Nội dung lý thuyết
Văn bản 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu.
Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy cô, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn.
Thay mặt lớp 7C
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
Văn bản 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Úy ban nhân dân phường (xã, huyện,...) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,...) N. Xin kiến nghị với UBND một số việc như sau:
Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư... Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.
Thay mặt các gia đình
(Kí và ghi rõ họ tên)
a) Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì?
b) Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày?
c) Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị.
Trả lời:
a) Viết giấy đề nghị nhằm mục đích nêu lên ý kiến của mình cho các nơi có thẩm quyền để thỏa mãn một nhu cầu, một quyền lợi chính đáng của cá nhân hay tập thể.
b) Giấy đề nghị có những yêu cầu :
- Nội dung: Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?
- Hình thức:
+ Trình bày trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa.
+ Theo một số mục quy định sẵn.
c) Một số tình huống:
- Đề nghị giáo viên chủ nhiệm cho phép dùng tiền của lớp mua trái bóng cho đội bóng của lớp.
- Đề nghị danh sách các học sinh được khen thưởng cuối học kì một vừa qua.
- Đề nghị chấm lại bài kiểm tra học kì một môn Toán.
a) Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể.
b) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp.
c) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán.
d) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại giải quyết.
Trả lời:
Tình huống phải viết Giấy đề nghị:
a) Đề nghị nhà trường tổ chức cho lớp đi xem phim.
c) Đề nghị cho lớp sinh hoạt để trao đổi môn Toán cho kì kiểm tra học kì sắp tới.
❔ Câu hỏi:
a) Hãy đọc hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào. Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?
b) Từ hai văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị?
Trả lời:
a) Trình bày theo một quy định có sẵn.
- Nhất thiết phải có xác định trả lời một số câu hỏi:
+ Đề nghị ai?
+ Ai đề nghị?
- Đề nghị nội dung gì?
- Đề nghị để làm gì?
b) Văn bản đề nghị cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?.
Nội dung văn bản đề nghị tùy vào tình huống cụ thể. Tuy vậy các văn bản đề nghị đều có chung một số nội dung cơ bản. Một văn bản đề nghị cần có các mục sau đây:
a) Quốc hiệu và tiêu ngữ:
b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị.
c) Tên văn bản: Giấy đề nghị (hoặc Bản kiến nghị).
d) Nơi nhận đề nghị.
e) Người (tổ chức đề nghị).
g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến đề nghị.
h) Chữ kí và họ tên người đề nghị.
a) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to.
b) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2 - 3 dòng; không viết quá sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khảng trống quá lớn.
c) Tên người (tổ chức) đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghị là những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị
1. Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, khi xuất hiện nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của cá nhân hay một tập thể (thường là tập thể) thì người ta viết văn bản đề nghị (kiến nghị) gửi lên các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền để nêu ý kiến của mình.
2. Văn bản đề nghị cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn: Nội dung không nhất thiết phải trinhg bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?