Nội dung lý thuyết
- Mở đầu tuần mới, chúng ta cùng hướng về một chủ đề vô cùng quan trọng không chỉ trong trường học mà trong cả cuộc sống hàng ngày: An toàn giao thông. Đây không chỉ là một bài học lý thuyết, mà là một ngày hội để nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi chúng ta khi tham gia giao thông.
- Trải nghiệm của bạn: Hãy dành một phút để nghĩ về con đường bạn đi học mỗi sáng. Có thể đó là con đường Lê Lợi rợp bóng cây xanh, là cây cầu Trường Tiền lịch sử, hay một con kiệt nhỏ yên tĩnh. Trên những con đường đó, bạn đã bao giờ thấy một hành động đẹp về giao thông chưa? Ví dụ như một bạn học sinh dừng xe dắt một cụ già qua đường, hay một người lớn kiên nhẫn dừng lại sau vạch kẻ khi đèn đỏ. Những hình ảnh đó có làm bạn cảm thấy ấm lòng và thêm yêu thành phố của mình không? Ngược lại, khi thấy cảnh xe cộ chen lấn, hay các bạn đi xe đạp dàn hàng ngang, bạn cảm thấy thế nào? Chắc hẳn là một chút khó chịu và lo lắng về sự an toàn phải không?

- Ngày hội hôm nay chính là cơ hội để chúng ta cùng nhau xây dựng nên nhiều hơn nữa những hình ảnh đẹp đó. Khi xem các bạn trình diễn hoạt cảnh về một tình huống giao thông, bạn không chỉ là khán giả. Hãy thử đặt mình vào vị trí của nhân vật, bạn sẽ xử lý ra sao? Khi lắng nghe các quy định về giao thông an toàn, hãy tự liên hệ với bản thân: "Mình đã thực hiện tốt những điều này chưa?".
- Sau ngày hội này, mỗi chúng ta hãy tự cam kết với bản thân một việc làm cụ thể để hưởng ứng. Có thể đơn giản là: "Tôi sẽ luôn đội mũ bảo hiểm đúng cách khi ngồi sau xe máy của bố mẹ", hoặc "Tôi sẽ không bao giờ đi xe đạp dàn hàng ngang với các bạn nữa". Hành động nhỏ của bạn sẽ góp một phần lớn vào sự an toàn chung của cộng đồng.
- Trò chơi này là một cách tuyệt vời để chúng ta cùng nhau ôn lại những "báu vật" truyền thống đã khám phá được ở Tuần 1. Mỗi bông hoa trên cây là một câu hỏi, một thử thách nho nhỏ, và cũng là một cơ hội để chúng ta khắc sâu hơn nữa niềm tự hào về ngôi trường mình.
- Trải nghiệm của bạn: Bạn có cảm thấy hồi hộp khi bước lên chọn một bông hoa không? Cảm giác chờ đợi câu hỏi được đọc lên, rồi vỡ òa trong sung sướng khi mình trả lời đúng thật tuyệt vời phải không nào? Trò chơi không chỉ thử thách trí nhớ, mà còn là một cuộc thi của tình yêu và sự am hiểu về trường. Khi bạn trả lời được tên của thầy hiệu trưởng đầu tiên, hay kể vanh vách về thành tích của một anh chị cựu học sinh, bạn không chỉ đang trả lời một câu hỏi. Bạn đang khẳng định rằng: "Tôi là một phần của ngôi trường này, và tôi tự hào về lịch sử của nó". Lắng nghe câu trả lời của các bạn khác, có phải bạn cũng học hỏi thêm được nhiều điều thú vị mà mình đã bỏ sót không?

