Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Mục tiêu của phần này là giúp các em hiểu rằng việc có một nền nếp hay một thói quen tốt cũng giống như sở hữu một "siêu năng lực". Khi các hoạt động được sắp xếp hợp lý, bộ não của chúng ta sẽ không phải tốn năng lượng để quyết định "tiếp theo nên làm gì?". Nhờ đó, các em có thể làm mọi việc hiệu quả hơn, giảm bớt căng thẳng và có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ.
2. Hoạt động:
- Trước tiên, chúng ta sẽ cùng lắng nghe thầy cô phổ biến về tầm quan trọng của việc xây dựng một thời gian biểu khoa học, cân bằng giữa học tập, vui chơi, nghỉ ngơi và phụ giúp gia đình.

- Sau đó, các em hãy chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Một ngày của em thường diễn ra như thế nào? Em có gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian không?
Bây giờ, chúng ta sẽ bắt tay vào việc trở thành "kiến trúc sư" cho một ngày của chính mình.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng nhận thức về thời gian (Time Awareness). Bước đầu tiên để quản lý thời gian hiệu quả là phải biết thời gian của mình đang được sử dụng vào những việc gì.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Các em hãy quan sát kỹ thời gian biểu của các bạn trong hình 1 (trang 28). Hãy cùng nhau thảo luận:
+ Ví dụ: Bạn trong hình thức dậy lúc mấy giờ? Bạn dành bao nhiêu tiếng để học ở trường, bao nhiêu tiếng để tự học ở nhà? Bạn có thời gian để chơi thể thao và đọc sách không? Bạn đi ngủ lúc mấy giờ?

- Sau khi phân tích, các em hãy tự đối chiếu với một ngày của mình. Thời gian biểu của em có điểm nào giống và khác so với bạn? Em có dành đủ thời gian cho việc ngủ không? Em có cân bằng được giữa việc học và việc giải trí không?
a. Mục tiêu: Đây là lúc các em thực hành kỹ năng lập kế hoạch. Một thời gian biểu rõ ràng giống như một tấm bản đồ, giúp em chủ động điều khiển một ngày của mình thay vì bị thời gian cuốn đi một cách bị động. Đây là một kỹ năng nền tảng để đạt được mọi mục tiêu trong cuộc sống.
b. Hướng dẫn thực hiện từng bước:
- Bước 1: Liệt kê các hoạt động
+ Lấy một tờ giấy nháp và viết ra TẤT CẢ những việc em cần làm trong một ngày. Đừng bỏ sót việc gì, từ những việc lớn như "làm bài tập về nhà" đến những việc nhỏ như "đánh răng", "cho thú cưng ăn".
- Bước 2: Sắp xếp và phân bổ thời gian:
+ Nhìn vào danh sách vừa liệt kê, hãy sắp xếp chúng vào lược đồ dòng thời gian như trong sách. Hãy xác định những khung giờ cố định trước (giờ học ở trường, giờ ăn cơm cùng gia đình), sau đó điền các hoạt động khác vào những khoảng thời gian còn lại.
+ Một kế hoạch tốt phải cân bằng. Đừng quên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, giải trí (chơi thể thao, đọc truyện) và phụ giúp gia đình (dọn dẹp, chăm sóc ông bà). Những hoạt động này cũng quan trọng không kém việc học.
- Bước 3: Trực quan hóa bằng lược đồ và đồng hồ:
+ Sau khi điền tên hoạt động, hãy vẽ thêm hình chiếc đồng hồ và ghi giờ cụ thể. Việc này giúp bản kế hoạch trở nên rõ ràng và dễ ghi nhớ hơn rất nhiều.
- Bước 4: Giới thiệu và chia sẻ:
+ Hãy tự tin giới thiệu thời gian biểu của mình cho các bạn trong nhóm. Lắng nghe góp ý của các bạn có thể giúp em hoàn thiện kế hoạch của mình hơn.

a. Mục tiêu: Một kế hoạch dù hoàn hảo đến đâu cũng sẽ vô ích nếu không được thực hiện. Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng tự giám sát và suy ngẫm, biến kế hoạch trên giấy thành hành động thực tế.

b. Hướng dẫn thực hiện:
- Mỗi tối, các em hãy dành ra 5-10 phút để viết nhật kí theo mẫu gợi ý.
- Lập danh sách "Những việc cần làm": Đây là danh sách các mục tiêu nhỏ trong ngày của em.
- Ghi nhận "Những việc em đã làm được":
+ Cuối ngày, hãy xem lại danh sách "việc cần làm" và tự hào đánh dấu vào những việc em đã hoàn thành. Cảm giác hoàn thành công việc chính là phần thưởng lớn nhất và là động lực để em tiếp tục vào ngày hôm sau.
- Suy ngẫm về lợi ích:
+ Sau khi thực hiện theo thời gian biểu vài ngày, hãy chia sẻ nhật kí và cảm nhận của em. Em có thấy một ngày của mình trôi qua hiệu quả hơn không? Em có cảm thấy bớt vội vã, có nhiều thời gian hơn cho sở thích của mình không? Đó chính là "quả ngọt" của việc lập kế hoạch một cách khoa học.