Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác
Mục tiêu: Nâng cao ý thức và hiểu biết về an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt là khu vực cổng trường, giúp các em hình thành thói quen tốt và bảo vệ bản thân.
Cách thực hiện:
- Xem tiểu phẩm "Sau giờ tan học": Cùng nhau xem và phân tích các tình huống trong tiểu phẩm.
+ Tình huống 1: Các bạn học sinh xô đẩy nhau khi ra cổng trường.
+ Tình huống 2: Một bạn học sinh băng qua đường mà không quan sát.
+ Tình huống 3: Một bạn học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang với các bạn khác.
- Thảo luận nhóm:
+ Nhận xét: Đánh giá hành vi của các nhân vật trong từng tình huống. Hành vi nào là đúng, hành vi nào là sai và tại sao?
+ Hậu quả: Nếu không tuân thủ luật lệ giao thông, những hậu quả gì có thể xảy ra? (Ví dụ: tai nạn, ùn tắc giao thông,...)
+ Giải pháp: Đề xuất các cách ứng xử phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và mọi người xung quanh. (Ví dụ: xếp hàng ngay ngắn, quan sát kỹ trước khi qua đường, đi đúng phần đường quy định,...)
Chia sẻ cảm nghĩ:
- Viết một đoạn văn ngắn hoặc vẽ một bức tranh về cảm xúc của em sau khi xem tiểu phẩm.
- Chia sẻ với các bạn trong lớp về những bài học kinh nghiệm về an toàn giao thông mà em rút ra được.
Rút ra bài học:
- Luôn tuân thủ luật lệ giao thông.
- Đi đúng phần đường, không đi dàn hàng ngang.
- Quan sát kỹ trước khi qua đường.
- Không nô đùa, chạy nhảy khi tham gia giao thông.
- Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy.
Mục tiêu: Hoàn thiện việc trang trí lớp học theo ý tưởng đã thống nhất, tạo không gian học tập sáng tạo, thân thiện và đầy cảm hứng.
Cách thực hiện:
- Nhắc lại ý tưởng: Ôn lại chủ đề, màu sắc, phong cách trang trí đã chọn.
- Kiểm tra đồ dùng: Đảm bảo đã chuẩn bị đầy đủ các vật liệu trang trí như giấy màu, bút vẽ, kéo, băng dính, đồ tái chế,...
- Phân công công việc:
+ Chia nhóm nhỏ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm (ví dụ: nhóm trang trí bảng, nhóm trang trí tường, nhóm làm đồ handmade,...).
+ Lựa chọn nhóm trưởng để điều phối công việc và đảm bảo tiến độ.
- Tiến hành trang trí:
+ Sắp xếp đồ đạc trong lớp gọn gàng, tạo không gian rộng rãi.
+ Trang trí bảng, tường bằng tranh vẽ, khẩu hiệu, hình ảnh theo chủ đề.
+ Tạo các góc học tập, góc thư giãn, góc sáng tạo với đồ trang trí phù hợp.
+ Treo các sản phẩm handmade, tranh ảnh của các bạn trong lớp.
Lưu ý an toàn:
- Sử dụng các vật liệu an toàn, không độc hại.
- Cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ như kéo, dao, búa,...
- Không trèo lên cao khi trang trí mà không có sự hỗ trợ.
- Dọn dẹp sạch sẽ sau khi trang trí xong.
Trưng bày và chia sẻ:
- Mời thầy cô và các bạn đến tham quan, chiêm ngưỡng sản phẩm của lớp.
- Giới thiệu về ý tưởng trang trí, quá trình thực hiện và ý nghĩa của từng chi tiết.
- Chia sẻ những kỷ niệm vui, khó khăn trong quá trình trang trí.
Mẹo trang trí sáng tạo:
- Sử dụng các vật liệu tái chế như chai nhựa, vỏ lon, giấy báo cũ để làm đồ trang trí độc đáo.
- Tạo các mô hình 3D, tranh cắt dán, tranh treo tường để tăng tính thẩm mỹ.
- Tổ chức cuộc thi trang trí giữa các nhóm để tạo không khí cạnh tranh và hứng thú.
- Kết hợp các yếu tố thiên nhiên như cây xanh, hoa tươi để mang lại không gian xanh mát.
Mục tiêu: Giữ gìn lớp học sạch đẹp, gọn gàng sau khi trang trí, tạo môi trường học tập thoải mái, an toàn và vệ sinh.
Cách thực hiện:
- Quan sát: Kiểm tra lại lớp học sau khi trang trí, xem còn chỗ nào cần dọn dẹp, sắp xếp lại không.
- Phân công: Chia nhóm và phân công nhiệm vụ dọn dẹp cụ thể cho từng nhóm (ví dụ: nhóm lau bảng, nhóm quét nhà, nhóm lau bàn ghế, nhóm sắp xếp đồ dùng,...).
- Dọn dẹp:
+ Thu gom rác thải và bỏ vào thùng rác.
+ Lau chùi bàn ghế, bảng, cửa sổ,...
+ Sắp xếp lại đồ dùng học tập, sách vở gọn gàng.
+ Quét dọn và lau nhà.
Chia sẻ:
- Thảo luận về kết quả sau khi dọn dẹp.
- Chia sẻ cảm nghĩ của em về việc vệ sinh lớp học.
- Nêu những bài học kinh nghiệm về giữ gìn vệ sinh chung.
Mục tiêu: Khơi dậy tình yêu trường lớp, thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của học sinh qua việc tạo ra những bức tranh đẹp về trường lớp.
Chuẩn bị:
- Các loại hạt (đậu, gạo,...)
- Giấy, bút màu, kéo, hồ dán.
- Vật liệu tái chế (vỏ hộp, chai nhựa, giấy báo cũ,...)
Cách thực hiện:
- Lên ý tưởng: Suy nghĩ về những hình ảnh, kỷ niệm đẹp về trường lớp mà em muốn thể hiện trong tranh.
- Phác thảo: Vẽ phác thảo bố cục tranh trên giấy.
- Sáng tạo: Sử dụng các vật liệu đã chuẩn bị để tạo nên bức tranh của riêng mình.
- Giới thiệu: Trình bày ý tưởng và giới thiệu bức tranh của mình với các bạn trong lớp.
- Bình chọn: Cùng các bạn bình chọn những bức tranh đẹp nhất.
Mẹo:
- Để bức tranh thêm sinh động, em có thể kết hợp nhiều chất liệu khác nhau như giấy màu, hạt, vải vụn,...
- Sử dụng màu sắc tươi sáng, hài hòa để tạo nên không khí vui tươi cho bức tranh.
- Thể hiện sự sáng tạo bằng cách sử dụng các vật liệu tái chế để tạo nên những chi tiết độc đáo.