Nội dung lý thuyết
- Hoạt động này giúp chúng ta hòa mình vào không khí vui tươi, ấm áp của Tết Trung thu - một trong những lễ hội truyền thống đẹp nhất của quê hương. Qua đó, chúng ta thêm yêu và hiểu về những nét đẹp văn hóa của dân tộc.

- Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia các tiết mục múa hát, rước đèn sôi nổi về chủ đề Trung thu.
- Hãy cùng nhau xem một vở kịch thật vui về một ngày của chú Cuội và chị Hằng trên cung trăng để xem các nhân vật cổ tích này sinh hoạt như thế nào nhé!
Để có thời gian vui chơi lễ hội mà vẫn hoàn thành tốt việc học và phụ giúp gia đình, chúng ta cần một "bản đồ" cho một ngày của mình. Đó chính là Thời gian biểu!
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em nhận thức được một ngày của mình bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau. Trước khi có thể sắp xếp thời gian, chúng ta cần biết mình đang dùng thời gian vào những việc gì.
b. Hướng dẫn
- Chúng ta sẽ cùng chơi trò tung bóng. Bạn nào bắt được bóng sẽ kể tên một hoạt động mình thường làm trong ngày.

- Sau đó, hãy cùng nhau sắp xếp các hoạt động đó vào 4 nhóm chính: Học tập, Chăm sóc bản thân, Vui chơi, Làm việc nhà.
a. Mục tiêu
- Đây là lúc các em thực hành kỹ năng lập kế hoạch. Một thời gian biểu hợp lý sẽ giúp em cân bằng các hoạt động, đảm bảo em có đủ thời gian để học, để chơi, để nghỉ ngơi và giúp đỡ gia đình, giúp em sống vui khỏe và khoa học hơn.
b. Các bước để có một thời gian biểu hiệu quả
- Bước 1 (Xác định các mốc cố định): Ghi ra những khoảng thời gian không thay đổi như giờ học ở trường, giờ ăn cơm cùng gia đình.
- Bước 2 (Sắp xếp các hoạt động linh hoạt): Điền các hoạt động khác như tự học, làm việc nhà, chơi thể thao, xem TV... vào những khoảng thời gian còn lại.
- Bước 3 (Dùng màu sắc): Hãy dùng các màu khác nhau cho mỗi nhóm hoạt động (ví dụ: màu xanh cho học tập, màu hồng cho vui chơi...). Việc này giúp em nhìn thấy ngay một ngày của mình đã cân bằng hay chưa.

-> Hãy tham khảo thời gian biểu mẫu trong sách để có thêm ý tưởng nhé!
Lập kế hoạch chỉ là bước đầu. Điều quan trọng là thực hiện và điều chỉnh nó.
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em hiểu rằng một bản kế hoạch không phải là bất biến. Chúng ta cần linh hoạt điều chỉnh nó để phù hợp hơn với thực tế, giúp kế hoạch trở thành một công cụ hữu ích chứ không phải là một áp lực.b. Hướng dẫn thảo luận
- Sau khi thử thực hiện thời gian biểu, em thấy có điều gì thuận lợi, có điều gì khó khăn?
- Em có cần bổ sung hay thay đổi hoạt động nào không để thời gian biểu tốt hơn? Hãy chia sẻ với các bạn và nhờ người thân góp ý nhé.

a. Mục tiêu
- Trò chơi này là một cách vui nhộn để chúng ta củng cố và ghi nhớ các hoạt động trong thời gian biểu mới của mình, giúp biến kế hoạch thành thói quen.
b. Hướng dẫn chơi
- Cô sẽ xoay một chiếc đồng hồ và hô to một mốc thời gian, ví dụ: "5 giờ chiều!".
- Ngay lập tức, các em hãy dùng hành động cơ thể để diễn tả hoạt động mình thường làm vào giờ đó (ví dụ: đá bóng, đọc truyện, tưới cây...).

- Hãy xem ai có hoạt động giống mình vào giờ đó không nhé!