Nội dung lý thuyết
Tết Trung thu sắp đến rồi! Đây là ngày lễ mà các bạn nhỏ chúng mình mong chờ nhất trong năm đó. Chúng mình sẽ cùng nhau làm rất nhiều điều vui vẻ để đón Trung thu thật ý nghĩa nhé!

- Điền phiếu tìm chủ đề vui Trung thu.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Các bạn sẽ cùng nhau nghĩ xem Tết Trung thu có những gì nhỉ? Có thể là đèn ông sao, mâm cỗ, bánh Trung thu, múa lân, chị Hằng, chú Cuội... Chúng mình sẽ ghi những ý tưởng này vào một tờ phiếu hoặc vào vở.
+ Tại sao phải làm vậy: Việc này giúp chúng mình nhớ lại hoặc tìm hiểu thêm những điều thú vị về ngày Tết đặc biệt này. Nó cũng giúp chúng mình lên kế hoạch xem sẽ làm gì để Trung thu thêm vui.
- Tham gia các trò chơi dân gian dịp Tết Trung thu.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Chúng mình có thể chơi những trò chơi quen thuộc như kéo co, nhảy dây, hay những trò chơi đặc trưng của Trung thu như rước đèn, múa lân.
+ Tại sao phải làm vậy: Chơi các trò chơi dân gian không chỉ giúp chúng mình vui vẻ, khỏe mạnh mà còn giúp chúng mình hiểu thêm về văn hóa truyền thống của ông bà ta. Khi chơi cùng bạn bè, chúng mình còn học được cách đoàn kết nữa đó.
- Chia sẻ cảm xúc khi tham gia các hoạt động vui Trung thu.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Sau khi tham gia các hoạt động, chúng mình sẽ cùng kể cho bạn bè, thầy cô nghe xem mình cảm thấy thế nào. Ví dụ, "Em thấy rất vui khi được tự tay làm đèn lồng!" hay "Em thích nhất lúc được rước đèn cùng các bạn, đèn của chúng em sáng lung linh cả một góc sân trường."
+ Tại sao phải làm vậy: Kể ra cảm xúc giúp chúng mình biết cách diễn tả những gì mình đang nghĩ, đang cảm nhận. Điều này rất quan trọng để chúng mình hiểu bản thân và chia sẻ với mọi người xung quanh.
- Đêm hội Trăng Rằm
+ Chúng mình sẽ thấy gì: Đây là hoạt động thường diễn ra vào buổi tối, khi trăng tròn và sáng nhất. Chúng mình sẽ thấy một sân khấu có chị Hằng, chú Cuội, các bạn múa hát, và đặc biệt là một mâm cỗ Trung thu thật to, nhiều bánh kẹo và hoa quả đẹp mắt.
+ Có gì đặc biệt: Đêm hội là lúc tất cả mọi người cùng nhau rước đèn, múa lân, xem các tiết mục văn nghệ và cùng nhau "phá cỗ" - tức là cùng nhau ăn uống, thưởng thức những món ngon của ngày Trung thu. Khoảnh khắc này thật là ấm áp và đáng nhớ!
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng mình có rất nhiều cảm xúc khác nhau. Hoạt động này giúp chúng mình biết cách nhận ra và gọi tên các cảm xúc đó.
Nêu cách điều chỉnh cảm xúc của em qua các tình huống khác nhau trong cuộc sống theo gợi ý:
- Chọn hình ảnh cảm xúc bất kì và gọi tên cảm xúc đó:
+ Chúng mình sẽ làm gì: Các bạn nhìn vào những hình vẽ mặt cười, mặt buồn, mặt giận, mặt ngạc nhiên... đó chính là những cảm xúc mà chúng mình thường có đó. Chúng mình sẽ chọn một hình và nói tên cảm xúc đó ra.
Ví dụ: "Đây là cảm xúc vui vẻ!", "Đây là cảm xúc buồn!", "Đây là cảm xúc giận dỗi!".
+ Kể lại một tình huống mà em đã có cảm xúc đó:
Chúng mình sẽ làm gì: Sau khi gọi tên cảm xúc, chúng mình sẽ kể một câu chuyện nhỏ về việc khi nào mình đã từng có cảm xúc đó.
Ví dụ: "Em rất vui khi nhận được quà." Hoặc "Hôm qua, em thấy buồn khi con mèo của em bị ốm."
Tại sao phải làm vậy: Hoạt động này giúp chúng mình hiểu rõ hơn về cảm xúc của bản thân. Khi mình biết mình đang cảm thấy gì, mình sẽ dễ dàng hơn để nói chuyện với người khác và tìm cách để cảm thấy tốt hơn.
