Tuần 8

Nội dung lý thuyết

I. HOẠT ĐỘNG: GIAO LƯU VỀ PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Trong phần đầu tiên của bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về buổi giao lưu rất đặc biệt.

1. Cùng nhau lắng nghe các chuyên gia:

- Các em có thể được nghe những lời khuyên từ các chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm về cách bảo vệ bản thân. Họ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những nguy hiểm và cách phòng tránh.

2. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau buổi giao lưu:

- Sau khi nghe các chuyên gia nói chuyện, em hãy mạnh dạn chia sẻ cảm xúc của mình. Em cảm thấy thế nào? Em học được điều gì mới? Em có điều gì muốn hỏi không?

- Việc chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sẽ giúp em ghi nhớ bài học tốt hơn và cũng giúp những người lớn hiểu và bảo vệ em tốt hơn.

II. HOẠT ĐỘNG 7: NHẬN DIỆN NGUY CƠ VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Trong phần này, chúng ta sẽ học cách nhận ra những tình huống nguy hiểm và biết cách để bảo vệ mình.

1. Cùng nhau xem xét các tình huống sau:

Hãy đọc kỹ và suy nghĩ xem điều gì có thể xảy ra trong mỗi bức tranh nhé (Dựa vào ảnh có các tình huống được đánh số):

- Tình huống trong tranh 1 (Hình ảnh người lớn mặc đồng phục bảo vệ nói "Ôi, cháu đáng yêu quá!"):

+ Trong bức tranh này, có một chú mặc đồng phục (có vẻ là bảo vệ) đang nói với bạn nữ rằng "Ôi, cháu đáng yêu quá!" và có thể đang cố gắng chạm vào bạn.

+ Điều cần biết: Dù là người quen hay người lạ, nếu ai đó có hành động chạm vào em khiến em khó chịu, hoặc nói những lời khiến em thấy lo lắng, em cần cảnh giác.

- Tình huống trong tranh 2 (Hình ảnh người lớn ngồi trên ghế nói "Bố, mẹ cháu lâu về thế nhỉ?" và giữ tay bạn nhỏ):

+ Trong bức tranh này, có một người lớn đang ngồi nói chuyện và có vẻ như đang giữ tay hoặc kéo bạn nhỏ lại.

+ Điều cần biết: Nếu ai đó cố gắng giữ em lại, hoặc kéo em đi mà không được sự đồng ý của em hay bố mẹ em, đó là dấu hiệu nguy hiểm. Em cần tìm cách thoát ra.

- Tình huống trong tranh 3 (Hình ảnh tiệc sinh nhật, có người lớn nói "Ngồi lên đây anh bé!" và kéo tay bạn):

+ Trong bức tranh này, một bạn nam đang ở bữa tiệc và có người lớn đang cố gắng kéo bạn ấy ngồi lên đùi hoặc lại gần.

+ Điều cần biết: Dù là trong bữa tiệc vui vẻ hay với người quen, nếu em cảm thấy không thoải mái khi ai đó cố kéo em lại gần, hoặc bắt em làm những việc em không thích, em hoàn toàn có quyền từ chối và tìm cách tránh xa.

- Tình huống trong tranh 4 (Hình ảnh người lớn cúi xuống gần bạn nhỏ trong rừng và bạn nhỏ nói "Đừng động vào tôi!"):

+ Trong bức tranh này, hai bạn nhỏ đang ở một nơi có vẻ vắng vẻ (như khu cắm trại), và một bạn lớn hơn hoặc người lớn đang cố gắng chạm vào bạn kia. Bạn nhỏ đã nói "Đừng động vào tôi!".

+ Điều cần biết: Khi ở nơi vắng vẻ, em càng phải cẩn thận hơn. Nếu ai đó cố gắng chạm vào em và em không thích, hãy nói rõ ràng "Đừng động vào tôi!" và tìm cách thoát khỏi tình huống đó ngay lập tức.

2. Tìm hiểu về "Vùng đồ bơi" và "Báo động"

- Vùng đồ bơi của em là gì?

+ "Vùng đồ bơi" là những bộ phận trên cơ thể mà khi em đi bơi, đồ bơi sẽ che lại. Đó là ngực (với bạn nữ), phần kín (phần được quần lót che) và mông.

+ Đây là những vùng rất riêng tư. Không ai được phép nhìn, chạm vào, hay bắt em chạm vào vùng đồ bơi của họ, trừ khi là bố mẹ giúp em tắm/vệ sinh, hoặc bác sĩ khi khám bệnh và có người lớn đi cùng.

- Các dấu hiệu "BÁO ĐỘNG" cần ghi nhớ (Dựa vào các biểu tượng tam giác cảnh báo trong ảnh): Khi ai đó có những hành động khiến em thấy khó chịu, sợ hãi, hoặc không thoải mái, đó là dấu hiệu "BÁO ĐỘNG". Hãy xem các dấu hiệu này:

+ BÁO ĐỘNG CHẠM: Khi ai đó chạm vào "vùng đồ bơi" của em mà em không thích, hoặc chạm vào em một cách kỳ lạ, khó chịu. (Biểu tượng bàn tay dừng lại)

+ BÁO ĐỘNG ÔM: Khi ai đó ôm em quá chặt, hoặc ôm một cách ép buộc, khiến em sợ hãi. 

