Đọc trước truyện “Buổi học cuối cùng”, tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn An-phông-xơ Đô-đê.
Đọc trước truyện “Buổi học cuối cùng”, tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn An-phông-xơ Đô-đê.
Đọc nội dung sau để hiểu bối cảnh của câu chuyện.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Văn bản “Buổi học cuối cùng” kể về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp của một trường làng thuộc vùng An – dát.
(Trả lời bởi Thanh An)
Chú ý người kể ngôi thứ nhất và tác dụng của ngôi kể này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
- Ngôi kể: người kể chuyện ngôi thứ nhất ( là một cậu bé tên Phrăng).
- Tác dụng: Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất làm tăng tính chân thực của câu chuyện. Vì nhân vật trong truyện là người trong cuộc, trực tiếp chứng kiến từ đầu đến cuối. Tâm trạng của Phrăng qua đó cũng được thể hiện một cách chân thành, sâu sắc. Câu chuyện về “buổi học cuối cùng” càng thêm ý nghĩa hơn.
(Trả lời bởi Thanh An)
Từ sự khác thường của buổi học, dự đoán về sự kiện xảy ra.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
- Sự khác lạ quang cảnh ở trường.
+ Mọi sự bình lặng như một buổi sáng chủ nhật.
Tất cả sự khác thường báo hiệu một điều bất thường, một biến cố trọng đại sắp xảy ra.
(Trả lời bởi Thanh An)
Chú ý không khí lớp học, cách ăn mặc và thái độ khác thường của thầy Ha-men.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
- Không khí lớp học có cái gì đó khác thường, trang trọng. Thành phần tham dự lớp học cũng khác: có cả những người dân làng, ai nấy đều có vẻ buồn rầu, thầy Ha – men ăn mặc trang trọng hơn mọi ngày: mặc chiếc áo ranh đơ gốt màu xanh, diềm lá sen, gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu mà thầy chỉ dung trong những hôm thanh tra hoặc phát phần thưởng.
- Thái độ của thầy Ha – men cũng khác: Phrang đi trễ nhưng thầy vẫn nhẹ nhàng nhắc nhở cậu bé vào chỗ. Giọng nói của thầy vô cùng xúc động và trang nghiêm. Thầy bước lên bục giảng với giọng nói dịu dàng và trang nghiêm.
(Trả lời bởi Thanh An)
Chú ý sự đối lập trong cảm nhận của Phrăng về những cuốn sách.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Nếu là trước đây thì cậu bé Phrang thấy chán ngán, nặng nề. Còn bây giờ thì những quyển ngữ pháp, thánh sử dường như trở thành người bạn cố tri, và sẽ rất đau lòng khi cậu phải giã từ.
(Trả lời bởi Thanh An)
Tại sao thầy Ha-men lại nói: “…con bị trừng phạt thế là đủ rồi…”
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Phrăng bị trừng phạt thế là đủ rồi bởi khi còn được học tiếng Pháp cậu còn ham chơi, và đến ngày hôm nay khi chuẩn bị mất đi tiếng nói của dân tộc mình cậu cảm thấy ân hận. Nhưng cậu chí ít vẫn chưa phải là người đáng tội nhất.
(Trả lời bởi Thanh An)
Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm: “khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Giữ được tiếng nói tức là giữ được linh hồn của dân tộc, không để kẻ địch đồng hóa, đó là vũ khí tốt nhất khi chưa thể đánh đuổi quân thù.
(Trả lời bởi Thanh An)
Cậu bé Phrăng băn khoăn điều gì về những con chim bồ câu trên mái nhà trường?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
“Liệu người ta có bắt cả chúng nó cũng phải hót bằng tiếng Đức không nhỉ?” Băn khoăn của cậu bé Phrăng hay cũng chính là băn khoăn của những người dân bị mất nước. Liệu ngày mai đây khi tất cả mọi người dân Pháp đều phải học tiếng Đức thì tiếng Pháp của họ có bị mai một. Nếu những người dân Pháp không đứng lên đấu tranh thì tất yếu đất nước cũng rơi vào diệt vong.
(Trả lời bởi Thanh An)
Chú ý hình dáng, vẻ mặt của thầy Ha-men khi viết dòng chữ cuối cùng ở phần 5.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
- Thầy Ha – men khi viết dòng chữ cuối cùng:
+ Người tái nhợt, nghẹn ngào
+ Thầy dường như kiệt sức
+ Dằn mạnh và cố viết thật to dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”
+ Đứng im dựa đầu vào tường
Thể hiện sự đau đớn dữ dội về mặt tinh thần.
(Trả lời bởi Thanh An)