Nghe hoặc hát bài hát Mẹ ơi tại sao? của nhạc sĩ Nguyễn Đình Nguyên và trả lời câu hỏi.
Bạn trong bài hát đã hỏi mẹ về những điều gì?
Nghe hoặc hát bài hát Mẹ ơi tại sao? của nhạc sĩ Nguyễn Đình Nguyên và trả lời câu hỏi.
Bạn trong bài hát đã hỏi mẹ về những điều gì?
Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.
BÁC HỒ HỌC TIẾNG PHÁP
Năm 1911, Bác Hồ lên tàu sang Pháp để tìm đường cứu nước. Để sinh sống, họctập tại Pháp, Bác hiểu rằng phải học bằng được tiếng Pháp. Trên tàu sang Pháp, Bác đã tranh thủ học tiếng Pháp với hai người lính trẻ. Bác mượn những quyển sách nho nhỏ bằng tiếng Pháp. Muốn biết một vật nào đó tiếng Pháp gọi là gì, Bác chỉ vật ấy rồi hỏi, xong viết vào mảnh giấy, dán vào chỗ hay để ý nhất để vừa làm việc vừa học được. Học được chữ nào, Bác ghép lại câu để sử dụng ngay.
Một thời gian sau, Bác còn tham gia viết báo bằng tiếng Pháp. Khi viết bài, Bác luôn nhờ mọi người trong Tòa soạn sửa lỗi cho bài viết của mình. Khi Tòa soạn góp ý, Bác tập viết đi viết lại cho đến khi thành thạo. Sau mỗi ngày làm việc, dù công việc bận bịu tới đâu, Bác vẫn tranh thủ đọc sách báo, vừa để giải trí, vừa để trau dồi kiến thức, học tập tiếng Pháp. Nhờ kiên trì rèn luyện nên Bác đã thành công.
(Theo 117 Chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, NXB Chính trị Quốc gia, năm 2007)
Bác Hồ đã kiên trì học tiếng Pháp như thế nào? Việc làm đó thể hiện điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBác Hồ đã kiên trì học tiếng Pháp qua: tranh thủ học tiếng Pháp với hai người lính trẻ trên tàu, mượn những quyển sách nho nhỏ bằng tiếng Pháp, chỉ vào vật rồi đi hỏi viết vào mảnh giấy dán nơi hay nhìn vào để học từ vựng quen thuộc, ghi chép các chữ học được rồi ghép câu dùng ngay, tập viết báo bằng tiếng Pháp và nhờ những người trong Toà soạn sửa lỗi, viết đi viết lại những lỗi sai sau sửa đến khi thành thạo.
Việc đó thể hiện sự ham học hỏi, cầu tiến, kiên trì của Bác Hồ.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
a. Hãy cho biết việc làm của các bạn nào trong tranh thể hiện ham học hỏi?
b. Em hãy nêu những biểu hiện khác của việc ham học hỏi.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Việc làm của các bạn trong tranh thể hiện ham học hỏi:
- Hình 1: Thích khám phá điều mới lạ
- Hình 2: Tích cực phát biểu
- Hình 3: Chăm đọc sách
b. Những biểu hiện khác của việc ham học hỏi:
- Chăm chỉ đọc sách
- Tìm hiểu những điều thú vị và bổ ích
- Không ngừng học hỏi từ các bạn xung quanh
- Tập trung nghe thầy cô giảng bài
(Trả lời bởi 𝓗â𝓷𝓷𝓷)
Kể chuyện theo tranh và thảo luận cùng bạn.
a. Bảo có phải là người ham học hỏi không? Vì sao?
b. Theo em, việc ham học hỏi có lợi ích gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia, Bảo không phải người ham học hỏi vì thấy bài khó là đã bỏ cuộc.
b, Việc ham học hỏi giúp bản thân nâng cao tầm hiểu biết, có thể được trọng dụng, tìm kiếm được nhiều cơ hội.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi, biểu hiện nào sau đây? Vì sao?
a. Bình không tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài.
b. Dũng thường xuyên đặt câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp.
c. Huệ có thói quen đọc sách và chia sẻ điều học được với bạn bè.
d. Trúc hay quan sát, lắng nghe những hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiEm đồng tình với hành vi, biểu hiện b,c,d
Vì: Việc đặt câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp sẽ giúp Dũng học được nhiều hơn từ cô giáo. Việc đọc sách giúp Huệ nâng cao kiến thức, mở rộng hiểu biết; việc chia sẻ những điều học được với bạn bè giúp Huệ ghi nhớ nó lâu hơn. Việc Trúc quan sát lắng nghe những hiện tượng trong cuộc sống xung quanh giúp bạn trở thành một người nhạy bén, tinh tế, có vốn hiểu biết thực tế cao.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Xử lí tình huống.
- Tình huống 1: Trong khi các bạn hào hứng chia sẻ, thảo luận nhóm, Minh và Hoàng vẫn say sưa bàn luận về bộ phim hoạt hình đã xem tối qua.
Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ làm gì?
- Tình huống 2: Cô giáo yêu cầu em về nhà sưu tầm truyện kể về một tấm gương ham học hỏi của lịch sử Việt Nam.
Em sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ này?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiTình huống 1: Trong khi các bạn hào hứng chia sẻ, thảo luận nhóm, Minh và Hoàng vẫn say sưa bàn luận về bộ phim hoạt hình đã xem tối qua.
Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ làm gì?
---
Nếu là thành viên nhóm em sẽ nhắc hai bạn nên tập trung vào bài học, thảo luận nhóm để có thể tạo ra kết quả tốt cho cả nhóm. Việc các bạn luôn bàn luận ngoài lề sẽ phân tán tập trung các thành viên trong nhóm, làm cho buổi thảo luận của cả nhóm mất thời gian mà không hiệu quả. Các bạn có thể bàn luận về bộ phim hoạt hình sau.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Chia sẻ việc ham học hỏi của bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTôi thường xuyên học Tiếng Anh thông qua các bộ phim nước ngoài và qua các phần thi ứng xử cuộc thi hoa hậu nước ngoài và quốc tế.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Đọc một cuốn sách mà em yêu thích và ghi lại vào sổ tay những điều đã học được từ quyển sách ấy.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác em có thể chọn truyện/sách trinh thám/ sách ngôn ngữ/ sách dược liệu/ sách tâm lí tuỳ theo mối quan tâm của bản thân.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Quan sát môi trường xung quanh và ghi chép lại những điều mới mẻ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHôm nay cái cây ở đường Phan Chu Trinh bị chặt mất vài cành do cuốn vào dây điện.
Ở biển Thuận An đang có festival cực kì vui.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)