+ BÁO ĐỘNG NÓI: Khi ai đó nói những lời lẽ không lịch sự, tục tĩu, hoặc bắt em giữ bí mật về những việc làm xấu của họ. (Biểu tượng bong bóng lời thoại)

+ BÁO ĐỘNG NHÌN: Khi ai đó nhìn chằm chằm vào cơ thể em, đặc biệt là vào "vùng đồ bơi", bằng ánh mắt kỳ lạ. (Biểu tượng con mắt)

+ BÁO ĐỘNG MỘT MÌNH: Khi em bị ở một mình với người lạ hoặc người không quen biết ở một nơi kín đáo (như trong phòng) hoặc nơi vắng vẻ. (Biểu tượng một người đứng một mình)

3. Cách xử lý các tình huống có nguy cơ bị xâm hại:

Khi gặp bất kỳ tình huống nào khiến em thấy không an toàn hoặc gặp các dấu hiệu báo động, hãy nhớ 3 bước sau đây:

BƯỚC 1: HÉT TO "KHÔNG!" HOẶC "DỪNG LẠI!"

- Khi ai đó cố gắng làm điều gì đó khiến em khó chịu, hãy nói THẬT TO, DỨT KHOÁT từ "KHÔNG!" hoặc "DỪNG LẠI!" để người đó biết rằng em không đồng ý.

- Nếu cần, hãy hô hoán "CỨU CHÁU VỚI!" hoặc "CHÁU KHÔNG BIẾT CÔ/CHÚ NÀY!" để mọi người xung quanh chú ý.

BƯỚC 2: CHẠY THẬT NHANH KHỎI NƠI NGUY HIỂM!

- Sau khi hô hoán, hãy nhanh chóng chạy thật nhanh ra khỏi chỗ nguy hiểm, đến nơi đông người hoặc nơi có người lớn mà em tin tưởng.

- Đừng bao giờ ở lại một mình với người khiến em sợ hãi.

BƯỚC 3: KỂ LẠI NGAY LẬP TỨC CHO NGƯỜI LỚN MÀ EM TIN TƯỞNG!

- Đây là bước quan trọng nhất! Ngay khi thoát khỏi nguy hiểm, hãy kể lại toàn bộ sự việc cho bố, mẹ, ông, bà, thầy cô giáo, chú công an, hoặc bất kỳ người lớn nào mà em thật sự tin tưởng.

- Hãy kể chi tiết và không giấu giếm, dù người đó có dọa nạt em không được kể. Việc kể lại sẽ giúp em được bảo vệ và người xấu bị xử lý.

III. HOẠT ĐỘNG 8: THỰC HÀNH PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng suy nghĩ và thực hành xem mình sẽ làm gì trong các tình huống cụ thể.

1. Cùng nhau xem xét cách xử lí các tình huống sau (Dựa vào ảnh có hai tình huống Gia Hân và Phương):

- Tình huống 1: Câu chuyện của Gia Hân

Gia Hân là học sinh lớp 4. Một hôm, Gia Hân đang chơi cùng bạn ở hành lang chung cư, chú Hướng hàng xóm đi qua khen Gia Hân xinh và kéo Gia Hân lại, ôm vào lòng.

+ Theo em, nếu là Gia Hân, em sẽ làm gì?

Gia Hân cần phải cảm thấy an toàn và được tôn trọng. Nếu hành động của chú Hướng làm Gia Hân khó chịu, Gia Hân cần nói "Không!" và đẩy chú ra, sau đó chạy đến chỗ bố mẹ hoặc người lớn tin cậy khác để kể lại.

- Tình huống 2: Câu chuyện của mẹ Phương

Hôm ấy, mẹ Phương bị ốm không đi đón được nên Phương phải đi về nhà. Đến đoạn đường vắng vẻ, có một chú là mặt dịu sát và cố ý đụng chạm vào người em.

+ Theo em, nếu là Phương, em sẽ làm gì?

Đây là tình huống rất nguy hiểm. Phương cần phải hét to "CỨU CHÁU VỚI!" hoặc "KHÔNG! DỪNG LẠI!", sau đó bỏ chạy thật nhanh đến chỗ đông người hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Khi về đến nhà, Phương cần kể lại ngay cho bố mẹ biết.

2. Hãy thử đóng vai để xử lý tình huống nguy hiểm:

- Hãy tưởng tượng em đang ở trong một tình huống nguy hiểm (ví dụ: một người lạ cố gắng kéo tay em, hoặc nói lời kỳ lạ). Em hãy thử:

+ Hô to "KHÔNG!" hoặc "DỪNG LẠI!"

+ Làm động tác bỏ chạy thật nhanh.

+ Tưởng tượng mình đang kể lại cho bố mẹ nghe.

- Diễn tập cách bảo vệ bản thân, phòng tránh bị xâm hại tình dục: Để bảo vệ bản thân, em cần biết cách làm theo các bước:

+ Bước 1: Chuẩn bị sẵn sàng và thực hành cách bảo vệ bản thân, phòng tránh bị xâm hại tình dục. Hãy nghĩ trong đầu những điều mình sẽ làm nếu gặp nguy hiểm.

+ Bước 2: Thực hành việc hô hoán thật to và bỏ chạy. Tập cách kể lại cho người lớn.

Hãy luôn nhớ thông điệp quan trọng này:

"HÉT TO, BỎ CHẠY KHỎI CHỖ NGUY HIỂM VÀ MÁCH (KỂ) NGAY NGƯỜI LỚN TIN CẬY VỀ VIỆC BỊ CHẠM VÀO 'VÙNG ĐỒ BƠI'."

IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Sau bài học này, em hãy về nhà chia sẻ với bố mẹ, ông bà hoặc người thân những điều em đã học được về cách phòng tránh bị xâm hại tình dục nhé. Việc chia sẻ sẽ giúp cả gia đình cùng nhau bảo vệ em và những người xung quanh.