Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng suy ngẫm và tự đánh giá. Thay vì chỉ nhìn về phía trước, việc nhìn lại ngày hôm qua giúp chúng ta nhận ra mình đã làm được gì, điều gì có thể làm tốt hơn, và rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân.
2. Hoạt động:
- Các nhóm sẽ cùng nhau trình diễn những tiểu phẩm ngắn với chủ đề "Ngày hôm qua của em".
- Ví dụ như trong sách: Tiểu phẩm có thể kể về việc bạn nhỏ đã dùng thời gian rảnh của mình để chủ động quét nhà giúp mẹ. Hành động này cho thấy bạn không chỉ hoàn thành việc của mình mà còn biết quan tâm, san sẻ công việc với gia đình.

- Sau mỗi tiểu phẩm, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận: Các em học được bài học gì từ câu chuyện của các bạn? Việc sử dụng thời gian hợp lý đã mang lại niềm vui và ý nghĩa như thế nào?
Tuần trước, chúng ta đã lập một thời gian biểu theo dạng đường thẳng. Hôm nay, chúng ta sẽ dùng một công cụ tư duy rất mạnh mẽ và sáng tạo, đó là Sơ đồ tư duy (Mind Map).
a. Mục tiêu: Mục tiêu của nhiệm vụ này là giúp các em học cách sử dụng Sơ đồ tư duy - một công cụ giúp hệ thống hóa thông tin một cách trực quan. Thay vì liệt kê gạch đầu dòng, sơ đồ tư duy cho phép chúng ta nhìn thấy "bức tranh toàn cảnh" của một ngày, thấy được sự liên kết giữa các hoạt động một cách linh hoạt và sáng tạo.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Bước 1: Xác định ý tưởng trung tâm: Viết và vẽ chủ đề "Một ngày của em" vào chính giữa tờ giấy. Đây là gốc rễ của cái cây tư duy.
- Bước 2: Phát triển các nhánh chính: Từ trung tâm, hãy vẽ ra 4 nhánh cây lớn. Mỗi nhánh đại diện cho một buổi trong ngày: Sáng, Trưa, Chiều, Tối.
- Bước 3: Thêm các hoạt động chi tiết (nhánh phụ):
+ Từ nhánh "Sáng", các em hãy vẽ ra những nhánh nhỏ hơn cho các hoạt động như: "Thức dậy", "Vệ sinh cá nhân", "Ăn sáng", "Đi học"...
+ Tương tự với các nhánh "Trưa", "Chiều", "Tối".
Ví dụ: Từ nhánh "Tối", có thể có các nhánh con: "Ăn tối", "Xem TV cùng gia đình", "Học bài", "Đọc sách", "Đi ngủ".
- Bước 4: Trang trí để Sơ đồ tư duy "biết nói":
+ Đây là lúc các em thể hiện sự sáng tạo! Hãy dùng màu sắc khác nhau cho mỗi nhánh chính. Vẽ thêm các biểu tượng, hình ảnh nhỏ minh họa cho từng hoạt động (hình cái giường cho việc đi ngủ, hình quyển sách cho việc đọc sách...). Một sơ đồ tư duy sinh động sẽ giúp em ghi nhớ và có hứng thú thực hiện hơn rất nhiều.

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng trình bày và kể chuyện. Các em sẽ học cách biến một Sơ đồ tư duy (vốn là một công cụ logic) thành một câu chuyện hấp dẫn và mạch lạc, giúp người nghe hình dung được một ngày sống động của mình.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Chuẩn bị: Cầm sơ đồ tư duy của mình trên tay. Đây chính là "kịch bản" cho câu chuyện của em. Hãy luyện nói trước trong nhóm 1-2 lần.

- Trình bày: Khi lên kể, đừng chỉ đọc lại các mục trong sơ đồ. Hãy biến nó thành một câu chuyện có mở đầu, diễn biến, kết thúc.
- Ví dụ: "Xin chào cô và các bạn, em xin kể về một ngày của em. Buổi sáng của em thường bắt đầu vào lúc 6 giờ với tiếng chuông báo thức. Sau khi vệ sinh cá nhân và ăn sáng nhanh gọn cùng mẹ, em đến trường. Buổi chiều sau khi đi học về, hoạt động em thích nhất là... Và buổi tối của em kết thúc bằng việc..."
- Lắng nghe và bình chọn: Cả lớp sẽ cùng lắng nghe câu chuyện của các bạn và bình chọn cho những Sơ đồ tư duy được trình bày sinh động, sáng tạo và câu chuyện kể hấp dẫn nhất.