Nội dung lý thuyết
- Trong cuộc sống, sau mỗi một công việc, người ta thường nhìn nhận, đánh giá kết quả của công việc ấy.
- Trong học tập, nghiên cứu, nhiều khi ta cũng cần tổng kết những nội dung cơ bản sau mỗi phần, mỗi chương. Trường hợp đầu cần viết văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn, trường hợp sau cần viết văn bản tổng kết tri thức.
- Một số văn bản tổng kết:
+ Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn: Tổng kết các chiến dịch Đoàn thanh niên, các hoạt động đoàn hội, tổng kết hoạt động năm học, tổng kết nhiệm kì hoạt động…
+ Văn bản tổng kết tri thức: Tổng kết kiến thức theo chương/phần/lớp trong các môn học; tổng kết chuyên đề đào tạo; tổng kết tri thức sau một hội thảo/diễn đàn khoa học;…
ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐỘI THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN SỐ 2
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2007
TỔNG KẾT ĐỢT HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN
TẠI CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG THƯƠNG BINH,
BỆNH BINH NẶNG VÀ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên sư phạm, mùa hè năm 2007, Đội thanh niên tình nguyện số 2 thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã triển khai hoạt động tại các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng và người có công với nước.
1. Tổ chức
a) Địa điểm hoạt động
- Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng tỉnh Bắc Ninh (Thuận Thành, Bắc Ninh).
- Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, bệnh binh và người có công với nước tỉnh Bắc Giang (Tân Yên, Bắc Giang)
- Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng Duy Tiên (Duy Tiên, Hà Nam)
b) Số lượng: 3 nhóm, gồm 50 sinh viên tình nguyện.
c) Thời gian: Từ 12 - 7 - 2007 đến 30 - 7 - 2007.
2. Kết quả hoạt động
a) Hoạt động chăm sóc thương bệnh, bệnh binh
- Tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần; tạo không khí vui vẻ, ấm cúng, góp phần giảm bớt nỗi cô đơn và sự đau đớn của thương binh, bệnh binh.
- Phối hợp thực hiện chế độ dinh dưỡng cho thương binh, bệnh binh bằng việc tham gia nấu ăn, vệ sinh phòng ăn cho thương binh, bệnh binh.
b) Hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao
- Thường xuyên tổ chức hoặc kết hợp tổ chức các cuộc giao lưu văn hoá, văn nghệ với thương binh, bệnh binh và Ban lãnh đạo các trung tâm.
- Tổ chức giải thi đấu thể thao, hội thi hát ka-ra-ô-kê cho thương binh, bệnh binh, các cán bộ làm việc tại trung tâm và sinh viên tình nguyện.
c) Vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan
- Quét vôi, làm cỏ, trồng cỏ tại khuôn viên, vườn hoa của các trung tâm.
- Cải tạo, trồng, chăm sóc các vườn thuốc nam; làm biển ghi tên các cây thuốc.
- Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của các trung tâm.
d) Hoạt động tổ chức ôn tập văn hoá và sinh hoạt hè cho con em thương binh, bệnh binh
- Tổ chức ôn tập văn hoá vào dịp hè cho gần 100 học sinh là con em thương binh, bệnh binh tại các trung tâm ở mọi trình độ và tất cả các môn học.
- Tổ chức sinh hoạt hè, sinh hoạt tập thể thường xuyên cho trẻ em tại các trung tâm.
e) Hoạt động tặng quà thương binh, bệnh binh
- Bổ sung vào thư viện của các trung tâm nhiều cuốn sách có giá trị, với những nội dung phù hợp với thương binh, bệnh binh.
- Cùng với lãnh đạo Nhà trường tổ chức thăm hỏi và tặng quà các trung tâm nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27 - 7.