Ai trong chúng mình cũng có những lúc vui, buồn, giận dỗi. Nhưng quan trọng là chúng mình biết cách làm thế nào để cảm xúc của mình tốt đẹp trở lại.
- Nêu cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của các bạn trong tranh.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Các bạn hãy nhìn vào các bức tranh trong sách. Mỗi bức tranh kể một câu chuyện nhỏ về một bạn đang gặp phải một tình huống và cảm xúc nào đó. Chúng mình sẽ đoán xem bạn ấy đang cảm thấy gì và đã làm gì để điều chỉnh cảm xúc của mình.
+ Ví dụ:
- Tranh 4: Có bạn đang buồn bã, nhưng bạn ấy nói: "Mình không vui nữa rồi, mình sẽ cố gắng làm bài tốt hơn." Đây là cách bạn ấy biến sự buồn bã thành quyết tâm cố gắng đó!

- Tranh 3: Có bạn buồn vì làm chưa tốt, nhưng bạn tự nhủ: "Hôm nay, mình biểu diễn văn nghệ trong tiết Chào cờ. Vì run quá nên mình quên mất lời bài hát. Lần sau, mình cần tập trung hơn để biểu diễn thật tốt trên sân khấu." Bạn ấy đã tự hứa sẽ cố gắng hơn.
Tại sao phải làm vậy: Qua việc quan sát các bạn trong tranh, chúng mình học được rằng ai cũng có những lúc gặp chuyện không vui, nhưng điều quan trọng là cách chúng mình đối mặt và điều chỉnh cảm xúc của mình.
- Đề xuất đối với các cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực mà em thấy phù hợp với bản thân.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Bây giờ, đến lượt chúng mình rồi! Các bạn hãy thử nghĩ xem, nếu mình đang buồn, giận, hay lo lắng, mình sẽ làm gì để cảm thấy khá hơn? Mỗi bạn có thể có những cách khác nhau đó.
+ Ví dụ:
- "Khi em buồn, em sẽ chạy ra ôm mẹ và kể chuyện cho mẹ nghe."
- "Nếu em giận bạn, em sẽ hít thở thật sâu, sau đó đến nói chuyện thẳng thắn với bạn để giải thích."
- "Nếu em làm sai bài, em sẽ không khóc mà sẽ hỏi thầy cô hoặc bạn bè để hiểu bài hơn."
Tại sao phải làm vậy: Hoạt động này giúp chúng mình tự mình tìm ra "bí quyết" để vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Khi mình biết cách tự làm mình vui lên, mình sẽ tự tin hơn và sống vui vẻ hơn mỗi ngày!
Sau khi đã chuẩn bị và học về cảm xúc, bây giờ là lúc chúng mình cùng nhau làm những việc thật sáng tạo để đón Trung thu ở lớp!
- Làm con vật từ các loại quả, trang trí mâm cỗ Trung thu.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Chúng mình sẽ cùng nhau dùng các loại trái cây quen thuộc như bưởi, cam, chuối, dưa hấu... để cắt tỉa, trang trí thành những con vật thật ngộ nghĩnh, đáng yêu như chú chó bưởi, chú nhím từ quả na, hoặc những bông hoa xinh xắn. Sau đó, chúng mình sẽ cùng nhau bày biện chúng lên mâm cỗ Trung thu thật đẹp mắt.
+ Tại sao phải làm vậy: Hoạt động này không chỉ giúp chúng mình phát huy sự khéo tay, óc sáng tạo mà còn giúp chúng mình hiểu thêm về phong tục truyền thống của Tết Trung thu. Khi làm cùng bạn bè, chúng mình còn học được cách hợp tác và chia sẻ nữa đó.
- Chia sẻ cảm xúc của em sau khi trang trí mâm cỗ Trung thu.
+ Chúng mình sẽ làm gì: Sau khi mâm cỗ đã hoàn thành, chúng mình cùng nhìn ngắm "tác phẩm" của mình và kể cho nhau nghe cảm xúc lúc đó. "Em thấy vui lắm vì mâm cỗ của nhóm em đẹp nhất!", "Em rất thích chú chó bưởi do em tự tay làm!", hoặc "Em cảm thấy rất tự hào vì chúng em đã cùng nhau làm được một mâm cỗ thật đẹp."
+ Tại sao phải làm vậy: Chia sẻ cảm xúc giúp chúng mình tận hưởng trọn vẹn niềm vui của hoạt động, đồng thời cũng giúp chúng mình bày tỏ sự tự hào về thành quả của bản thân và của cả nhóm.