Tuần 29

Nội dung lý thuyết

TUẦN 29: TRỞ THÀNH NHÀ KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG

Chào các "hiệp sĩ môi trường"! Tuần trước chúng ta đã biến lời nói thành hành động qua hoạt động làm sạch cảnh quan. Tuần này, chúng ta sẽ tiến thêm một bước nữa để trở thành những "nhà khoa học môi trường" thực thụ. Chúng ta sẽ học cách khảo sát, phân tích, và báo cáo về thực trạng môi trường ngay tại nơi mình sinh sống, để từ đó tìm ra những giải pháp bảo vệ hiệu quả nhất.

Văn nghệ hưởng ứng bảo vệ môi trường và cảnh quan

- Nội dung: Chúng ta sẽ mở đầu tuần mới bằng những tiết mục văn nghệ đầy ý nghĩa mà cả lớp đã chuẩn bị. Mỗi lời ca, điệu múa ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương, núi Ngự không chỉ thể hiện tình yêu quê hương, mà còn là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về trách nhiệm bảo vệ những "báu vật" thiên nhiên đó.

- Trải nghiệm của bạn: Khi xem các bạn biểu diễn, bạn có cảm thấy tình yêu dành cho quê hương Huế của mình lớn hơn không? Những tiết mục này có thôi thúc bạn mong muốn hành động để giữ gìn vẻ đẹp đó mãi mãi không?

Hoạt động 1: Tìm hiểu thực trạng môi trường nơi em sinh sống

- Nội dung: Để "chữa bệnh" cho môi trường, trước hết chúng ta phải "khám bệnh" thật kỹ. Hoạt động này sẽ biến chúng ta thành những "bác sĩ", đi tìm hiểu xem "sức khỏe" của môi trường xung quanh nhà mình đang ở mức nào.

- Trải nghiệm của bạn - Bắt đầu "khám bệnh": Hãy thử quan sát con đường bạn đi học mỗi ngày, con hẻm (kiệt) trước nhà bạn, hay bờ kè gần nhà. Bạn thấy những "triệu chứng" nào? Có phải là tình trạng nước sông An Cựu đôi khi có màu đục, hay rác thải sinh hoạt vẫn còn bị vứt bừa bãi ở một vài góc phố không?

- Công cụ của "bác sĩ" - Phiếu khảo sát: Để việc "khám bệnh" được khoa học, chúng ta sẽ dùng "Phiếu khảo sát". Đây là một công cụ giúp chúng ta ghi chép lại những gì mình quan sát được một cách có hệ thống.

- Ví dụ cách điền phiếu:

+ Địa điểm: Bờ kè sông An Cựu, đoạn qua phường An Cựu.

+ Thực trạng: Vẫn còn rác thải nhựa (túi ni-lông, chai nước) do người dân vứt xuống. Lòng sông có nhiều rác.

+ Nguyên nhân (suy đoán): Do một bộ phận người dân và khách du lịch thiếu ý thức. Thiếu thùng rác công cộng ở khu vực này.

Hoạt động 2: Lập kế hoạch khảo sát thực trạng môi trường nơi em sinh sống

- Nội dung: Một "nhà khoa học" giỏi luôn làm việc có kế hoạch. Để buổi khảo sát thực tế diễn ra an toàn và hiệu quả, nhóm của bạn cần một bản kế hoạch thật chi tiết.

- Trải nghiệm của bạn - Lập kế hoạch cho "biệt đội":

+ Địa điểm: "Nhóm mình sẽ khảo sát thực trạng vệ sinh ở khu phố Vỹ Dạ."

+ Thời gian: "Chúng ta sẽ đi vào chiều Chủ nhật tuần này, lúc đó đường vắng và an toàn hơn."

+ Thành viên thực hiện: "Mình, bố, mẹ và bạn An sẽ cùng đi." (Luôn phải có người lớn đi cùng để đảm bảo an toàn nhé!).

+ Dụng cụ cần chuẩn bị: "Chúng ta cần mang theo điện thoại để chụp ảnh, một cuốn sổ và bút để ghi chép vào phiếu khảo sát."

Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng môi trường nơi em sinh sống

- Nội dung: Sau chuyến "thực địa", các nhóm "nhà khoa học" sẽ trở về và báo cáo lại những phát hiện của mình.

- Trải nghiệm của bạn: Khi trình bày kết quả của nhóm mình, bạn không chỉ đọc những gì đã ghi chép, mà hãy chia sẻ cả cảm xúc của mình. Bạn có cảm thấy buồn khi thấy dòng sông quê hương bị ô nhiễm không? Bạn có đề xuất được giải pháp nào để cải thiện tình hình không? Ví dụ: "Qua khảo sát, nhóm em đề xuất nên đặt thêm các thùng rác công cộng và biển báo giữ gìn vệ sinh ở khu vực bờ kè."

Hoạt động nối tiếp: Từ những kết quả khảo sát này, hãy cùng nhau xây dựng một kịch bản tiểu phẩm thật hay về chủ đề "Bảo vệ cảnh quan môi trường nơi em sinh sống" để trình diễn trong tuần sau nhé!