Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Theo dõi: Chỉ ra các yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác yếu tố tự sự trong đoạn này là:
- Ở nhiều nơi trên thế giới … trường học bị tàn phá.
- Người dân ở … ép phải tảo hôn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Suy luận: Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiViệc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định tinh thần mãnh liệt, ý chí quyết tâm của Ma-la-la và mọi người đang đứng dậy kêu gọi và chiến đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Nội dung chính của văn bản này là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNội dung chính: Lời kêu gọi của Ma-la-la trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở):
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Luận điểm 2 và các lí lẽ, bằng chứng trong luận điểm 2 đem lại ấn tượng rõ rệt nhất. Bởi vì luận điểm này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút và quyển sách.
- Tác giả sử dụng luận điểm, lí lẽ và bằng chứng nhằm mục đích làm sáng tỏ các luận đề rất thuyết phục và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Ngay sau luận đề là các lí lẽ và bằng chúng rất rõ ràng thuyết phục người đọc cũng như làm cho vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Văn bản viết ra với mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới.
- Tác giả đã bày tỏ sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với các đối tượng gây bất bình đẳng.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTiêu đề của văn bản là một lời kêu gọi hành động, thúc đẩy chúng ta nhận ra sức mạnh của giáo dục để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích tương trợ, giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐề xuất của Ma-la-la có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện:
Phụ nữ cần có sự công bằng giáo dục, bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)