HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Câu 2 (1.0 điểm): Xác định biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:
"Quê hương là chùm khế ngọt
...
Quê hương là đường đi học"
Câu 3 (1.5 điểm): Phân tích ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ mà em vừa tìm được.
tìm tập nghiệm của bất phương trình:
3x/2 -2/3<x-2/6
tìm tập nghiệm phương trình:
(2x+6)(x-1)=0
tính giá trị b thức :
A=x-1/x2-9 + 1/x+3 tại x=-1
tập nghiệm của phương trình :
x2+x=0
có tập nghiệm là?
Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi:
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
(Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, 2014)
a. Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ sự vật có liên quan đến nghề chài lưới.
c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ trên.
Trong câu văn: “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập/ Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”, tác giả Nguyễn Trãi đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu rõ tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu "Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối/Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?" (Nhớ rừng - Thế Lữ) có tác dụng gì? *
Dùng để hỏi
Dùng để khẳng định
Dùng để nhấn mạnh
Dùng để bộc lộ cảm xúc