Trong hai câu sau đây, câu nào đúng ?
Câu thứ nhất : Để nhân hai phân số cùng mẫu, ta nhân hai tử với nhau và giữ nguyên mẫu
Câu thứ hai : Tích của hai phân số bất kì là một phân số có tử là tích của hai tử và mẫu là tích của hai mẫu
Trong hai câu sau đây, câu nào đúng ?
Câu thứ nhất : Để nhân hai phân số cùng mẫu, ta nhân hai tử với nhau và giữ nguyên mẫu
Câu thứ hai : Tích của hai phân số bất kì là một phân số có tử là tích của hai tử và mẫu là tích của hai mẫu
Điền các số thích hợp vào bảng sau :
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Hoàn thành bảng nhân sau (chú ý rút gọn kết quả nếu có thể)
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải
Tính giá trị các biểu thức sau một cách hợp lí :
\(A=\dfrac{7}{19}.\dfrac{8}{11}+\dfrac{7}{19}.\dfrac{3}{11}+\dfrac{12}{19}\)
\(B=\dfrac{5}{9}.\dfrac{7}{13}+\dfrac{5}{9}.\dfrac{9}{13}-\dfrac{5}{9}.\dfrac{3}{13}\)
\(C=\left(\dfrac{67}{111}+\dfrac{2}{33}-\dfrac{15}{117}\right).\left(\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{12}\right)\)
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải
Tính giá trị các biểu thức sau :
\(A=a.\dfrac{1}{2}+a.\dfrac{1}{3}-a.\dfrac{1}{4}\) với \(a=\dfrac{-4}{5}\)
\(B=\dfrac{3}{4}.b+\dfrac{4}{3}.b-\dfrac{1}{2}.b\) với \(b=\dfrac{6}{19}\)
\(C=c.\dfrac{3}{4}+c.\dfrac{5}{6}-c.\dfrac{19}{12}\) với \(c=\dfrac{2002}{2003}\)
Thảo luận (3)Hướng dẫn giải
Căn cứ vào tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép nhân số nguyên ta có thể suy ra tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép nhân phân số
Ví dụ : Tính chất giao hoán của phép nhân phân số :
\(\dfrac{a}{b}.\dfrac{c}{d}=\dfrac{a.c}{b.d}=\dfrac{c.a}{d.b}=\dfrac{c}{d}.\dfrac{a}{b}\)
Bằng cách tương tự, em hãy suy ra tính chất kết hợp của phép nhân phân số từ tính chất kết hợp của phép nhân số nguyên ?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiTa đã biết tính chất kết hợp của phép nhân là:
(a.b).c = a.(b.c)
Từ đó ta suy ra tính chất kết hợp của phép nhân phân số:
(Trả lời bởi Nguyễn Đắc Định)
Đố : Tìm tên một nhà toán học Việt Nam thời trước .
Em hãy tính các tích sau rồi viết chữ tương ưng với đáp số vào các ô trống. Khi đó em sẽ biết được tên của một nhà toán học Việt Nam nổi tiếng ở thế kỉ XV.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải
Tính :
a) \(5.\dfrac{-3}{10}\)
b) \(\dfrac{2}{7}+\dfrac{5}{7}.\dfrac{14}{25}\)
c) \(\dfrac{1}{3}-\dfrac{5}{4}.\dfrac{4}{15}\)
d) \(\left(\dfrac{3}{4}+\dfrac{-7}{2}\right)\left(\dfrac{2}{11}+\dfrac{12}{22}\right)\)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Tính diện tích và chu vi một khu đất hình chữ nhật có chiều dài \(\dfrac{1}{4}km\) và chiều rộng \(\dfrac{1}{8}km\) ?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giải
Toán vui :
Một con ong và bạn Dũng cùng xuất phát từ A đến B. Biết rằng mỗi giây ông bay được 5m và mỗi giờ Dũng đạp xe được 12km. Hỏi con ong bay hay bạn Dũng đến B trước ?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiChúng ta có hai cách giải:
Ta có: quãng đường = vận tốc x thời gian
Vì con ong và bạn Dũng cùng đi trên một quãng đường nên ai/con có vận tốc nào lớn hơn (nhanh hơn) thì sẽ đến B trước.
Cách 1: Đổi vận tốc của bạn Dũng từ km/h sang m/s
Vậy: con ong sẽ đến B trước bạn Dũng.
Cách 2: Đổi vận tốc của con ong từ m/s sang km/h
Lưu ý: Bạn không nên sử dụng cách 2 này, bởi vì cách này có áp dụng phần chia phân số mà các bạn sẽ được học ở Bài 12, nhưng mình cũng xin liệt kê ra vì 2 cách này ý tưởng là như nhau.
Vậy: con ong sẽ đến B trước bạn Dũng.
Chúng ta có hai cách giải:
Ta có: quãng đường = vận tốc x thời gian
Vì con ong và bạn Dũng cùng đi trên một quãng đường nên ai/con có vận tốc nào lớn hơn (nhanh hơn) thì sẽ đến B trước.
Cách 1: Đổi vận tốc của bạn Dũng từ km/h sang m/s
Vậy: con ong sẽ đến B trước bạn Dũng.
Cách 2: Đổi vận tốc của con ong từ m/s sang km/h
Lưu ý: Bạn không nên sử dụng cách 2 này, bởi vì cách này có áp dụng phần chia phân số mà các bạn sẽ được học ở Bài 12, nhưng mình cũng xin liệt kê ra vì 2 cách này ý tưởng là như nhau.
Vậy: con ong sẽ đến B trước bạn Dũng.
(Trả lời bởi Nguyễn Đắc Định)