng minh: Tác giả sử dụng các lập luận, ví dụ và dẫn chứng để hướng dẫn và chứng minh ý định của mình với độc giả.

Các luận điểm và quan điểm: Tác giả sử dụng các luận điểm và quan điểm của mình để trình bày và thúc đẩy suy nghĩ và cảm nhận của độc giả về vấn đề.

So sánh và ví von: Tác giả sử dụng các so sánh và ví von để làm rõ và giải thích ý định của mình, chẳng hạn như so sánh giữa văn hóa phương Tây và Đông.

Với những thao tác lập luận trên, tác giả đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bản sắc văn hóa và tầm quan trọng của nó trong việc duy trì và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam.

Câu trả lời:

Bài văn "khoảng trời-hố bom" của tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đưa ta trở về thời kỳ chiến tranh Việt Nam, khi đất nước chìm trong những vết thương đau khổ và mất mát vô tận. Trên bức tranh đó, tác giả đã thể hiện rõ sự đối lập giữa một bầu trời xa xăm với những hố bom sẫm màu, hóa trang cho một thực tế đau đớn.

Đầu tiên, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã khéo léo thể hiện sự tương phản giữa khoảng trời trong xanh, vô tận và những hố bom sẫm màu. Không những thế, bức tranh còn cho chúng ta thấy được cuộc sống bình thường của dân ta đang diễn ra dưới ánh trăng tròn. Những chú cừu đáng yêu, những vòng đua xe đạp, những đôi bạn trẻ tình tứ. Tất cả đều bình dị, bình yên nhưng bỗng chốc bị những hố bom đốt cháy.

Điều đáng nói là tác giả đã không ám chỉ rõ ràng nguyên nhân của những hố bom. Bởi về cơ bản, những thương vong hiện hữu tại Việt Nam dù là do đế quốc thực dân Pháp hay thực dân Mỹ, thì việc đề cập hố bom đầy rẫy ở khắp nơi cũng đủ để làm người đọc nghĩ ngợi về thảm họa chiến tranh trong quá khứ.

Bài văn "khoảng trời-hố bom" còn cho chúng ta thấy được cái đau thức tỉnh của một thực tế và con người trong đó. Cái đau của chúng ta, đau vì bị xé vụn bởi những thảm kịch của chiến tranh. Cái đau của một quê hương, đau vì những vết thương không lấn át. Cái đau tột cùng của nhân loại, đau vì chúng ta không thoát khỏi những vết thương của chiến tranh.

Vì thế, bài văn nghị luận "khoảng trời-hố bom" của tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã thể hiện rất tốt những hệ quả của chiến tranh, từ những cái đau mà nó mang lại cho chúng ta, cho đến việc không thể hồi sinh những thứ đã mất ở hiện tại và tương lai. Đây là bài văn nghị luận đáng đọc để người đọc cảm nhận được những tác động đau đớn của chiến tranh, và cảm thức được cần phải bảo vệ hòa bình.

Câu trả lời:

Môn lịch sử là một trong những môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, phương pháp, kỹ thuật dạy - học, đánh giá và kiểm tra trong môn học này đã bị lạc hậu và cần phải đổi mới để phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại. Trong bài tham luận này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về sự cần thiết của đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy - học và kiểm tra đánh giá trong môn lịch sử.

Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy - học trong môn lịch sử

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường chỉ sử dụng phương pháp truyền thống như giảng bài, giao bài tập và đặt câu hỏi cho học sinh. Tuy nhiên, những phương pháp này không đảm bảo tính tương tác và tính ứng dụng trong thực tế.

Để đổi mới phương pháp, giáo viên cần áp dụng phương pháp học tập hành động, bao gồm các hoạt động như thảo luận nhóm, trò chơi giáo dục, tìm hiểu nghiên cứu và thực tế. Kỹ thuật này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và truyền thống trong quá khứ, đồng thời hình thành tính kỷ luật, sáng tạo và thành quả.

Đổi mới kiểm tra đánh giá trong môn lịch sử

Đánh giá và kiểm tra là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập. Tuy nhiên, cách thức kiểm tra và đánh giá trong môn lịch sử hiện nay còn nhiều hạn chế. Hầu hết các bài kiểm tra đơn giản chỉ xoay quanh các bài học và dữ liệu cơ bản.

Để đổi mới kiểm tra và đánh giá, giáo viên cần sử dụng phương pháp đánh giá đa dạng và phức tạp hơn. Nó có thể bao gồm đánh giá trung bình kỳ, đánh giá cuối kỳ và bài kiểm tra kiến thức thực tế. Ngoài ra, giáo viên cần đảm bảo tính khách quan và ứng dụng của bài kiểm tra.

Kết luận

Việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy - học, kiểm tra và đánh giá trong môn lịch sử là cần thiết để giúp học sinh phát triển bản thân và học tập hiệu quả hơn. Giáo viên cần thực hiện những thay đổi này để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục hiện đại và giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập của mình.