Khóa học Kĩ năng thiết kế nội dung dạy học trực tuyến | Học trực tuyến

Khóa học Kĩ năng thiết kế nội dung dạy học trực tuyến

Khóa học:

KĨ NĂNG THIẾT KẾ NỘI DUNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

I. Các thông tin chung

Tên Khóa học: Kĩ năng thiết kế nội dung dạy học trực tuyến.

Đơn vị tổ chức giảng dạy: Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm và Trung tâm Khoa học tính toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Đối tượng tham gia: sinh viên sư phạm; giáo viên.

Quyền lợi:

  • Học viên tham gia khóa học được cấp miễn phí tài khoản giáo viên trên trang web https://hoc24.vn hoặc https://olm.vn. Tài khoản giáo viên được quyền tạo các khóa học trực tuyến trên trang web, được sử dụng ngân hàng các câu hỏi tương tác đã có trên các trang web. Các khóa học trực tuyến của học viên sẽ được quảng bá miễn phí trên cộng đồng học sinh trên các trang web https://hoc24.vnhttps://olm.vn.
  • Các học viên hoàn thành xuất sắc khóa học sẽ được tuyển làm cộng tác viên cho các trang web https://hoc24.vnhttps://olm.vn.   

Thời lượng: 20 tiết học vào thứ bảy, chủ nhật.

Địa điểm: Trung tâm NC&PT Nghiệp vụ sư phạm.

Học phí:

  • Học viên ở ngoài trường ĐH Sư phạm Hà Nội: 1.000.000đông.
  • Cán bộ của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: ưu đãi giảm 50%.
  • Sinh viên: giảm 80%.

Buổi học đầu tiên: 03/3/2018 (dự kiến)

Đăng kí học:

  • Tại phòng 801, Nhà D3 – Văn phòng Trung tâm NVSP, liên hệ đ/c Tuyết Mai (097.809.0119). Buổi sáng từ 8h00 đến 11h30. Buổi chiều từ 13h30 đến 17h00.
  • Hoặc qua email: ttnghiepvusupham@hnue.edu.vn
  • Đối với sinh viên, nộp bản sao thẻ sinh viên trong học buổi đầu tiên.  

II. Về dạy học trực tuyến

Chúng ta đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư với một đặc điểm cơ bản là hiệu suất và chất lượng công việc tăng lên rất nhiều nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa vào toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất, kinh doanh hoặc dịch vụ. Công việc dạy học cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nhờ có công nghệ thông tin mà người thầy có khả năng dạy học các lớp học trực tuyến với hàng nghìn học sinh chứ không phải vài chục học sinh như các lớp học truyền thống; học sinh có thể học được những thầy cô từ mọi vùng miền chứ không bị bó hẹp trong việc tiếp cận với giáo viên của trường mình, lớp mình. Với sức mạnh của máy tính ngày càng tăng và đường truyền internet ngày càng cao, các khóa học trực tuyến ngày càng phổ biến và là một kênh học tập cực kỳ hữu hiệu cho học sinh.

Các ưu điểm cơ bản của khóa học trực tuyến so với các khóa học truyền thống như sau:

  1. Tiết kiệm công sức giảng bài: Giáo viên quay video bài giảng và đưa lên khóa học trực tuyến, bài giảng đó có thể có hàng triệu lượt xem mà giáo viên không hề mất sức giảng đi giảng lại như dạy trên lớp truyền thống.
  2. Tiết kiệm công sức chấm bài: các bài tập trắc nghiệm trực tuyến được tích hợp vào trong hoặc sau mỗi bài giảng video giúp học sinh tập trung vào bài học và hiểu bài sâu hơn. Các bài tập trắc nghiệm này được máy tính chấm tự động, giáo viên không mất sức chấm bài cho tất cả các học sinh tham gia khóa học.
  3. Quản lý tiến trình học của học sinh và quản lý lớp học có sự trợ giúp của máy tính: với các chức năng thống kê, báo cáo và quản lý lớp học của các phần mềm dạy học trực tuyến, giáo viên có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá quá trình học tập của từng học sinh và của cả lớp.
  4. Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, giáo viên được thỏa sức sáng tạo, làm mới các nội dung khóa học, tạo sự hấp dẫn, mới lạ cũng như khơi gợi được sự hứng thú từ phía các em học sinh.
  5. Các hệ thống dạy học trực tuyến hiện đại như trang web https://hoc24.vnhttps://olm.vn  còn có thêm nhiều tính năng mạng xã hội như kết bạn, theo dõi hoạt động của bạn bè trên mạng giúp cho môi trường học tập trên các khóa học trực tuyến cạnh tranh, sôi nổi giống như học ở trường và ở lớp, kích thích sự ganh đua giữa các thành viên trong lớp học trực tuyến.
  6. Học sinh có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu, chỉ cần có máy tính kết nối Internet.

