“Quy tắc”, “luật lệ” có phải là thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
“Quy tắc”, “luật lệ” có phải là thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Trong mục 2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa”, “câu chủ đề” có phải là thuật ngữ không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong mục 2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa” , “câu chủ đề” là thuật ngữ. Vì nó biểu thị rõ ràng một khái niệm.
(Trả lời bởi Thanh An)
Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần 1,2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
1. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần | |
2. Học cách tìm nội dung chính |
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Thanh An)
Phần văn bản
Thuật ngữ được sử dụng
A. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần
Từ khóa, ý chính, ý lớn
B. Học cách tìm nội dung chính
Chi tiết, từ khóa, ý triển khai
Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn:
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
1. | Ví dụ: tốc độ đọc… |
2. | … |
3. | … |
4. | … |
5. | … |
6. | … |
Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ được liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Phần văn bản
Thuật ngữ được sử dụng
1. Phân vùng
Sơ lược, trọng tâm
2. Chia theo màu sắc
Trọng tâm
3. Khoanh vùng trọng tâm
Kí hiệu, trọng tâm
4. Tìm từ khóa và câu chủ đề
Từ khóa, tổng kết
5. Tự đặt câu hỏi và trả lời
Trọng tâm, câu hỏi
6. Dùng sơ đồ tóm tắt lại kiến thức đã học
Sơ đồ, nội dung chính, tóm tắt
→ Dựa vào việc nó là những từ rõ ràng, chỉ ra một kỹ năng nhất định và được sử dụng trong khoa học.
(Trả lời bởi Thanh An)
Vận dụng kiến thức đã học từ các môn học Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, Toán học, Khoa học tự nhiên,... để tìm thuật ngữ và ngành khoa học thích hợp, sau đó hoàn chỉnh bảng tổng hợp dưới đây:
Thuật ngữ | Giải thích | Ngành khoa học |
muối | là một hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kể với một hay nhiều gốc a-xít | Khoa học Tự nhiên |
lực | là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác | Vật lý |
tính từ | là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái | Văn học |
sao | là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng | Địa lý |
trọng lực | là lực hút của Trái Đất | Vật lý |
góc vuông | là góc có số đo bằng 90* | Toán học |
đường đồng mức | là đường nối liền các điểm có cùng độ cao trên lược đồ địa hình | Địa lý |
truyện đồng thoại | là thể loại văn học viết cho thiếu nhi, nhân vật chính thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa | Văn học |
thời kỳ đồ đá | là một thời kì tiền sử kéo dài mà trong giai đoạn này đá đã được sử dụng rộng rãi để tạo ra các công cụ có cạnh sắc, đầu nhọn | Lịch sử |
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Thanh An)
Thuật ngữ
Giải thích
Ngành khoa học
Muối
Là một hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kể với một hay nhiều gốc a-xít
Khoa học
Tự nhiên
Lực
Là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác
Khoa học
Tự nhiên
Tính từ
Là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái
Ngữ văn
Sao
Là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng
Địa lí
Trọng lực
Là lực hút của Trái Đất
Khoa học
Tự nhiên
Góc vuông
Là góc có số đo bằng 90*
Toán học
Đường
đồng mức
Là đường nối liền các điểm có cùng độ cao trên lược đồ địa hình
Địa lí
Truyện đồng thoại
Là thể loại văn học viết cho thiếu nhi, nhân vật chính thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa
Ngữ văn
Thời kì đồ đá
Là một thời kì tiền sử kéo dài mà trong giai đoạn này đá đã được sử dụng rộng rãi để tạo ra các công cụ có cạnh sắc, đầu nhọn
Lịch sử
Chỉ ra một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPhương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học: Cử chỉ, ánh mắt, ghi chép.
(Trả lời bởi Thanh An)