1. Tham gia buổi tọa đàm "Phòng chống hỏa hoạn".
2. Chia sẻ những điều em cần ghi nhớ để phòng chống hỏa hoạn.
1. Tham gia buổi tọa đàm "Phòng chống hỏa hoạn".
2. Chia sẻ những điều em cần ghi nhớ để phòng chống hỏa hoạn.
1. Chỉ ra những nguy cơ gây hoả hoạn trong các tranh
2. Thảo luận về nguy cơ gây hoả hoạn khác mà em biết
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Bức tranh 1: Đốt rác ở gần rơm
Bức tranh 2: Chập ổ điện
Bức tranh 3: Đốt nương rẫy
Bức tranh 4: Hở van ga
2. Đường dây điện bị hở, đốt nến trong phòng kín..
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Thảo luận về cách phòng chống nguy cơ gây hoả hoạn.
- Khi sử dụng thiết bị điện:
+ Tắt nguồn điện ngay sau khi sử dụng;
- Khi sử dụng lửa:
+ Không đốt lá khi trời hanh khô và gần rừng;
2. Vẽ sơ đồ tư duy về cách phòng chống nguy cơ gây hoả hoạn.
3. Trình bày sơ đồ tư duy trước lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Lựa chọn thiết bị điện có công suất phù hợp với nguồn điện và dây dẫn.
- Tránh sử dụng dây điện quá tải, dẫn đến nóng chảy và nguy cơ cháy nổ cao.
- Sử dụng dây dẫn điện có chất lượng tốt, phù hợp với công suất sử dụng.
- Lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu dao, attomat, chống giật để đảm bảo an toàn.
- Phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng, chập cháy trong hệ thống điện.
- Tránh để tình trạng hệ thống điện xuống cấp, gây nguy cơ hỏa hoạn.
- Hạn chế tối đa việc sử dụng lửa, đặc biệt trong điều kiện thời tiết hanh khô.
- Nếu cần thiết phải đốt, cần thực hiện ở khu vực an toàn, có biện pháp phòng chống cháy lan.
- Nâng cao ý thức cho trẻ em về nguy cơ hỏa hoạn và cách sử dụng lửa an toàn.
- Không để trẻ em tự ý sử dụng lửa hoặc chơi đùa gần các nguồn lửa.
2.
3. HS trình bày trước lớp
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Xây dựng tiểu phẩm "Phòng chống hoả hoạn tại nhà".
- Xác định một tình huống cụ thể có thể gây ra hoả hoạn tại nhà;
- Thảo luận cách phòng chống hoả hoạn trong tình huống đó;
- Xây dựng hội thoại giữa các nhân vật trong tình huống;
2. Đóng vai thể hiện tiểu phẩm đã xây dựng.
3. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi thực hiện hoạt động
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Tình huống: Bé Minh đang chơi một mình trong nhà, do mải chơi nên bé đã vô tình bật bếp gas mà không đun nấu. Sau một thời gian, bếp gas bị rò rỉ và bắt lửa.
Nhân vật:
- Bé Minh: 10 tuổi, hiếu động, ham chơi.
- Mẹ Minh: 35 tuổi, cẩn thận, chu đáo.
Hội thoại:
Minh: (Chơi đùa với đồ chơi, không quan tâm đến bếp gas đang bật)
Mẹ Minh: (Đi chợ về, hoảng hốt khi nhìn thấy bếp gas đang bốc cháy)
Mẹ Minh: "Minh ơi, con làm gì vậy? Sao con bật bếp gas mà không đun nấu?"
Minh: "Mẹ ơi, con quên ạ. Con mải chơi quá."
Mẹ Minh: "Trời ơi! Bếp gas bị rò rỉ và bắt lửa rồi. Con mau ra ngoài đi, mẹ sẽ xử lý."
Minh: (Hoảng sợ, chạy ra khỏi nhà)
Mẹ Minh: (Dùng bình chữa cháy mini để dập lửa. Sau khi dập tắt lửa, mẹ Minh kiểm tra lại bếp gas và khóa van gas cẩn thận)
Mẹ Minh: (Nhìn Minh) "Con biết sai chưa? Việc con bật bếp gas mà không đun nấu và không tắt bếp là vô cùng nguy hiểm. Nếu mẹ không về kịp thời thì có thể xảy ra hỏa hoạn, con có thể bị thương hoặc thậm chí là mất mạng."
Minh: (Hối hận) "Con xin lỗi mẹ. Con biết con sai rồi. Con sẽ không bao giờ tái phạm nữa."
Mẹ Minh: "Mẹ rất vui vì con biết nhận lỗi. Con cần phải ghi nhớ rằng phòng chống hỏa hoạn là trách nhiệm của mỗi người. Con cần phải cẩn thận hơn và tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng các thiết bị điện và gas."
Minh: "Vâng ạ. Con sẽ luôn ghi nhớ lời mẹ."
2. HS thực hành đóng vai theo gợi ý trên
3. Em cảm thấy rất vui và bổ ích sau khi thực hiện hoạt động này. Em đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phòng chống hỏa hoạn và biết cách xử lý khi có hỏa hoạn xảy ra. Em cũng sẽ tuyên truyền cho các bạn khác về ý thức phòng chống hỏa hoạn để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)