Tuần 32

Nội dung lý thuyết

I. "Thế giới nghề nghiệp quanh em": Mỗi người một việc, chung một niềm vui

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận ra rằng trong một tập thể như trường học, có rất nhiều công việc khác nhau và mỗi công việc đều quan trọng, đáng được trân trọng. Một ngôi trường chỉ có thể hoạt động tốt khi có sự đóng góp của tất cả mọi người.

2. Hoạt động

- Chúng ta sẽ cùng nhau giao lưu với các cô chú nhân viên đang làm việc tại trường (cô cấp dưỡng, cô y tế, chú bảo vệ...).

- Các em hãy lắng nghe các cô chú giới thiệu về công việc của mình và mạnh dạn trao đổi, đặt câu hỏi về những điều em muốn biết nhé.

II. "Nghề em yêu thích": Tìm hiểu những phẩm chất đáng quý

Mỗi nghề nghiệp không chỉ đòi hỏi kỹ năng, mà còn cần những đức tính tốt đẹp.

1. Nhiệm vụ 1: Vở kịch "Xưởng may áo ấm"

a. Mục tiêu: Vở kịch ngụ ngôn này giúp các em hiểu một bài học sâu sắc: Mỗi người (mỗi con vật) đều có một thế mạnh, một đức tính riêng, và khi tất cả cùng chung sức, chúng ta có thể tạo ra một sản phẩm tuyệt vời.

b. Hướng dẫn

- Chúng ta sẽ cùng nhau diễn lại vở kịch về các con vật trong xưởng may của nhà văn Võ Quảng.

- Sau đó, cả lớp hãy cùng nhau đoán xem mỗi nhân vật đại diện cho đức tính gì?

- Ví dụ: Ốc sên thì cẩn thận, tằm thì chăm chỉ, nhím thì mạnh mẽ...

2. Nhiệm vụ 2: "Giải mã" đức tính của các nghề nghiệp

a. Mục tiêu: Nhiệm vụ này giúp các em rèn luyện tư duy phân tích, học cách liên kết một nghề nghiệp cụ thể với những phẩm chất, đức tính cần thiết nhất để làm tốt nghề đó.

b. Hướng dẫn thảo luận

- Các em hãy chọn một nghề mình yêu thích và cùng nhau thảo luận xem người làm nghề đó cần có những đức tính gì?

- Ví dụ:

+ Bác sĩ: Tại sao cần đức tính kiên nhẫn? (Vì cần lắng nghe bệnh nhân, việc chữa bệnh cần thời gian). Tại sao cần đức tính nhân ái? (Vì cần có tình yêu thương con người).

+ Cảnh sát: Tại sao cần đức tính dũng cảm? (Vì phải đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ người dân). Tại sao cần kỷ luật? (Vì phải luôn tuân thủ pháp luật và quy định).

III. "Đức tính nghề nghiệp": Em làm phóng viên

1. Hoạt động 1: Chia sẻ kết quả "phỏng vấn"

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em kết nối bài học với thực tế cuộc sống bằng cách trực tiếp tìm hiểu từ chính người thân của mình, qua đó mở rộng kiến thức về nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội.

b. Hướng dẫn chia sẻ

- Về nhà: Các em hãy thử "phỏng vấn" bố mẹ, ông bà, cô chú... về công việc của họ và hỏi xem đức tính quan trọng nhất trong nghề của họ là gì.

 -Tại lớp: Các nhóm sẽ chia sẻ lại những thông tin thú vị mà mình đã tìm hiểu được.

+ Ví dụ: "Qua phỏng vấn mẹ, em biết được nghề kế toán rất cần đức tính cẩn thận và trung thực."

2. Hoạt động 2: Trò chơi "Đoán nghề qua đức tính"

a. Mục tiêu: Trò chơi này là một cách vui nhộn để chúng ta củng cố và ghi nhớ mối liên hệ giữa nghề nghiệp và các đức tính cần có.

b. Hướng dẫn chơi

- Lần lượt các nhóm sẽ đưa ra 3 đức tính đặc trưng của một nghề.

- Nhiệm vụ của các nhóm còn lại là đoán xem đó là nghề gì.

+ Ví dụ: Nhóm 1 nói: "Yêu thương động vật, kiên nhẫn, cẩn thận". -> Cả lớp đoán: "Bác sĩ thú y!"

- Hãy cùng xem nhóm nào đoán nhanh và chính xác nhất nhé!