3) Đánh giá chung
Đợt hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện số 2 thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Có được thành công này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đoàn trường, sự giúp đỡ và hợp tác nhiệt tình của các trung tâm; đặc biệt là nhờ sự nỗ lực phấn đấu hăng say và đầy sáng tạo của toàn thể đội viên. Những kinh nghiệm thiết thực thu được cũng sẽ là những bài học bổ ích cho các đợt hoạt động tình nguyện sau này.
TM. BAN CHỈ HUY ĐỘI
ĐỘI TRƯỞNG
(Đã kí)
❓Câu hỏi:
a) Văn bản trên thuộc loại văn bản tổng kết nào và thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
b) Qua các đề mục và nội dung của văn bản trên, anh (chị) hãy cho biết mục đích, yêu cầu, bố cục và những nội dung chính của một văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn.
Trả lời:
a) Văn bản trên thuộc loại văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn và thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.
b) Qua các đề mục và nội dung của văn bản trên, có thể rút ra một văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn có:
- Mục đích: nhằm nhìn nhận kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm sau khi kết thúc một công việc.
- Yêu cầu: đảm bảo trung thực và khách quan.
- Bố cục: 3 phần
+ Phần đầu gồm quốc hiệu, tiêu đề, cơ quan ban hành bản tổng kết (nếu có), thời gian và địa điểm.
+ Phần chính: trình bày mục đích, thông tin khái quát về hoạt động, kết quả hoạt động, đánh giá chung, bài học kinh nghiệm và kiến nghị (nếu có).
+ Phần cuối: Người viết tổng kết kí tên, đóng dấu (nếu có), nơi nhận.
+ Nội dung chính: mục đích, thông tin về hoạt động, kết quả hoạt động, đánh giá, bài học kinh nghiệm.
❓Hãy đọc bài Tổng kết phần Tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (chú ý mục I - Nội dung cơ bản cần nắm vững) và trả lời các câu hỏi sau:
a) Bài tổng kết trên thuộc loại văn bản tổng kết nào và thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
b) Bài tổng kết trên nhằm mục đích gì? Có những nội dung nào?
Trả lời:
a) Bài tổng kết thuộc loại văn bản tổng kết tri thức và thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học.
b) Bài tổng kết nhằm mục đích hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ Văn THPT và củng cố tri thức bằng thực hành luyện tập. Bài tổng kết gồm những nội dung chính sau:
- Tóm tắt các đơn vị kiến thức quan trọng đã học về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ từ lớp 10 đến lớp 12.
- Đưa ra phần bài tập luyện tập để rèn luyện kĩ năng, củng cố tri thức.
a) Mục đích, yêu cầu và nội dung của văn bản tổng kết.
b) Phong cách ngôn ngữ của văn bản tổng kết.
Trả lời:
a) Tóm lại, văn bản tổng kết có mục đích, yêu cầu và nội dung như sau:
| Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn | Văn bản tổng kết tri thức |
Mục đích | Nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp. | Tổng kết các tri thức hoặc các thành tựu nghiên cứu đã đạt được. |
Yêu cầu | Trung thực, khách quan. | Khái quát, cô đọng. |
Nội dung | Mục đích, yêu cầu, thông tin, kết quả hoạt động, đánh giá, bài học. | Trình bày các tri thức và thành tựu nghiên cứu đã đạt được. |
b) Tùy theo yêu cầu và nội dung, văn bản tổng kết có thể thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính hoặc phong cách ngôn ngữ khoa học.
1. Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn nhằm nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm khi kết thúc một công việc; còn văn bản tổng kết tri thức nhằm tổng kết các tri thức hoặc các thành tựu nghiên cứu đã đạt được.
2. Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn thường có các nội dung: mục đích, yêu cầu, những hoạt động chính, bài học kinh nghiệm,... Văn bản tổng kết tri thức lần lượt trình bày khái quát các tri thức và thành tựu nghiên cứu đã đạt được.
3. Tuỳ theo yêu cầu và nội dung, văn bản tổng kết có thể thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính hoặc phong cách ngôn ngữ khoa học.