Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta kết nối việc học tập với một sự kiện ý nghĩa. Các em sẽ hiểu rằng, việc chúng ta báo cáo những thành tích tốt trong học tập và lao động chính là những bông hoa tươi thắm nhất dâng lên Bác Hồ.
2. Hoạt động
- Chúng ta sẽ cùng nhau biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề "Bác Hồ với thiếu nhi".
- Đại diện các tổ sẽ báo cáo ngắn gọn về kết quả rèn luyện và học tập của tổ mình trong thời gian qua.

Để lao động an toàn, trước hết chúng ta phải nhận biết được những nguy cơ xung quanh mình.
a. Mục tiêu: Trò chơi này giúp các em rèn luyện kỹ năng nhận diện rủi ro đi kèm với các dụng cụ lao động quen thuộc. Khi hiểu về nguy cơ, chúng ta mới có ý thức để phòng tránh.
b. Hướng dẫn chơi
- Các nhóm sẽ cử đại diện lên dùng hành động để mô tả một dụng cụ lao động và nguy cơ của nó.

- Các nhóm khác sẽ đoán tên dụng cụ.
- Ví dụ: Một bạn làm động tác cắt giấy và vô tình cắt vào tay -> Dụng cụ là "Cái kéo", nguy cơ là bị đứt tay vì nó rất "sắc". Một bạn làm động tác đóng đinh và lỡ đập vào tay -> Dụng cụ là "Cái búa", nguy cơ là bị dập tay.
Khi đã biết về nguy cơ, chúng ta sẽ học các nguyên tắc và quy trình để đảm bảo an toàn.
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp chúng ta đúc kết những nguyên tắc an toàn cơ bản nhất, có thể áp dụng cho mọi công việc.
b. Hướng dẫn: Qua trò chơi và kinh nghiệm của bản thân, theo em, hai nguyên tắc quan trọng nhất khi lao động là gì? Đó chính là "Cẩn thận" và "Tập trung". Khi chúng ta cẩn thận và tập trung, chúng ta sẽ tránh được hầu hết các tai nạn.

2. Hoạt động 2: Thực hành lao động an toàn theo quy trình
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học và áp dụng một quy trình an toàn 3 bước rất chuyên nghiệp, giống như các phi công kiểm tra máy bay trước khi cất cánh vậy.
b. Quy trình An toàn 3 bước
- Bước 1 - Trước khi làm việc: KIỂM TRA
+ Kiểm tra trang phục: Quần áo có gọn gàng không? Tóc dài đã buộc lên chưa?
+ Kiểm tra dụng cụ: Dụng cụ có bị lỏng lẻo, hỏng hóc gì không? (Ví dụ: Cán cuốc bị lỏng).
+ Kiểm tra địa điểm: Nơi làm việc có an toàn, có vật cản gì không?
-Bước 2 - Trong khi làm việc: THỰC HIỆN AN TOÀN
+ Luôn ghi nhớ hai nguyên tắc vàng: "Cẩn thận" và "Tập trung".
+ Tuyệt đối không cười đùa, xô đẩy nhau khi đang làm việc.
- Bước 3 - Sau khi làm việc: ĐÁNH GIÁ
+ Cùng nhau nhận xét kết quả công việc.
+ Quan trọng hơn, hãy nhận xét về việc đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc của nhóm. Chúng ta có làm tốt không? Có cần rút kinh nghiệm gì cho lần sau không?

- Các em hãy đọc kỹ các tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy nhớ lại:
+ Em đã kể được những đức tính cần có của nghề em yêu thích chưa? (Tuần 32).
+ Em đã nhận ra được những đức tính tốt của bản thân mình chưa? (Tuần 33).
+ Em đã biết cách giữ an toàn cho bản thân khi tham gia lao động chưa? (Tuần 34).
- Hoàn thành chủ đề này, các em không chỉ hiểu hơn về các ngành nghề mà còn hiểu hơn về chính bản thân mình và biết cách làm việc an toàn. Thầy/Cô rất tự hào về các em!