Viết: Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Cấu tạo của đoạn văn)

I.1 Nhận xét (SGK Cánh Diều - Tập 1 - Trang 91)

Hướng dẫn giải

a, Thể hiện sự đồng ý về việc cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường vì có nhiều lợi ích.

b, Lí do để giải thích ý kiến của người viết:

- Giúp rèn luyện tính tự lập, không phụ thuộc, dựa dẫm vào cha mẹ

- Tiết kiệm thời gian vì cha mẹ rất bận rộn

- Rèn luyện sức khoẻ của học sinh

c, Theo em những lí do đó rất thuyết phục

d, Câu kết có tác dụng khẳng định lại ý kiến nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường và học sinh sẽ chấp hành đúng luật giao thông để cha mẹ và thầy cô yên tâm

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

I.2 Nhận xét (SGK Cánh Diều - Tập 1 - Trang 91)

Hướng dẫn giải

Cấu tạo của đoạn văn nêu ý kiến về 1 hiện tượng xã hội gồm có 3 phần:

- Phần 1: Nêu ý kiến của cá nhân (Nên hay không nên, đồng ý hay không đồng ý…) về hiện tượng nào đó

- Phần 2: Nêu các lí do để giải thích cho ý kiến của người viết

- Phần 3: Khẳng định lại ý kiến của người viết

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

III.1 Luyện tập (SGK Cánh Diều - Tập 1 - Trang 92)

Hướng dẫn giải

Giống:

- Cùng viết về ý kiến “Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường”

- Cấu tạo của đoạn văn nêu ý kiến về 1 hiện tượng xã hội

Khác: Đoạn văn trên nêu ý kiến không đồng tình cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường. Còn đoạn văn ở phần “Nhận xét về nội dung và cấu tạo” thì nêu ý kiến đồng tình

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

III.2 Luyện tập (SGK Cánh Diều - Tập 1 - Trang 92)

Hướng dẫn giải

Theo em, nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường vì có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, việc này giúp chúng em chủ động hơn trong giờ giấc đi học, không phụ thuộc vào cha mẹ. Thứ hai, cha mẹ tiết kiệm được thời gian, và các bạn có thể rèn luyện sức khoẻ trong quá trình đạp xe đến trường.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)