Nội dung lý thuyết
- Một trong những cách tốt nhất để khám phá thế giới xung quanh là học cách đặt câu hỏi. Các em sẽ rèn luyện kỹ năng này qua một trò chơi thú vị.
Trò chơi "Động não, luyện trí":
+ Cách chơi: Mỗi nhóm sẽ chọn một đồ vật trong lớp học (ví dụ: một chiếc bút, một cuốn sách) và ghi tên đồ vật đó vào một tấm bìa. Các tấm bìa sẽ được úp xuống để giữ bí mật. Một bạn trong nhóm sẽ nhặt một tấm bìa và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của các bạn khác.
+ Đặt câu hỏi: Để đoán xem đó là đồ vật gì, các em hãy đặt các câu hỏi tìm hiểu thông tin một cách thông minh, tập trung vào những từ khóa như "Ai?", "Cái gì?", "Ở đâu?", "Vì sao?", "Khi nào?", "Như thế nào?". Ví dụ: "Đồ vật này dùng để làm gì?", "Ai là người thường xuyên sử dụng nó?", "Nó được làm bằng chất liệu gì?".

+ Đưa ra dự đoán: Dựa vào các câu trả lời, các thành viên sẽ đưa ra dự đoán của mình về đồ vật đó.
Sau khi thu thập được thông tin, việc sắp xếp chúng một cách khoa học sẽ giúp các em ghi nhớ tốt hơn. Sơ đồ tư duy là công cụ tuyệt vời cho việc này.
- Vẽ sơ đồ tư duy:
+ Thực hành: Sau khi tìm hiểu về một đồ vật, mỗi nhóm sẽ vẽ một sơ đồ tư duy để trình bày thông tin đã tìm hiểu được. Ví dụ, với chủ đề "Tủ sách lớp học", sơ đồ tư duy của các em có thể có các nhánh chính như sau:

+ Mục đích sử dụng: Dùng để học tập, để giải trí.
+ Người sử dụng: Ai có thể đọc sách ở đây?
+ Thời gian sử dụng: Khi nào có thể đọc sách ở tủ sách lớp học?
+ Biện pháp phát triển: Chúng ta cần làm gì để tủ sách thêm phong phú?
+ Chia sẻ: Các nhóm sẽ cùng nhau chia sẻ sơ đồ tư duy đã vẽ và chọn ra sơ đồ tư duy tốt nhất, có cách trình bày khoa học, rõ ràng và dễ hiểu nhất.
=> Kết thúc tuần học này, các em hãy nhớ rằng sách và bút không chỉ là công cụ học tập mà còn là chìa khóa mở ra những thế giới mới. Hãy luôn giữ thói quen đọc sách và ghi lại những điều thú vị mà các em khám phá được nhé!