- Niềm tự hào sẽ trở nên sáo rỗng nếu không được thể hiện bằng hành động. Sau khi đã "ôn bài" qua trò chơi, bây giờ là lúc chúng ta cùng nhau thảo luận: "Chúng ta sẽ làm gì để những truyền thống tốt đẹp này không chỉ nằm trong phòng truyền thống, mà phải được tỏa sáng trong mỗi hành động của chúng ta hàng ngày?".
- Trải nghiệm của bạn – Vun đắp cho từng giá trị:
Hãy cùng nhau đi sâu vào từng truyền thống và tìm ra những hành động cụ thể nhất:
+ Với truyền thống "Tôn sư trọng đạo": Hành động không chỉ là khoanh tay lễ phép chào thầy cô. Đó còn là ánh mắt chăm chú khi nghe giảng, là sự im lặng lắng nghe khi thầy cô nói. Đó là khi bạn chủ động hỏi bài khi chưa hiểu, thể hiện sự trân trọng kiến thức mà thầy cô đang trao truyền. "Ghi nhớ công lao" không chỉ là nhớ ơn, mà còn là hành động hỏi thăm sức khỏe các thầy cô đã nghỉ hưu nếu có dịp, là giữ gìn những cuốn vở sạch đẹp mà thầy cô đã tận tình chấm chữa. Bạn đã làm được bao nhiêu điều trong số đó?
+ Với truyền thống "Hiếu học": Hành động không chỉ là đạt được thật nhiều điểm 10. "Hiếu học" là sự tò mò khi bạn đặt một câu hỏi "Tại sao?" với thầy cô về một vấn đề nào đó. Đó là niềm vui khi bạn tự mình tìm đến thư viện để đọc thêm một cuốn sách về lịch sử Kinh thành Huế. Hành động "Xây dựng góc đọc sách" không chỉ là xếp vài cuốn sách cho có. Đó là việc chúng ta cùng nhau tạo ra một không gian tri thức, nơi các bạn có thể chia sẻ cho nhau những cuốn truyện hay, những khám phá mới, cùng nhau làm giàu tâm hồn mình.
+ Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn": Hành động không chỉ là học thuộc lịch sử. Đó là khi chúng ta tham gia dọn dẹp, chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của thành phố Huế. Đó là khi chúng ta tìm hiểu về những người anh hùng mà ngôi trường hay con đường chúng ta đi học hàng ngày được vinh dự mang tên.
- Đây là một dự án lớn, nơi chúng ta sẽ trở thành những "đội ngũ sản xuất truyền thông" chuyên nghiệp, sử dụng sự sáng tạo của mình để lan tỏa câu chuyện và niềm tự hào về trường.
- Trải nghiệm của bạn – Hóa thân thành nhà sản xuất: Hãy cùng nhóm của mình lựa chọn và lên kế hoạch.
+ Nếu nhóm bạn chọn làm Tập san hoặc báo tường, hãy tưởng tượng mình là những nhà báo, nhà văn, họa sĩ. Các bạn sẽ cùng nhau săn tin, viết bài về những tấm gương học tốt, vẽ những bức tranh về góc sân trường thân yêu, sáng tác cả những bài thơ về thầy cô.
+ Nếu nhóm bạn chọn làm Phim tư liệu ngắn, các bạn sẽ trở thành những nhà làm phim. Hãy cầm máy quay (hoặc một chiếc điện thoại thông minh) đi phỏng vấn các thầy cô, quay lại những hình ảnh sống động của phòng truyền thống, ghi lại những khoảnh khắc học tập sôi nổi của lớp.
+ Nếu nhóm bạn chọn dựng Tiểu phẩm, các bạn sẽ là những biên kịch, đạo diễn và diễn viên. Hãy dựng một vở kịch ngắn tái hiện lại một câu chuyện cảm động về tình thầy trò hoặc tình bạn dưới mái trường này.

- Khi thực hiện sản phẩm này, bạn không chỉ đang làm một bài tập. Bạn đang trở thành người kế thừa và lan tỏa câu chuyện của trường mình cho các thế hệ mai sau. Cảm giác đó thật ý nghĩa và tự hào phải không các bạn?