Với sự phát triển rất nhanh của công nghệ thông tin, các khóa học trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức, kĩ năng đến người học.

III. Mục tiêu khóa học

Khóa học “Kĩ năng thiết kế nội dung dạy học trực tuyến” này nhằm trang bị cho các thầy cô giáo, các bạn sinh viên sư phạm các kĩ năng ứng dụng các phần mềm dạy học mới nhất vào tất cả các công đoạn của quá trình dạy học trực tuyến như: xây dựng học liệu tương tác, tổ chức và quản lý khóa học trực tuyến, xây dựng các bài kiểm tra và đánh giá chấm tự động bằng máy tính, tạo ra kênh tương tác và trao đổi bài giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với nhau.

IV. Nội dung khóa học

Bài 1: Học liệu trực tuyến: xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm tương tác

  • Văn bản multimedia
  • Các loại câu hỏi trắc nghiệm tương tác được
    • Câu hỏi 4 phương án
    • Câu hỏi nhập số liệu
    • Câu hỏi nối chéo
    • Câu hỏi sắp xếp
    • Câu hỏi kéo thả
  • Tạo cây thư mục cho khóa học (trên trang https://hoc24.vn)
  • Xây dựng các bài lý thuyết (trên trang https://hoc24.vn)
  • Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm tương tác (trên trang https://hoc24.vn)
  • Tạo các bài luyện tập trắc nghiệm tương tác(trên trang https://hoc24.vn)
  • Tạo các bài kiểm tra chấm tự động (trên trang https://hoc24.vn)

Bài 2: Học liệu trực tuyến: sản xuất video bài giảng

  • Cơ bản về video
  • Kĩ năng xây dựng file trình chiếu
  • Kĩ năng sử dụng bảng tương tác
  • Kĩ năng sử dụng máy quay
  • Kĩ năng sử dụng phần mềm Camtasia quay video màn hình
  • Kĩ năng cắt ghép và chỉnh sửa video
  • Trích xuất video thành các định dạng khác nhau
  • Đưa video lên mạng và quản lý kênh video
  • Nhúng video vào các khóa học trực tuyến

Bài 3: Tạo và quản lý khóa học trực tuyến

  • Cách tạo một khóa học trên https://hoc24.vnhttps://olm.vn
  • Tổ chức hoạt động dạy học trên khóa học trực tuyến
  • Tạo các tài khoản học sinh tham gia khóa học
  • Giao bài tập, bài kiểm tra, theo dõi tiến trình học của học sinh
  • Tạo và quản lý kênh mạng xã cho khóa học; Trao đổi, thảo luận bài với học sinh
  • Cách định dạng các nội dung trên khóa học để có thứ hạng cao với các công cụ tìm kiếm.

Bài 4: Thực hiện tiểu dự án

Mỗi học viên tạo khóa học trực tuyến trên trang https://hoc24.vn, học sinh tham gia khóa học từ cộng đồng của trang web này.  Học viên làm ở nhà hoặc ở Trung tâm, có một buổi để các học viên trình bày kết quả làm được và thảo luận nhóm. Nhiệm vụ cụ thể của học viên như sau:

  • Xây dựng kho học liệu của mình (ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, các bài viết lý thuyết, file trình chiếu, quay video bài giảng, v.v.)
  •  Tạo khóa học trực tuyến, giao bài tập, theo dõi thống kê kết quả học tập của học sinh
  • Quản lý khóa học, tạo kênh mạng xã hội để tương tác giữa các thành viên trong khóa học.