Tuần 6

Nội dung lý thuyết

I. Mở đầu: An toàn là hạnh phúc

1. Mục tiêu: Hoạt động mở đầu giúp chúng ta củng cố lại một thông điệp quan trọng: An toàn trong mọi mặt của cuộc sống, từ ăn uống đến đi lại, chính là nền tảng cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

2. Hoạt động: Nghe nói chuyện về An toàn giao thông

Trước khi vào chủ đề chính, chúng ta hãy cùng nhau dành vài phút để ôn lại bài học về An toàn giao thông.

Các em hãy chia sẻ lại những câu chuyện hoặc những quy định về tham gia giao thông an toàn mà em biết. Việc thường xuyên nhắc nhở nhau về những quy tắc này sẽ giúp chúng hình thành một thói quen tốt và trở thành phản xạ tự nhiên của chúng ta khi đi trên đường.

II. Vệ sinh An toàn Thực phẩm: Hành trình từ ngoài vào trong

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu một hành trình thú vị, theo chân một món ăn từ lúc còn là nguyên liệu cho đến khi được đặt lên bàn ăn, để xem chúng ta cần làm gì ở mỗi bước để đảm bảo nó thực sự "sạch" và "an toàn".

Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm

1. Mục tiêu: Hoạt động này trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng thực tế để có thể tự mình đánh giá và lựa chọn thực phẩm, dụng cụ, nguồn nước và cách bảo quản an toàn. Các em sẽ học cách suy nghĩ như một "nhà khoa học" trong chính gian bếp của mình.

2. Ba giai đoạn Vàng của An toàn Thực phẩm

Một bữa ăn an toàn phải đảm bảo vệ sinh qua cả 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Lựa chọn đầu vào (Chọn thực phẩm, nguồn nước).

- Giai đoạn 2: Chế biến (Sử dụng dụng cụ sạch, nấu nướng đúng cách).

- Giai đoạn 3: Bảo quản (Cất giữ thức ăn thừa và thực phẩm chưa dùng).

3. Hướng dẫn thảo luận chi tiết

a. Giai đoạn 1: Lựa chọn "Đầu vào" an toàn

- Thảo luận: Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận: Theo em, khi đi chợ hoặc siêu thị cùng bố mẹ, chúng ta cần dựa vào những dấu hiệu nào để chọn được thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ?

- Ví dụ: Chọn rau thì phải tươi, không héo úa, dập nát. Chọn cá thì phải còn tươi, mắt trong, thịt chắc. Chọn đồ đóng hộp thì phải xem kỹ hạn sử dụng và bao bì không bị móp méo, rách nát.

b. Giai đoạn 2: "Chế biến" an toàn - Phân tích các tình huống

Bây giờ, chúng ta sẽ trở thành những vị giám khảo khó tính, cùng nhau "chấm điểm" các tình huống trong hình 20 để xem đâu là an toàn, đâu là nguy hiểm nhé.

- Hình 1 (Chảo thức ăn có ruồi bâu): Đây là tình huống KHÔNG AN TOÀN.

+ Vì sao? Ruồi là loài vật rất mất vệ sinh. Chúng thường đậu ở những nơi bẩn thỉu như thùng rác, cống rãnh... và mang theo hàng triệu vi khuẩn trên chân. Khi chúng đậu vào thức ăn, những vi khuẩn đó sẽ lây sang, khiến người ăn rất dễ bị đau bụng.

- Hình 2 (Giá bát đĩa sạch sẽ, phơi dưới nắng): Đây là một hình ảnh rất AN TOÀN.

+ Vì sao? Bát đĩa sau khi rửa sạch được để khô ráo sẽ ngăn vi khuẩn phát triển. Đặc biệt, việc phơi dưới ánh nắng mặt trời rất tốt, vì tia cực tím trong ánh nắng là một "sát thủ" tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại.

- Hình 3 (Dao thớt được cất giữ  cẩn thận bằng giá đỡ): Đây là một cách làm rất AN TOÀN.

Vì sao? Chiếc giá đỡ giống như một "tấm khiên" vững chắc, tạo ra một sự ngăn nắp, an toàn cho người sử dụng

- Hình 4 (Rửa bát đĩa bằng xà phòng): Đây là một hành động rất AN TOÀN.

+ Vì sao? Xà phòng rửa bát giúp loại bỏ các vết dầu mỡ cứng đầu, là nơi vi khuẩn rất thích trú ngụ. Rửa bát đĩa dưới vòi nước sạch và có xà phòng là cách tốt nhất để đảm bảo dụng cụ ăn uống của chúng ta hợp vệ sinh.

- Hình 5 (Lấy nước từ giếng): Tình huống này CẦN LƯU Ý.

+ Vì sao? Nước giếng là nguồn nước ngầm, có thể bị nhiễm bẩn từ đất hoặc các nguồn thải khác mà mắt thường không nhìn thấy được.

+ Phải làm gì? Nước giếng chỉ an toàn cho việc ăn uống sau khi đã được đun sôi kỹ để tiêu diệt hết vi khuẩn.

- Hình 6 (Dùng bình tưới cây): Tình huống này CÓ THỂ KHÔNG AN TOÀN.

+ Vì sao? Nếu nước trong bình là nước sạch thì không sao. Nhưng nhiều gia đình có thói quen tận dụng nước đã qua sử dụng (như nước vo gạo, nước rửa rau) để tưới cây. Điều này tốt cho cây, nhưng nếu tưới trực tiếp lên các loại rau ăn lá sống, vi khuẩn từ nước đó có thể bám lại trên rau, gây nguy hiểm.

c. Giai đoạn 3: "Bảo quản" an toàn

- Các em hãy chia sẻ kinh nghiệm bảo quản thức ăn ở nhà mình.

+ Ví dụ: "Nhà tớ dùng lồng bàn để đậy thức ăn trên bàn", "Mẹ tớ thường cho thức ăn thừa vào hộp thủy tinh đậy kín rồi mới cất vào tủ lạnh."

Việc che đậy và cất giữ thức ăn đúng cách giúp ngăn chặn vi khuẩn từ không khí xâm nhập, làm cho thức ăn giữ được lâu hơn và an toàn hơn.

IV. Tổng kết và Sáng tạo

Hoạt động 4: Xác định và cam kết những việc làm an toàn

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tổng kết lại những kiến thức quan trọng nhất và biến chúng thành những cam kết hành động của cá nhân, từ đó xây dựng những thói quen tốt lâu dài.

2. Hướng dẫn

Thảo luận: Cả lớp sẽ cùng nhau thảo luận và nhắc lại những nguyên tắc vàng trong ăn uống.

- Ví dụ: "Ăn chín, uống sôi", "Rửa tay trước khi ăn", "Hạn chế ăn rau sống và đồ ăn vỉa hè không rõ nguồn gốc"...

Dự án Sưu tầm: Để ghi nhớ bài học hôm nay, thầy/cô giao cho các nhóm một nhiệm vụ: hãy cùng nhau sưu tầm những tranh ảnh, bài báo về chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuần sau, chúng ta sẽ dùng những tư liệu đó để tạo ra một sản phẩm trưng bày thật đẹp cho lớp mình nhé!