Tuần 22

Nội dung lý thuyết

I. "Ăn uống lành mạnh": Nền tảng cho sức khoẻ và trí tuệ

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu rằng việc ăn uống không chỉ để no bụng, mà còn là cách chúng ta nạp năng lượng, xây dựng cơ thể khỏe mạnh và trí tuệ minh mẫn. Một chế độ ăn uống lành mạnh chính là nền tảng vững chắc nhất cho sức khỏe.

2. Hoạt động

- Chúng ta sẽ có một buổi giao lưu đặc biệt với các bác sĩ dinh dưỡng hoặc các cô bác trong bếp ăn của trường.

- Các em hãy lắng nghe và đặt câu hỏi để tìm hiểu xem làm thế nào để có những bữa ăn vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng lại vừa an toàn nhé.

II. "Ăn sạch": Học cách lựa chọn và bảo vệ bản thân

Ăn uống lành mạnh bắt đầu từ việc lựa chọn được những thực phẩm sạch và an toàn.

1. Nhiệm vụ 1: "Cuộc tranh luận" về đồ ăn nhanh

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện tư duy phản biệnkỹ năng thuyết phục. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận để hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của đồ ăn nhanh, từ đó có lựa chọn ăn uống phù hợp hơn.

b. Hướng dẫn thảo luận

- Lớp chúng ta sẽ chia thành hai phe: một phe "bảo vệ" đồ ăn nhanh với lý lẽ "Ngon mà!", và một phe sẽ đưa ra những "lí lẽ" để thuyết phục các bạn nên hạn chế ăn.

- Gợi ý cho phe thuyết phục: "Đồ ăn nhanh tuy ngon miệng nhưng thường chứa nhiều dầu mỡ, muối, và ít chất xơ, vitamin. Ăn nhiều sẽ không tốt cho sự phát triển chiều cao và có thể gây béo phì. Thỉnh thoảng ăn thì vui, nhưng chúng ta không nên ăn thường xuyên."

2. Nhiệm vụ 2: Trò chơi "Thám tử Sạch"

a. Mục tiêu: Trò chơi này biến việc học các quy tắc an toàn thực phẩm thành một cuộc "điều tra" thú vị, giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát và kiểm tra một cách có hệ thống.

b. Hướng dẫn "phá án"

- Các nhóm sẽ trở thành những "thám tử" đi "truy tìm dấu vết của thực phẩm bẩn".

- Dựa vào bảng hướng dẫn trong sách, các thám tử hãy kiểm tra thật kỹ:

+ Ở chợ/siêu thị: Bao bì có còn nguyên vẹn không? Hạn sử dụng còn không? Nguồn gốc có rõ ràng không?

+ Trong bếp: Thực phẩm trong tủ lạnh có được bọc kín và để riêng đồ sống/chín không?

+ Trên bàn ăn: Bát đĩa có sạch không? Thức ăn có mùi lạ không?

- Sau cuộc điều tra, các nhóm thám tử sẽ báo cáo lại "kết quả phá án" của mình.

III. Trở thành Chuyên gia "Thực phẩm sạch"

1. Hoạt động 1: Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn và bảo quản thực phẩm

a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tổng hợp lại các kiến thức và kỹ năng đã học, đồng thời tìm hiểu thêm về các phương pháp bảo quản thực phẩm cơ bản để giữ cho đồ ăn luôn tươi ngon và an toàn.

b. Hướng dẫn thảo luận

- Dùng giác quan để nhận biết: Để phát hiện thực phẩm không an toàn, chúng ta cần dùng những giác quan nào? (Mắt để quan sát xem có mốc, héo không; Mũi để ngửi mùi xem có bị ôi thiu không...).

- Dùng kiến thức để lựa chọn:

+ Khi mua hoa quả, nên chọn quả thế nào? (Tươi, không dập nát, còn cuống...).

+ Có nên uống nước ngọt đóng chai thường xuyên không và tại sao? (Không nên vì chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe).

- Dùng phương pháp để bảo quản:

+ Để khoai tây không bị mọc mầm, ta cần làm gì? (Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng).

+ Sữa đã mở nắp thì phải bảo quản ở đâu và trong bao lâu? (Bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong thời gian ngắn).