1. Xem và tham gia hoạt cảnh về tình bạn.
2. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi xem và tham gia hoạt cảnh
1. Xem và tham gia hoạt cảnh về tình bạn.
2. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi xem và tham gia hoạt cảnh
1. Nêu một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ của em với các bạn.
- Trêu chọc bạn;
- Phản đối ý kiến của bạn;
- Giận dỗi bạn;
2. Thảo luận cách giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ của em với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Bất đồng quan điểm trong việc lựa chọn hoạt động chung, tranh luận về một vấn đề nào đó; bị bạn bè trêu chọc, chế giễu, hoặc bị cô lập, xa lánh.
2.
- Giữ bình tĩnh và lắng nghe ý kiến của bạn bè.
- Cố gắng tìm ra điểm chung và giải pháp chung cho vấn đề.
- Tôn trọng ý kiến của bạn bè, dù không đồng ý.
- Tránh tranh cãi và nói những lời làm tổn thương bạn bè.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Thảo luận cách giải quyết các tình huống sau:
2. Đóng vai nhân vật để giải quyết các tình huống trên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Tình huống 1: Bình tĩnh và tìm hiểu lý do vì sao Nhật không muốn làm việc nhóm với mình. Trò chuyện cởi mở với Nhật để giải quyết mâu thuẫn. Tôn trọng quyết định của Nhật nếu Nhật vẫn không muốn làm việc nhóm.
Tình huống 2: Giải thích cho An rằng mình đã rút kinh nghiệm từ trận thua trước và đã luyện tập kỹ năng để cải thiện. Chấp nhận quyết định của An nếu An vẫn chọn người khác làm thủ môn. Cổ vũ và hỗ trợ cho An và đội bóng trong trận đấu.
Tình huống 3: Giải thích cho Toàn lý do vì sao em ghi tên Toàn vi phạm nội quy. Nhắc nhở Toàn về tầm quan trọng của việc tuân thủ nội quy nhà trường. Cam kết sẽ giúp đỡ Toàn để không tái phạm vi phạm nội quy trong tương lai.
2.
Tình huống 1:
Vy: "Nhật ơi, sao bạn không muốn làm việc nhóm với mình vậy?"
Nhật: "Mình không muốn làm việc với bạn vì bạn..." (Nêu lý do cụ thể)
Vy: "Mình hiểu rồi. Mình xin lỗi vì điều đó. Vậy bạn muốn làm gì để góp phần vào việc trang trí báo tường?"
Nhật: "Mình có thể..." (Nêu ý kiến của mình)
Vy: "Ý kiến của bạn hay đấy! Chúng ta cùng nhau làm nhé!"
Nhật: "Ừ, được thôi!
Tình huống 2:
An: "Bình ơi, cho mình làm thủ môn nhé!"
Bình: "Nhưng trận trước bạn để thủng lưới nhiều mà!"
An: "Mình đã rút kinh nghiệm và luyện tập kỹ năng rồi. Mình sẽ cố gắng hết sức để không phụ lòng bạn."
Bình: "Vậy được rồi. Mình tin tưởng bạn."
An: "Cảm ơn bạn! Mình sẽ cố gắng!"
Tình huống 3:
Toàn: "Lan ơi, sao bạn ghi tên mình vi phạm nội quy? Mình ghét bạn!"
Lan: "Toàn ơi, mình chỉ làm theo đúng nội quy nhà trường. Bạn đi học muộn là vi phạm nội quy mà."
Toàn: "Mình biết rồi. Nhưng bạn có thể cho mình qua lần này được không?"
Lan: "Mình rất tiếc. Mình không thể làm trái nội quy."
Toàn: "Vậy từ nay mình sẽ không chơi với bạn nữa!"
Lan: "Toàn ơi, bạn đừng giận mình. Mình chỉ muốn nhắc nhở bạn để bạn không vi phạm nội quy trong tương lai."
Toàn: "Nhưng..."
Lan: "Mình tin bạn sẽ sửa lỗi và tuân thủ nội quy nhà trường. Chúng ta vẫn là bạn tốt của nhau nhé!"
Toàn: "Ừ, được rồi. Cảm ơn bạn."
Lan: "Không có gì!"
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Nêu những việc em và các bạn trong nhóm đã giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ
- Những việc đã làm;
- Kết quả những việc làm đó;
2. Chỉ ra những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện kế hoạch "Nhóm bạn cùng tiến".
3. Chia sẻ cảm xúc và bài học khi thực hiện kế hoạch "Nhóm bạn cùng tiến".
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Chia sẻ tài liệu học tập, giải đáp thắc mắc cho nhau.
- Cùng nhau ôn tập, luyện thi.
- Trao đổi kinh nghiệm học tập hiệu quả.
- Cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.
- Hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống.
- Chia sẻ những câu chuyện vui, buồn trong cuộc sống.
=> Kết quả: Kết quả học tập của các thành viên trong nhóm đều được cải thiện. Mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm ngày càng gắn bó, thân thiết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)