Nội dung lý thuyết
- Hoạt động này giúp các em hiểu rằng một món đồ cũ với mình có thể là một món đồ mới và đầy giá trị với người khác.
- Hội chợ là nơi chúng ta thực hành lối sống tiết kiệm, sẻ chia và bảo vệ môi trường bằng cách kéo dài vòng đời của đồ vật, thay vì vứt bỏ chúng đi một cách lãng phí.
- Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia vào không khí sôi nổi của buổi hội chợ.
- Các em hãy mang những món đồ dùng, đồ chơi, sách truyện... mà mình đã chuẩn bị từ tuần trước để trao đổi với các bạn. Hãy nhớ trao đổi một cách vui vẻ và văn minh nhé!

Trước khi trao đổi, chúng ta cần hiểu giá trị của những món đồ cũ.
a. Mục tiêu
- Vở kịch ngắn này giúp các em phát triển sự thấu cảm và học cách trân trọng những gì mình đang có. Bằng cách nhân hóa đồ vật, các em sẽ nhận ra rằng việc lãng quên hay không giữ gìn đồ dùng cũng là một hình thức lãng phí.
b. Hướng dẫn
- Các nhóm sẽ cùng nhau đóng vai những món đồ trong tủ quần áo.
- Hãy thử tưởng tượng và nói lên "nỗi lòng" của chúng: chiếc áo khoác bị lãng quên, chiếc quần mới mua đã chật, đôi tất bị rơi dưới gầm tủ... Vở kịch sẽ giúp chúng ta có ý thức hơn trong việc sử dụng và bảo quản đồ dùng của mình.

a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng ra quyết định một cách có trách nhiệm đối với những món đồ cũ. Chúng ta sẽ học một quy trình xử lý đồ cũ rất hữu ích: Sửa chữa -> Tái sử dụng/Quyên góp -> Vứt bỏ.
b. Hướng dẫn thảo luận
- Ưu tiên 1 - Sửa chữa: Với một món đồ bị hỏng nhẹ, liệu chúng ta có thể sửa nó để dùng tiếp không? (Ví dụ: khâu lại một chiếc cúc áo, dán lại một món đồ chơi...).
- Ưu tiên 2 - Cho/Tặng (Quyên góp): Nếu món đồ còn tốt nhưng mình không dùng nữa, chúng ta có thể làm gì? (Mang đến hội chợ trao đổi, tặng cho người cần hơn...).
- Lựa chọn cuối cùng - Vứt bỏ: Chỉ những món đồ đã quá cũ, hỏng và không thể sửa chữa hay sử dụng được nữa thì chúng ta mới nên vứt đi.
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em kết nối bài học trên lớp với thực tế tại gia đình. Các em sẽ trở thành những "chuyên gia nhí" về sắp xếp, giúp cho không gian sống của mình trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn.
b. Hướng dẫn chia sẻ
- Các em hãy chia sẻ về quá trình mình tự kiểm tra và phân loại đồ dùng cá nhân ở nhà. Em đã phân loại chúng thành "đồ còn tốt" và "đồ quá cũ" như thế nào? Em đã xử lý chúng ra sao?

a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp lớp chúng ta xây dựng một hệ thống quyên góp và trao đổi bền vững. "Góc sẻ chia" sẽ là nơi tình bạn và tinh thần tiết kiệm được thể hiện mỗi ngày, không chỉ trong một buổi hội chợ.
b. Hướng dẫn thực hiện
- Chúng ta sẽ chuẩn bị 2 chiếc giỏ hoặc thùng carton.
- Cả lớp sẽ cùng nhau trang trí và đặt tên cho chúng. Ví dụ:
+ Giỏ 1: "Sách đọc rồi, tặng bạn": Dành cho những cuốn sách, truyện các em đã đọc xong và muốn chia sẻ với các bạn khác.
+ Giỏ 2: "Cũ người, mới ta": Dành cho những món đồ dùng, đồ chơi còn tốt mà các em không dùng đến nữa.